Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đầu tư, xây dựng khoảng 310 nhà chờ xe buýt tại các khu vực ngoại thành và thị xã Sơn Tây

Phóng viên - 21/08/2020 | 12:00 (GTM + 7)

Xe buýt Thủ đô hiện nay đã phục vụ và đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của số đông người dân. Tuy nhiên, thành phố cần tiếp tục đầu tư phát triển và cải thiện chất lượng hệ thống hạ tầng. Đặc biệt, chú trọng việc xây dựng thêm các điểm đầu cuối, tăng số lượng n

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hà Nội kêu gọi nhà đầu tư làm khoảng 310 nhà chờ xe buýt ngoại thành.
Hà Nội kêu gọi nhà đầu tư làm khoảng 310 nhà chờ xe buýt ngoại thành. Ảnh: Thương trường

Theo khảo sát của Sở Giao thông Vận tải, hiện nay, có 71 tuyến xe buýt đi qua khu vực các huyện và thị xã Sơn Tây (chiếm tỷ lệ 57% tổng chiều dài mạng lưới của thành phố), với hơn 2.100 điểm dừng, trong đó có 23 điểm dừng có nhà chờ. Cự ly bình quân giữa các điểm dừng ở khu vực ngoại thành khoảng 900m. Trước vấn đề trên, chuyên gia giao thông TS. Phan Lê Bình, Giảng viên Đại học Việt – Nhật nhận định:

Có hơn 2.000 điểm dừng, chờ xe buýt nhưng lại chỉ có một số lượng rất nhỏ các điểm có nhà chờ. Như vậy, chúng ta thấy đây là sự mất cân bằng rất lớn và rất là thiếu những nhà chờ sạch, đẹp, hiện đại trong hệ thống nhà chờ xe buýt của Hà Nội.

Trước vấn đề này, nhằm thu hút và tăng cường khả năng tiếp cận của người dân đối với dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, mới đây, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) có thông báo mời các đơn vị có nhu cầu và khả năng hợp tác cùng Tổng công ty triển khai đầu tư hệ thống nhà chờ xe buýt trên địa bàn các huyện ngoại thành và thị xã Sơn Tây.

Theo đó, Hà Nội sẽ xây dựng, lắp mới khoảng 310 nhà chờ xe buýt với thiết kế đồng bộ, đáp ứng yêu cầu về mỹ quan, tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; có hệ thống nguồn điện năng lượng Mặt trời trên mái và pin lưu trữ phục vụ chiếu sáng khu vực nhà chờ và quảng cáo tại nhà chờ…

Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội đánh giá, không chỉ riêng các tuyến ngoại thành mà các điểm trong nội thành cũng rất thiếu các điểm dừng có mái che: "Toàn bộ tuyến xe buýt với trên 123 tuyến, hơn 10.000 điểm dừng thì mới chỉ có hơn 300 nhà chờ có mái che. Vì vậy, kể cả ở ngoại thành hay nội thành thì việc đầu tư, xây dựng nhà chờ cho hành khách tiếp cận xe buýt một cách an toàn, thuận tiện, tránh mưa, tránh nắng là việc cần thiết và là một chủ trương đúng mà chúng ta cần ủng hộ".

Đồng tình với quan điểm của ông Nguyễn Trọng Thông, chuyên gia giao thông TS. Phan Lê Bình cho rằng, đây là một động thái tích cực từ phía các cơ quan chức năng để nâng cao khả năng tiếp cận cho người dân. Tuy vậy, số lượng nhà chờ kêu gọi đầu tư mới chỉ đáp ứng được 1/6 nhu cầu thực tế.

"Hiện nay, chúng ta có những điểm dừng xe buýt chỉ đơn giản là một cột cắm ở mép đường, nó không có tính chất là nhà chờ. Nếu thời tiết hôm nào có nắng gắt hoặc mưa to thì những nhà chờ có mái che sẽ giúp ích rất nhiều cho những người đứng chờ xe buýt. Vì vậy, việc xây dựng nhà chờ mới phải đảm bảo che mưa, nắng cho người dân. Ngoài ra, chúng ta phải gia cố mặt đường ngay trước nhà chờ xe buýt. Đây là khu vực xe dừng và khởi động với tần suất cao, khiến cho mặt đường bị cày nát", TS. Phan Lê Bình nói.

Cũng theo TS Phan Lê Bình, nhà chờ được lựa chọn phải bảo đảm cự ly khoảng cách giữa các điểm đón trả khách; khu vực tập trung đông người tham gia dịch vụ; có đủ điều kiện mặt bằng để lắp đặt; thuận lợi cho người đi bộ tiếp cận nhà chờ và không ảnh hưởng đến các công trình kế cận.

Chính những điểm dừng, nhà chờ mới mẻ, tiện lợi nếu được đầu tư đồng bộ sẽ là những “điểm cộng” thu hút ngày càng đông người dân lựa chọn đi xe buýt. Bên cạnh đó, ngoài chức năng là đầu mối hấp dẫn hành khách, bảo đảm an toàn vận hành cho xe buýt, hình ảnh các điểm dừng, nhà chờ sẽ góp phần tích cực trong việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh xe buýt Thủ đô, kết nối thuận tiện, an toàn xe buýt với hành khách.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //