Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật
Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".
Chiều 27/7, tại An Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị triển khai các nghị quyết của Chính phủ để thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Biên Hòa – Vũng Tàu, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.
Tham dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành liên quan và 8 tỉnh, thành phố có các tuyến cao tốc đi qua gồm: Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang và thành phố Cần Thơ.
Tại hội nghị, đại diện Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo việc triển khai các nghị quyết của Chính phủ về các dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Biên Hòa – Vũng Tàu, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, với tổng mức đầu tư 84.463 tỷ đồng trong giai đoạn 1.
Nhờ ban hành các nghị quyết, Chính phủ cho phép Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương có các dự án cao tốc đi qua áp dụng hàng loạt cơ chế đặc thù trong quá trình thực hiện như triển khai đồng thời các công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án; các thủ tục rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư.
Qua đó, phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 30/6/2023 và cơ bản bàn giao diện tích còn lại trước ngày 31/12/2023.
Đối với dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đây là tuyến cao tốc đầu tiên trong khu vực, hình thành trục ngang Trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long qua thành phố Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng với chiều dài 188,2 km, chia thành 4 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 44.691 tỷ đồng.
Khi hoàn thành tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ kết nối các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam; tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội đồng bộ, hiện đại.
Do dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thuộc các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù phân cấp cho các địa phương là cơ quan chủ quản thực hiện theo Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội và thẩm quyền quyết định việc phân cấp là Thủ tướng Chính phủ nên Bộ Giao thông Vận tải phân chia dự án này thành 4 dự án thành phần.
Trong dự án thành phần 1 (Km0+000 đến khoảng Km57+200), từ tuyến tránh Quốc lộ 91 (xã Vĩnh Tế, thành phố Châu Đốc, An Giang) đến huyện Vĩnh Thạnh (thành phố Cần Thơ) dài 57,2 km thuộc địa bàn tỉnh An Giang và thành phố Cần Thơ, có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 13.799 tỷ đồng.
Về nguồn vốn đối ứng, HĐND tỉnh An Giang đã ban hành nghị quyết thống nhất chủ trương bố trí 1.380 tỷ đồng, từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn ngân sách địa phương do cấp tỉnh quản lý để tham gia thực hiện giải phóng mặt bằng dự án tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, phân đoạn qua địa phận tỉnh An Giang. Trong số đó, năm 2022 bố trí 380 tỷ đồng vànăm 2023 bố trí 1.000 tỷ đồng.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, 3 dự án đường bộ cao tốc: Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Biên Hòa – Vũng Tàu, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của đất nước nói chung và các khu vực phía Nam nói riêng. Mục tiêu đề ra đến tháng 6/2023 sẽ khởi công 3 dự án cao tốc.
Do đó, từ nay đến thời điểm khởi công đòi hỏi sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt từ các cơ quan Trung ương và nỗ lực của các địa phương để có những giải pháp triển khai kịp thời các dự án, tạo sự chuyển biến mạnh về hạ tầng giao thông.
Thời gian qua, các địa phương đã chủ động triển khai các bước thực hiện 3 dự án cao tốc. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý việc lựa chọn mỏ vật liệu xây dựng cần chủ động khảo sát, đảm bảo các mỏ vật liệu được lựa chọn có chất lượng, giá thành, vị trí thuận lợi và chi phí vận chuyển phù hợp.
Về giải phóng mặt bằng phải có sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân, thực hiện đúng các khung chính sách và cơ chế theo quy định. Đặc biệt, lựa chọn nhà thầu xây dựng cần khách quan, có kinh nghiệm, uy tín, thực lực để đảm bảo chất lượng công trình… Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đoàn công tác đã kiểm tra hướng tuyến dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, một trong 3 dự án cao tốc vừa được Chính phủ quyết định triển khai chủ trương đầu tư.
Cụ thể, khảo sát tại điểm đầu của dự án giao với tuyến tránh Quốc lộ 91, xã Vĩnh Tế, thành phố Châu Đốc, An Giang và nút giao với đường tỉnh 945 thuộc huyện Châu Phú, tỉnh An Giang./.
Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".
Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới
Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.
21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.
Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?
Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.