Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Doanh nghiệp vận tải chuẩn bị phục vụ dịp lễ 30/4 và 1/5

Theo TTXVN - 24/04/2023 | 13:44 (GTM + 7)

Dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương liền với Ngày giải phóng Miền Nam 30/4 và Ngày quốc tế lao động 1/5 kéo dài 5 ngày liên tục từ ngày 29/4 - 3/5. Đây là dịp nghỉ lễ dài chỉ sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán, vì vậy dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.

Trao đổi với phóng viên, các bến xe, doanh nghiệp vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không cho biết đã xây dựng kế hoạch tăng chuyến, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này. 

Đường bộ phía Bắc tăng thêm 627 lượt xe

Tăng cường phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5. Ảnh tư liệu: Danh Lam/TTXVN

Tăng cường phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5. Ảnh tư liệu: Danh Lam/TTXVN

Ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần bến xe Hà Nội cho biết, kỳ nghỉ lễ trùng với dịp khai trương mùa du lịch tại nhiều tỉnh thành nên nhu cầu đi lại của nhân dân sẽ tăng mạnh. Lưu lượng hành khách sẽ tập trung vào một số địa phương, đặc biệt những địa phương có điểm tham quan, du lịch. 

Theo kế hoạch, Công ty cổ phần bến xe Hà Nội sẽ bố trí tăng cường thêm 627 lượt xe tại 3 bến Gia Lâm, Mỹ Đình và Giáp Bát. Một số tuyến sẽ có lượng hành khách tăng cao là: Hà Giang, Quảng Ninh, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La. Lưu lượng hành khách sẽ bắt đầu tăng từ chiều tối 28/4 đến hết ngày 4/5. 

Ông Nguyễn Hoàng Tùng, Giám đốc bến xe Giáp Bát nhận định, lượt khách bình quân trong kỳ nghỉ lễ tại bến sẽ tăng khoảng 250%. Trong ngày cao điểm, lượng khách sẽ tăng 300% so với ngày thường và ước đạt 18.000 lượt khách/ngày. Lượt xe dự kiến là 900 lượt xe/ngày. Ngay từ 11/4, đơn vị đã hoàn thiện kế hoạch phục vụ hành khách trong cao điểm kỳ nghỉ lễ sắp tới. Dự kiến, bến xe sẽ tăng cường thêm 252 lượt xe, chủ yếu trên các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá… 

“Do kỳ nghỉ kéo dài nên số lượng học sinh, sinh viên, người dân đang làm việc và sinh sống ở Thủ đô di chuyển về các địa phương sẽ tăng mạnh. Chúng tôi sẽ bố trí, tăng cường cán bộ, nhân viên nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm công văn của UBND thành phố Hà Nội về tăng cường phòng chống dịch COVID-19", ông Tùng thông tin. 

Tại bến xe Mỹ Đình, ông Lý Trường Sơn, Giám đốc bến xe này cho hay, lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 18.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 300% so với ngày thường, lượt xe dự kiến hơn 900 lượt xe/ngày. Lượng khách tăng mạnh chủ yếu tập trung đi các tuyến: Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng… Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này, bến xe đã lên kế hoạch tăng cường 287 lượt xe. 

Tại bến xe Gia Lâm, ông Nguyễn Đức Vui, Giám đốc bến xe cho biết, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 8.000 lượt khách/ngày, tăng khoảng 250% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 500 lượt xe/ngày, chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh… 

Đối với công tác phục vụ, đảm bảo an toàn cho hành khách, đại diện các bến xe Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Nước Ngầm và Yên Nghĩa cho hay, đã phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường, kiểm tra, rà soát các chuyến xe, đảm bảo không để nhà xe tự ý tăng giá vé, nhồi nhét khách. 

Các nhà xe được yêu cầu tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe để theo dõi chặt chẽ hoạt động của phương tiện và lái xe; có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, việc phòng chống dịch COVID-19 cũng được bến xe tăng cường tuyên truyền nhắc nhở cho các hành khách. 

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (hãng xe Sao Việt chạy tuyến vận tải Hà Nội - Lào Cai) cho biết, dịp nghỉ lễ này sẽ là giai đoạn quan trọng để doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau 2 năm dừng hoạt động vì dịch bệnh. 

Vì vậy, doanh nghiệp đã xây dựng phương án chạy tăng cường thêm 15 xe khách ca-bin chất lượng cao phục vụ người dân. Công ty cam kết không tăng giá vé, hãng xe Sao Việt cũng cam kết chở đúng số lượng khách theo quy định. 

Đường sắt, hàng không tăng phương tiện 

Cũng như đường bộ, ngành đường sắt đã sớm xây dựng phương án tăng tải trên tuyến Bắc - Nam và các tàu khu đoạn đến các địa điểm du lịch hút khách. Ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) cho biết, đơn vị dự kiến cung ứng 81.000 vé trong thời gian từ ngày 27/4 - 3/5. 

