Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đường sắt Trung Quốc và Việt Nam đối phó với tình trạng quá tải dịp Tết thế nào?

Phóng viên - 09/01/2020 | 21:01 (GTM + 7)

Tổng Công ty đường sắt Trung Quốc cho biết dự kiến dịp Tết Nguyên Đán 2020 sẽ có khoảng 440 triệu lượt hành khách đi tàu, tăng 8% so với năm trước. Để tránh tình trạng quá tải, ngành đường sắt nước này đã chuẩn bị nhiều kế hoạch nhằm tạo thuận lợi cho việ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

xuân vận
Tại Trung Quốc, sẽ có khoảng 3 tỷ chuyến đi trong thời gian cao điểm của dịp Tết Nguyên đán 2020 kéo dài từ ngày 10/1 đến 18/2. Ảnh: cgtn.com

Xuân vận hay Chunyun được xem là cuộc di cư lớn nhất hành tinh diễn ra hàng năm tại Trung Quốc.Theo Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia nước này, sẽ có khoảng 3 tỷ chuyến đi trong thời gian cao điểm của dịp Tết Nguyên đán 2020 kéo dài từ ngày 10/1 đến 18/2.

Trong đó, số các chuyến đi đường bộ dự kiến sẽ đạt 2,43 tỷ chuyến, giảm 1,2 % so với năm trước, trong khi ngành đường sắt có thể sẽ đưa đón tới 440 triệu lượt khách, tăng 8 % so với năm trước.

Một số người dân cho biết:

“Tôi rất vui vì năm nay có thể về quê ăn tết với gia đình. Đây là lần đầu tiên tôi được về nhà vào dịp Tết Nguyên đán nên tôi đã đặt vé tàu xong xuôi rồi”.

“Tết là khoảng thời gian đoàn tụ của gia đình, gặp gỡ họ hàng nội ngoại. Tôi thường không có thời gian về quê vì bận rộn với công việc ở Bắc Kinh. Tôi đã sống ở đây hơn 10 năm rồi”.

Chỉ trong 8 ngày đầu mở bán vé tàu Tết, Tổng Công ty đường sắt Trung Quốc (CSRC) bán được ít nhất 102 triệu vé tàu có lịch trình từ 24/1 đến 30/1/2020 - thời điểm Tết Nguyên đán cổ truyền.

CSRC cho biết chỉ riêng ngày 19/12, công ty đã bán gần 14 triệu vé tàu, trong đó có khoảng 12 triệu vé được mua thông qua các dịch vụ đặt vé trực tuyến.

Vé tàu hầu hết đều có điểm khởi hành hoặc điểm đến là các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu. Vé tàu đi và đến các thành phố lớn trong những ngày này hầu như đã được bán hết.

Theo CSRC, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng trong dịp Xuân Canh Tý 2020, công ty này đã tăng chuyến, đảm bảo vận chuyển 10,1 triệu lượt khách mỗi ngày. Cụ thể, 5.275 đôi tàu dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động mỗi ngày trước Tết. Sau tết, khoảng 4.410 đôi tàu sẽ được triển khai.

Ngoài ra, hệ thống bán vé tàu cũng được nâng cấp nhằm tăng công suất bán vé hàng ngày từ 15 triệu lên 20 triệu.

Các chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi bán vé online đã giúp giảm áp lực đáng kể. Nếu như 6 năm trước, chỉ 30,8% vé được bán thông máy tính và di động, đến năm 2018, tỉ lệ này đã tăng lên 70%.

Mặt khác, đầu năm nay, Trung Quốc thí điểm vé điện tử tại các nhà ga, hành khách có thể lên tàu bằng cách quét thẻ ID hoặc mã QR trên điện thoại.

Bà Xu Hui, nhân viên bán vé của nhà ga Yên Đài cho biết: “Phần lớn hành khách mua vé trước Tết Nguyên đán là sinh viên và người lao động nhập cư. Thời gian di chuyển cao điểm là vào giữa tháng 1. Khi vé điện tử được sử dụng và thời gian mở bán vé trực tuyến kéo dài, tỷ lệ vé bán trực tuyến đã tăng lên từ 3-5%”.

xuân vận 2
5.275 đôi tàu dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động mỗi ngày trước Tết. Sau tết, khoảng 4.410 đôi tàu sẽ được triển khai. Ảnh: Xinhua/Hai Yueliang

Để đáp ứng nhu cầu của lượng khách khổng lồ, Trung Quốc triển khai các hệ thống công nghệ cao như robot hướng dẫn, nhận dạng khuôn mặt và điều hướng thực tế ảo.

