Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giải pháp phát triển bền vững cho thị trường chứng khoán (Phần 2)

Như Ngọc - Anh Thư - 26/05/2022 | 20:37 (GTM + 7)

Thị trường chứng khoán là một kênh huy động vốn rất lớn cho nền kinh tế nói chung và cho nhà đầu tư nói riêng. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần xác định tâm thế như thế nào trong vòng xoáy thông tin hiện nay? Làm thế nào để thị trường phát triển bền vững, minh bạch trong tương lai?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đánh giá về chất lượng doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán thời gian qua, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc khối Phân tích khách hàng cá nhân, Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, hiện nay thị trường đang phát triển theo hướng số lượng hơn chất lượng. Do vậy cần có sự điều chỉnh theo hướng chặt chẽ hơn.

"Theo tôi, cần đánh giá lại chất lượng hàng hóa niêm yết. Hiện quy mô của thị trường chứng khoán Việt Nam khoảng 220 tỉ USD vốn hóa và có 1.700 mã trên cả 3 sàn, chất lượng hàng hóa thật sự đang đi theo số lượng hơn là chất lượng, ảnh hưởng rất mạnh đối việc nâng hạng thị trường. Do đó, tính chất lượng của thị trường cần phải nâng lên để nâng hạng và ở lại thị trường mới nổi", ông Nguyễn Thế Minh cho biết.

Cùng chung quan điểm, chuyên gia kinh tế TS Vũ Đình Ánh cho rằng, quy mô thị trường đã tăng trưởng vượt trội, gần 93% GDP với xấp xỉ 5 triệu tài khoản. Trong khi hệ thống quản lý cả về thể chế chính sách, tổ chức bộ máy, con người, công nghệ... đều có những yếu tố không theo kịp. quy mô thị trường chứng khoán đang gần.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bài liên quan

TS Vũ Đình Ánh kiến nghị: "Phải ngay lập tức nâng cao chất lượng quản lý thị trường chứng khoán, chống hành vi nội gián, thao túng gắn với phát triển công nghệ để thích hợp với quy mô phát triển của thị trường. Đó là trách nhiệm của cơ quan quản lý, công ty chứng khoán và nhà đầu tư. Nếu xử lý tốt vấn đề này, thị trường sẽ phát triển tốt, trở thành kênh thu dẫn vốn phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam".

Trước thực tế nhiều nhà đầu tư bất an với các đợt giảm mạnh của thị trường chứng khoán, LS Trương Thanh Đức, Giám đốc công ty luật ANVI đưa ra đề xuất để nhà đầu tư tránh hoang mang trong vòng xoáy thông tin hiện nay, bị thiệt hại bởi các hành vi thao túng thị trường: "Cần có biện pháp khắc phục hậu quả cho những nhà đầu tư bị thiệt hại, tránh việc họ tháo chạy khỏi thị trường. Về phía nhà đầu tư, nên xem chứng khoán là kênh đầu tư nghiêm túc, dài hạn".

Sau đợt giảm mạnh trong khoảng 2 tháng qua, vốn hóa thị trường đã "bốc hơi" khoảng 50 tỉ USD, con số tác động rất lớn đến kinh tế. Tuy nhiên, các nhà đầu tư quốc tế nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam hấp dẫn trong cả ngắn và dài hạn. Việc thanh lọc một số lãnh đạo DN trên thị trường chứng khoán vừa qua được nhà đầu tư ngoại đánh giá là tốt cho dài hạn. Từ bán ròng, họ đã chuyển sang mua ròng 170 triệu USD từ đầu tháng 4.

Chuyên gia tài chính Phan Lê Thành Long cho rằng: "Để thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh, bền vững, cơ quan quản lý cần có cơ chế theo dõi những biến động bất thường về giá cổ phiếu và giải trình sớm bởi việc tăng giá bất thường chỉ có 2 lý do là giao dịch nội gián và cố tình bơm thổi giá cho nhóm nhỏ nhà đầu tư trục lợi. Ngoài ra, cần quy định rõ hơn về quy chế chia sẻ thông tin từ DN sao cho công bằng với tất cả các nhà đầu tư và cấm để cổ đông nội bộ bình luận giá cổ phiếu mà họ đang nắm giữ".