Trong khi đó, tại phía Nam, lãnh đạo Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đã bán được 39.000 vé dịp nghỉ lễ với ngày 28/4 đã hết vé, những ngày còn lại trong dịp nghỉ lễ vẫn còn.

 Trong đợt cao điểm này, bên cạnh duy trì chạy hàng ngày các đôi tàu khách Thống Nhất, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, ngành đường sắt đã yêu cầu các công ty vận tải tăng cường 52 đoàn tàu, chủ yếu kết nối Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh đến các địa phương như Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình, Lào Cai, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa...

Trước nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, ngành đường sắt khuyến cáo hành khách không mua vé qua các đối tượng trung gian để tránh mua phải vé giả, vé không đúng thông tin, vé bị cạo sửa. Hành khách chỉ được vào ga và đi tàu khi thông tin trên giấy tờ tùy thân trùng khớp với thông tin trên thẻ lên tàu hỏa, đồng thời được lưu trên hệ thống bán vé điện tử.

Đối với lĩnh vực hàng không, nhằm tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không xem xét tăng chuyến bay trên các đường bay từ Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh đi các địa điểm có nhu cầu du lịch lớn như: Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Cam Ranh, Côn Đảo… đặc biệt trong các ngày 28 và 29/4, ngày 2 và 3/5. 

Đại diện các hãng hàng không cho hay, trong giai đoạn cao điểm từ 28/4 - 4/5, hãng hàng không Vietjet Air cho biết sẽ tăng 70 nghìn chỗ cung ứng trên các đường bay (khoảng 330 chuyến bay), tăng 20% so với thường lệ. Số lượng chỗ tăng chủ yếu trên các đường bay trục, du lịch kết nối Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh với Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt, Huế, Vinh, Thanh Hoá, Pleiku...

“Các đường bay quốc tế cũng được tăng chuyến, điều chỉnh tần suất để tạo thuận lợi hơn cho người dân và du khách lựa chọn trải qua kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 năm nay tại Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hongkong (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Kazakhstan. 

Về phía Bamboo Airway, lãnh đạo hãng này cũng đã sẵn sàng các phương án tối ưu cho kế hoạch khai thác đạt 100% công suất. Dự kiến tăng cung ứng 25.000 ghế/ngày trên các đường bay nội địa, tăng khoảng 15% tải cung ứng. Hãng dự kiến tăng tần suất trên toàn mạng bay, tập trung vào đường bay trục như Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh/Đà Nẵng, các đường bay tới các địa điểm du lịch thu hút khách như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Phú Quốc, Nha Trang… 

Hiện một số chặng bay của hãng đã có những chuyến  lượng đặt vé cao trên 90%, có chuyến 100% như Hà Nội - Nha Trang, Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Phú Quốc, Tp. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, Phú Quốc, Huế, Quy Nhơn, Côn Đảo, Vinh. 

Với hãng hàng Vietnam Airlines, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) sẽ cung ứng gần 551.000 chỗ (tương đương gần 2.800 chuyến bay) trên các đường bay nội địa.Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) cho biết, dự kiến ngày cao nhất dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, NIA sẽ phục vụ khoảng 96 nghìn lượt khách với 580 lượt chuyến bay; trong đó, có 205 lượt chuyến bay quốc tế và 375 lượt chuyến bay quốc nội.

Cũng theo đại diện NIA, sản lượng hành khách đợt cao điểm 30/4 và 1/5 năm nay tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2022. Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tăng cường phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nắm bắt sản lượng vận chuyển để xây dựng phương án phân bổ quầy thủ tục, cửa ra tàu bay và băng tải hành lý phù hợp với thực tế khai thác. Đồng thời, chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm… 

Ngoài ra, NIA sẽ triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ, tăng cường lực lượng an ninh phối hợp với Đồn công an Nội Bài điều tiết phương tiện, phân làn giao thông. Cảng hàng không khuyến cáo hành khách hạn chế người thân đón, tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng. Đặc biệt kiểm tra kỹ tình trạng giấy tờ tùy thân đảm bảo còn đủ thời hạn sử dụng.Song song với đó, chủ động lên sớm trước giờ bay, có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế để tránh chậm chuyến do ùn tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ “vàng”. Cùng đó, khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga. Hành khách lưu ý đọc kỹ các quy định về hành lý, các vật phẩm nguy hiểm cấm, hạn chế mang vào khu vực hạn chế, mang lên tàu bay.

Trong một diễn biến liên quan, lãnh đạo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ tới đơn vị sẽ bố trí lực lượng phối hợp, phân luồng chống ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông kết hợp kiểm tra, xử lý vi phạm, giải quyết sự cố tại 57 vị trí, đặc biệt là khu vực bến xe khách liên tỉnh, các tuyến đường trọng điểm, cửa ngõ Thủ đô…

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //