Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất thu hồi vĩnh viễn bằng lái của tài xế gây tai nạn nghiêm trọng

Phóng viên - 11/01/2019 | 15:47 (GTM + 7)

Ngoài việc đề nghị thu hồi vĩnh viễn giấy phép lái xe, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể còn kiến nghị cần có quy định ràng buộc trách nhiệm chủ doanh nghiệp.

Quang cảnh Hội nghị ngành giao thông sáng nay, 11/1 (Ảnh: Tiền Phong)

Theo VnExpress, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch 2019 của Bộ GTVT sáng nay, 11.9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết năm 2018 chỉ đạt 2/3 chỉ tiêu là số vụ giảm 6,71%, số người bị thương giảm 13,1%, nhưng số người chết vì tai nạn giao thông chỉ giảm 0,4%, không đạt mục tiêu 5%.

Tại hội nghị của ngành giao thông vận tải sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các đơn vị chức năng có giải pháp đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn giao thông, bao gồm siết chặt việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

"Cần đánh trượt ngay thí sinh vi phạm một số lỗi trong sát hạch như: không đừng đèn đỏ, vi phạm đường đèo, không dừng đèn đỏ tại gác chắn đường sắt...", ông Thể nói.

Bộ trưởng Giao thông cũng đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu thu hồi vĩnh viễn bằng lái với những tài xế để xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ, nói đơn vị sẽ nghiên cứu sửa đổi Nghị định 46 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Hiện văn bản này mới cho phép "tịch thu giấy phép lái xe có thời hạn" dựa theo các lỗi vi phạm của tài xế.

Đề cập việc siết chặt quản lý lái xe container, ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về doanh nghiệp vì đây là nơi quản lý trực tiếp tài xế.

"Doanh nghiệp phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho lái xe thì mới phát hiện họ có sử dụng ma túy hay không. Trong việc nghiên cứu, tham mưu sửa đổi Nghị định 46 tới đây, chúng tôi sẽ đề xuất tăng mức phạt với doanh nghiệp khi để tài xế không đảm bảo sức khỏe tham gia giao thông", ông Huyện nói.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể (Ảnh: Xuân Hoa)​​​

Theo báo Thanh niên, trước đó, đánh giá về tình hình tai nạn giao thông phức tạp thời gian qua, Bộ trưởng Thể cho biết tai nạn giao thông có nhiều lý do, nhưng rõ ràng ý thức chấp hành của lái xe chưa tốt. Biểu hiện ở chỗ có bằng cấp đầy đủ nhưng không chấp hành các hiệu lệnh, ví dụ khi có đèn đỏ không dừng, uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích. Các vụ tai nạn vừa qua, đa số lái xe đều có vấn đề về sức khoẻ, ngoài các chất kích thích còn do cường độ làm việc quá cao, dẫn đến mệt mỏi.

“Sắp tới, chúng ta sẽ có một số quy định mới, ràng buộc trách nhiệm của chủ phương tiện, theo hướng là xử lý nặng những lỗi tương tự, với một số tai nạn gây chết người, chúng ta sẽ thu hồi vĩnh viễn, cấm đối tượng không được lái xe nữa”, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định.

Người dân Long An vẫn chưa hết bằng hoàng sau vụ tài xế container chơi ma túy, uống rượu lái xe gây tai nạn kinh hoàng.

Chia sẻ với báo Tiền Phong, Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, TPHCM có cảng biển nội địa, nhiều khu công nghiệp…buộc phải sử dụng các loại xe trên vận chuyển. Nếu ‘siết” các loại xe này thì lại ảnh hưởng đến phát triển kinh tế thành phố. Trong khi đó, muốn tách làn xe container, xe tải hạng nặng thì quỹ đất giành cho giao thông chưa đáp ứng được.

Để hạn chế tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến các loại xe trên, ông Minh cho rằng cần phải siết chặt quản lý chủ phương tiện, doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong việc sử dụng lao động. Hiện nay, chủ doanh nghiệp chỉ phải chịu trách nhiệm dân sự chứ không chịu trách nhiệm hình sự khi tài xế gây tai nạn.

Về tình trạng người nghiện, đặc biệt trong giới tài xế, thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, ông rất quan ngại khi số lượng người nghiện chưa được quản lý. Con số này hiện nay trong thực tế còn rất lớn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

// //