Có thể thấy, để thị trường phát triển bền vững, ổn định, các ý kiến đều cho rằng như cần nâng cao chức năng, vai trò, nhiệm vụ của các cơ quan tổ chức nhà nước trong quá trình điều hành. Thị trường cũng cần hoàn thiện bộ phận phát hành với thị trường cổ phiếu, trái phiếu đầy đủ, có cơ chế kiểm soát để giúp cho các loại hàng hóa đưa ra thị trường bảo đảm chất lượng.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 641/QĐ-TTg, bổ nhiệm lại ông Đào Minh Tú giữ chức Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Thanh toán qua điện thoại di động tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Thời báo tài chính VN

Thanh toán qua điện thoại di động tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Thời báo tài chính VN

# Cũng theo dữ liệu từ Ngân hàng Nhà nước, thanh toán qua điện thoại di động tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

# Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia.

# Và mới đây, Tổng cục Hải quan cũng khẳng định, không phát hiện thất thoát về thuế đối với xe nhập khẩu theo diện quà biếu, quà tặng. Tuy nhiên, cơ quan này đề xuất tới đây Cục Hải quan sẽ không cấp phép nhập khẩu xe theo diện này.

# Trong khi, giá cua, ghẹ trong nước liên tục lập đỉnh thời gian qua, nhiều loại cua biển sống nhập khẩu từ nước ngoài có mức giá bình ổn hơn.

# Cũng theo thông tin giá mới cập nhật từ nhiều hệ thống bán lẻ, giá bán điện thoại iPhone 12 đã giảm xuống chỉ còn từ 15,79 triệu đồng. Đây là mức giá thấp nhất của mẫu điện thoại này từ khi ra mắt.

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

# Các quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ nhấn mạnh nhu cầu tăng nhanh lãi suất và có thể lên cao hơn ngưỡng mà thị trường dự báo nhằm “dập tắt” lạm phát.

Trong khi, tăng trưởng kinh tế ở Mỹ - nền kinh tế số 1 thế giới - và các nước khác trong tháng 5 chậm lại do lạm phát cao và lãi suất tăng.

# Ngân hàng Trung ương Ukraine cho biết, tại cuộc họp chính sách tiền tệ ngày 2/6, có thể xem xét điều chỉnh lãi suất lần đầu tiên kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2.

# Chính phủ Trung Quốc đưa ra một loạt các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu trong nước, nhằm trung hòa những thiệt hại kinh tế đến từ chính sách phong tỏa khắc nghiệt để ngăn chặn COVID-19.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số VNIndex và chỉ số VN30 đóng cửa gần như không đổi so với phiên trước. Chỉ số VNIndex tăng 0,01%, trong khi chỉ số VN30 giảm 0,09% dừng ở mức tương ứng 1.268,57 điểm và 1.309,5 điểm.

Số mã tăng cao hơn số mã giảm trên diện rộng, riêng rổ VN30 chịu áp lực hơn với số mã giảm 15 và 12 mã tăng.

# Về ngành, Tài nguyên cơ bản đã phục hồi tốt trở lại với sắc xanh ở tất cả các cổ phiếu. Nhóm Chứng khoán dù không tăng quá mạnh nhưng cũng được bao phủ bởi sắc xanh.

Các nhóm ngành khác vẫn giữ được sắc xanh khi đóng cửa bao gồm Xây dựng & VLXD, Cảng & Vận tải biển, Công nghệ thông tin, Bán lẻ, Bảo hiểm, Bất động sản. Hai nhóm ngành yếu đi nhiều nhất trong phiên hôm nay là nhóm Dầu khí và nhóm Hóa chất./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //