Đề xuất dừng đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo phương thức PPP
Lê Tùng - 03/06/2022 | 15:03 (GTM + 7)
Mới đây, Ban quản lý dự án 85 có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc dừng chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.
Theo đó, Ban quản lý dự án 85 kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương dừng thực hiện dự án theo hình thức PPP.
Đồng thời, kiến nghị xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép các cơ quan, đơn vị được phân cấp làm cơ quan chủ quản thực hiện các dự án thành phần triển khai theo hình thức đầu tư công tận dụng toàn bộ khối lượng Ban Quản lý dự án 85 đã nghiên cứu, thực hiện làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo để đẩy nhanh tiến trình thực hiện.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.
Tuy nhiên, căn cứ mức độ cấp thiết của các dự án và những bất cập trong việc triển khai theo phương thức PPP thời gian qua, để bảo đảm chắc chắn thành công dự án, Chính phủ đã có Tờ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức đầu tư công.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 18 Luật Đầu tư công, điều kiện quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án là phải không trùng lặp với các chương trình, dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc đã có quyết định đầu tư.
“Vì vậy, để Quốc hội có cơ sở quyết định chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức đầu tư công thì thì bắt buộc phải dừng chủ trương đầu tư dự án theo phương thức PPP”, đại diện Ban quản lý dự án 85 cho biết.
Thông tin thêm, chi phí thực hiện công tác chuẩn bị dự án trước đây khoảng 27,557 tỷ đồng. Các kinh phí này đã tổng hợp trong sơ bộ tổng mức đầu tư của Hồ sơ trình chấp thuận chủ trương Dự án và lập phương án Nhà đầu tư được lựa chọn sẽ hoàn trả cho Nhà nước và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1602.
Đến thời điểm hiện tại, hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đã được Ban quản lý dự án 85 hoàn thành. Tổng giá trị đã thực hiện khoảng 25,085 tỷ đồng trong đó giá trị đã giải ngân là 14,805 tỷ đồng.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.
Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.
Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.
Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.