Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Doanh nghiệp xây lắp giao thông tìm cách 'vượt bão' biến động giá

Theo TTXVN - 21/04/2022 | 16:12 (GTM + 7)

Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, thay thế các nhà thầu yếu kém, yêu cầu tổ chức tinh gọn, kiểm soát chi phí, giảm thiểu những phát sinh không cần thiết… nhằm đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc - Nam . Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dự án chưa đáp ứng tiến độ.

Thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu. Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN

Thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu. Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN

Nguyên nhân là do năng lực nhà thầu yếu, giá vật liệu tăng “phi mã” khiến nhà thầu dừng thi công... Dù vậy, trong bối cảnh đó vẫn có những doanh nghiệp tìm được cách thức vượt qua khó khăn để khắc phục những biến động về giá, đẩy nhanh thi công xây dựng.

Liên quan vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án rà soát tổng mức đầu tư các dự án khởi công mới trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 bởi trong quá trình hoàn thiện thủ tục để quyết định đầu tư các dự án, một số chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phản ánh giá nhiên liệu, vật liệu thi công tăng cao đột biến dẫn tới tổng mức đầu tư trình duyệt vượt quá tổng mức đầu tư trong quyết định chủ trương đầu tư, không bảo đảm điều kiện quyết định đầu tư dự án.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án rà soát, cập nhật tổng mức đầu tư dự án theo giá tại thời điểm hiện nay. Trường hợp tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư vượt quá tổng mức đầu tư đã phê duyệt, đề xuất tạm dừng chủ trương đầu tư nếu là dự án chưa quá cấp thiết để tập trung nguồn vốn triển khai các dự án cấp bách, trọng điểm.

Trước biến động tăng cao của giá vật liệu khiến "làn sóng" đầu tư công đang có dấu hiệu chững lại, ông Phan Văn Thắng, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, doanh nghiệp không bị ảnh hưởng nhiều bởi giá vật liệu tăng cao thời gian qua. Lý do là đơn vị lấy lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh được tích luỹ từ việc tổ chức con người, khấu hao máy móc thiết bị, kiểm soát chi phí từ nhiều năm.

Ông Phan Văn Thắng cho biết, các dự án mà Tập đoàn Đèo Cả đang thực hiện dù vai trò chủ đầu tư hay nhà thầu đều diễn ra bình thường, đơn vị có đề xuất ghi nhận và có giải pháp hỗ trợ nhưng không đề nghị dừng dự án.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

“Để không bị ảnh hưởng nhiều bởi giá vật liệu leo thang, đơn vị liên kết với các đơn vị cung cấp vật tư, vật liệu bằng những hợp tác cụ thể trong việc cung ứng và hỗ trợ qua lại khi có biến động giá. Tại dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, Tập đoàn Đèo Cả đã ứng hơn 500 tỷ đồng cho các nhà thầu mua vật liệu. Tại dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, chúng tôi tận dụng nguồn vật liệu đá từ việc khoan hầm cũng như máy móc thiết bị từ các dự án đã hoàn thành để giảm tổng mức đầu tư xuống gần 1.000 tỷ đồng…”, ông Thắng chia sẻ.

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho biết, với hệ sinh thái kết hợp chặt chẽ với các đối tác, nhà thầu, nhà cung cấp vật tư, vật liệu trên tinh thần chia sẻ lợi nhuận và rủi ro, trong lúc giá vật liệu tăng thì đơn vị không bị ảnh hưởng nhiều. Minh chứng là cuối tháng 4 này, Đèo Cả sẽ đào thông nhánh trái hầm Trường Vinh trước tiến độ, dự kiến nửa tháng sau sẽ thông ống hầm còn lại.

“Hầm Trường Vinh là công trình hầm lớn nhất trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, với chiều dài 450m, tổng mức đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng. Trải qua 8 tháng thi công liên tục, dự án đang bước vào giai đoạn thực hiện những mũi khoan cuối cùng của nhánh hầm trái để thông hầm nối liền hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Với kinh nghiệm thi công hầm từ nhiều dự án hầm trước đó, chúng tôi sẽ về đích trước tiến độ ở dự án này nên tiết giảm đáng kể chi phí cho doanh nghiệp…”, ông Thắng cho biết.

