Đẩy nhanh chuyển đổi số: Cần thúc đẩy hành lang pháp lý và nguồn lực tài chính
Huy Hoàng - 16/04/2022 | 14:27 (GTM + 7)
Chính quyền TP.HCM đặt mục tiêu đưa kinh tế số trở thành động lực mới trong công cuộc phục hồi và phát triển kinh tế giai đoạn tới. Vậy, những “bệ đỡ” quan trọng nào để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và xây dựng kinh tế số?
PV Kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với Chuyên gia tài chính, TS. Hồ Quốc Tuấn – Giảng viên cao cấp Đại học Bristol (Anh Quốc), bên lề Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh 2022.
PV: Ông có thể đưa ra dự báo về mức đóng góp của Kinh tế số đối với sự phát triển của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung trong giai đoạn tới?
TS. Hồ Quốc Tuấn: Rất khó để đưa ra được một dự đoán cụ thể, quy mô có thể rất lớn nhưng cũng có thể rất nhỏ. Hiện nay có một số tổ chức ước tính kinh tế số có thể đóng góp 1500 tỷ, cũng có dự đoán đóng góp đến 10.000 tỷ.
Rất khó để có con số cụ thể vào lúc này vì chưa biết sẽ làm được tới đâu.
Chúng ta chỉ có thể nhìn thấy 1 điều là rất nhiều nơi ở Singapore,ở Đài Loan trước đây không tiếp cận được khác hàng vì không có dữ liệu số để chia sẻ với đối tác, thì hiện nay họ tiếp cận được khách hàng thì con số mang đến là không có giới hạn.Nếu chúng ta lấy được càng nhiều thị trường thì càng tăng trưởng tốt hơn.
PV: Như vậy theo ông, trong ngắn hạn TPHCM cần làm gì để có thể đẩy nhanh tiến trình phát triển kinh tế số?
TS. Hồ Quốc Tuấn: Theo tôi có 2 vấn đề, 1 là pháp lý và 2 là cần có một nguồn tài trợ cho các doanh nghiệp. Khi họ muốn làm thì phải có thị trường, khi có các doanh nghiệp phải chấp nhận chuyển đổi số, mà để doanh nghiệp chuyển đổi số thì họ cần phải có động lực.
Ví dụ như ở Anh, doanh nghiệp muốn chuyển đổi số thì họ có thể nộp đơn xin 1 khoản tài trợ nhỏ từ phía Chính phủ và việc đó rất dễ dàng. Khi họ chuyển đổi số thì các doanh nghiệp nước ngoài mới đầu tư hạ tầng và kỹ thuật vào.
Thứ nhất là họ chuyển giao công nghệ, thứ hai là chuyển giao nhân lực. Sau khi hoàn thành sẽ có được hạ tầng số và đồng thời là nguồn nhân lực để tiếp tục phát triển trên nền sẵn có.
Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.
Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.