Số lượng các ga đường sắt triển khai công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã tăng từ 133 lên 300 trong năm 2018. Robot hướng dẫn trở nên rất phổ biến tại nhà Nam Quảng Châu và Bắc Thâm Quyến. Công nghệ trí tuệ nhân tạo cũng được sử dụng tại ga đường sắt Nam Quảng Châu để phát hiện những khu vực có mật độ di chuyển cao, giúp hành khách di chuyển nhanh hơn đồng thời ngăn chặn các sự cố, tai nạn.

Những năm trở lại đây, người dân Trung Quốc có sự chuyển hướng sang tàu cao tốc sau khi nước này có thêm 4.000km đường sắt trong năm 2018, trong đó có 3.500km là đường sắt cao tốc. Đặc biệt, 2 tuyến đường sắt cao tốc quan trọng là Thành Đô-Quý Châu và Bắc Kinh-Hồng Kông đi vào hoạt động vào tháng 12 này; kết nối hai trong số các tỉnh xuất khẩu lực lượng lao động lớn nhất và hai trong số các khu vực có nền kinh tế phát triển nhất.

Còn tại Việt Nam, theo bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết Nguyên đán 2020, bắt đầu từ 15/10/2019, đơn vị đã triển khai bán vé tàu rộng khắp qua nhiều hình thức trực tiếp và online. Đến thời điểm này, vé tàu ở thời gian cao điểm trước và sau Tết, từ 16/1 – 21/1/2020 (tức 22/12 đến 27/12 âm lịch năm Kỷ Hợi) và 28/1 -3/2/2020 (tức 4/1 đến 10/1 âm lịch năm Canh Tý) gần như đã hết.

Bà Phùng Thị Lý Hà cho biết thêm:

“Tết năm nay khác với năm trước, phương tiện chúng tôi nâng cấp, cải tạo, những toa xe cũ quá rồi thì chúng tôi không sử dụng nữa và đưa ra cải tạo xe mới, do vậy số lượng toa xe để vận dụng không nhiều bằng năm ngoái, số chỗ để phục vụ khách cũng không nhiều bằng năm ngoái, do vậy số vé để bán cho khách cũng không nhiều. Thế nhưng, hành khách cũng có rất nhiều sự lựa chọn trong dịp tết, có nhiều phương tiện khác nữa nên việc phục vụ Tết đối với đường sắt không bị quá tải”.

Được biết, vào dịp cao điểm Tết năm nay, Công ty đường sắt Hà Nội dự kiến triển khai 150.000 lượt tàu, Riêng tuyến Bắc – Nam có 370.000 vé. Hành khách có thể điều chỉnh lộ trình, lựa chọn mua vé trước và sau thời gian cao điểm để hưởng ưu đãi cũng như có lộ trình thuận tiện.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Đã khoảng 1 tuần trôi qua kể từ khi nút giao Mai Dịch thông xe sau khi hoàn thành dự án cầu vượt bằng thép. Giao thông qua khu vực này đã cải thiện ra sao, phát sinh bất cập nào?

Người “điên” trên phố

Người “điên” trên phố

Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Dự án Vải vụn ra đời nhằm tái sử dụng những đồ thừa là mảnh vải vụn sau mỗi lần may vá. Nhưng điều đáng quý hơn, những vải vụn sau khi “hoá thân” thành những sản phẩm thời trang mới lại có thể giúp đỡ các bệnh nhi ung thư.

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia năm 2023, cả nước có khoảng 7,8% số nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương với khoảng 900 trẻ em tử vong và gần 1.200 bị thương, trong số đó có gần 1.500 trẻ em là học sinh bậc trung học phổ thông.

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, các tỉnh thành sẽ chính thức thực hiện việc phân loại rác tại nguồn. Hiện không chỉ người dân còn nhiều bỡ ngỡ mà một số đơn vị thu gom, vận chuyển cũng gặp vướng mắc trong công tác chuẩn bị.

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tuổi thơ của chúng dần hạn hẹp trong bức tường vị kỷ, ánh sáng công nghệ rọi vào đôi mắt mơ màng, bé dại mà thiếu đi nền tảng cảm xúc, tiếng cười hồn nhiên.

Mất mạng vì 'lách' luật

Mất mạng vì "lách" luật

Pháp luật đã có những quy định cụ thể và đầy đủ về an toàn vệ sinh lao động, nhưng vẫn xảy ra nhiều vi phạm dẫn đến hậu quả thương tâm. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, con số tai nạn lao động mới chỉ phản ánh một phần thực tế khi có doanh nghiệp cố tình giấu nhẹm những vụ việc này.

// //