Tại dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,37 km (đi qua Ninh Bình và Thanh Hóa) do doanh nghiệp Xuân Trường thi công cũng đang gặp rất nhiều khó khăn vì các đợt tăng giá liên tục của nhiên liệu, nguyên vật liệu đầu vào.

Đại diện đơn vị thi công chia sẻ, từ lúc triển khai đã gặp khó khăn về vật liệu. Thiếu đất đắp, giá đất cao hơn rất nhiều so với dự toán ban đầu. Đặc biệt, khi giá xăng dầu tăng cao kéo theo giá xi măng, sắt thép cũng tăng, nhà thầu càng thêm điêu đứng.

“Hiện nhiều nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam đang phải bù lỗ do chi phí tăng cao so với dự toán ban đầu. Tuy nhiên, trước áp lực tiến độ và đảm bảo uy tín của đơn vị, nhiều nhà thầu vẫn phải huy động nhân lực, vật lực để hoàn thành gói thầu cho kịp tiến độ. Lấy thi công khoa học, đẩy tiến độ để giảm chi phí của dự án xuống…”, đại diện doanh nghiệp Xuân Trường cho hay.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ông Trần Quang Tuyến, Phó Tổng giám đốc Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường cho biết, làm các tuyến cao tốc hiện nay rất áp lực. Nhà thầu phải huy động tối đa các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ công trình, trong khi đơn giá, định mức thanh toán lại thấp hơn thực tế. Công tác điều chỉnh giá thanh toán của các chủ đầu tư thường chậm, không phản ánh chính xác giá thị trường. Không riêng gì Vạn Cường mà nhiều nhà thầu thi công trên cao tốc Bắc - Nam đang phải “oằn mình” gánh chi phí phát sinh.

Đánh giá về tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện có 2 dự án đang đáp ứng tiến độ gồm: Đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã thi công đạt 57,5% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ yêu cầu; đoạn Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km, dự kiến hoàn thành ngày 30/9, hiện đạt khoảng 81,8% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng kế hoạch.

Còn lại 2 dự án là Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây vẫn chậm tiến độ do một số nhà thầu không đáp ứng được năng lực tài chính và kinh nghiệm tổ chức thi công.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo, nếu các nhà thầu không đáp ứng các mốc tiến độ thì sẽ phải cắt chuyển khối lượng do các nhà thầu này phụ trách. Đối với các nhà thầu vi phạm nghiêm trọng, không có khả năng hoàn thành hợp đồng đúng tiến độ sẽ xem xét chấm dứt hợp đồng, cấm đấu thầu từ 3 - 5 năm đối với dự án do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

Ngoài việc kiên quyết xử lý các nhà thầu yếu kém, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết đã thực hiện đồng bộ nhiều nhóm giải pháp để đảm bảo các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam bám sát kế hoạch đề ra như: đôn đốc các Ban quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt chẽ chất lượng; đồng thời, làm việc với các địa phương để giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu...

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu các Ban quản lý dự án tăng cường cán bộ có năng lực, kinh nghiệm thường xuyên có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, điều hành, giải quyết ngay các vướng mắc như: yêu cầu tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát xử lý kịp thời các vấn đề kỹ thuật phát sinh; đẩy nhanh nghiệm thu, thanh toán để giải quyết khó khăn về tài chính cho nhà thầu; phối hợp chặt chẽ với địa phương giải quyết các vướng mắc về giải phòng mặt bằng, nguồn vật liệu.

Để giảm bớt thiệt hại và hỗ trợ nhà thầu, Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ cho phép thuê tư vấn xây dựng chỉ số giá riêng cho từng gói thầu, dự án. Trong thời gian chưa phê duyệt chỉ số giá riêng thì tạm thanh toán theo chỉ số giá của địa phương công bố. Sau khi chỉ số giá riêng được phê duyệt điều chỉnh sẽ thanh toán bù trừ để giúp nhà thầu giảm bớt khó khăn…

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //