Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Công nghệ thu phí trông giữ xe bằng Iparking bị gián đoạn

Phóng viên - 08/11/2017 | 7:28 (GTM + 7)

VOVGT - Hơn 2 tháng gần đây, hệ thống thanh toán bằng tin nhắn bị gián đoạn, ảnh hưởng đến việc vận hành hệ thống cũng như việc thanh toán của người sử dụng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Công nghệ thu phí trông giữ xe bằng Iparking bị gián đoạn khoảng hơn hai tháng nay. Ảnh: Lao động thủ đô

Theo báo cáo của Công ty TNHH Một thành viên khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, sau hơn 3 tháng triển khai công nghệ ứng dụng tìm kiếm và thanh toán trông giữ ô tô qua điện thoại di động IParking, đã có hơn 56.000 giao dịch được thực hiện thông qua công nghệ iParking, trong đó thanh toán qua giao dịch qua tin nhắn đạt hơn 52.000 lượt (chiếm tỷ lệ 93%), qua giao dịch bằng thẻ ngân hàng đạt gần 3.800 lượt (tỷ lệ 7%). 100% các giao dịch thanh toán không thực hiện bằng tiền mặt, điều này mang đến sự minh bạch và thuận tiện cho cơ quan quản lý Nhà nước cũng như người tiêu dùng, tránh tình trạng "chặt chém" mỗi khi gửi xe.

Theo đánh giá, hệ thống đã giúp người dân rút ngắn thời gian tìm chỗ đỗ xe và tạo ra sự minh bạch trong hoạt động trông giữ xe. Đến thời điểm này, hệ thống cũng có 14.500 người tham gia.

Đánh giá kết quả thực hiện thí điểm việc trông giữ phương tiện theo công nghệ iParking, hầu hết người dùng đều chia sẻ, ứng dụng này giúp lái xe, chủ xe rất thuận lợi trong việc tìm chỗ đỗ, bởi phần mềm này hiển thị đầy đủ các chỗ còn trống để lái xe nhận biết.

Chia sẻ về điều này, tài xế Bùi Hồng Lĩnh nói:

"Chúng tôi là tài xế, đỗ xe chỉ chớp nhoáng, chỉ 10-20 phút, mức giá 15.000 đồng là hợp lý. Nhiều khi không có dịch vụ này, đỗ ở điểm khác không có iParking thì là 30.000 đồng, đó cũng là khoản chi phí nhất định".

Ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết sau một thời gian thử nghiệm, theo đánh giá của người sử dụng, hiệu quả xã hội rất tích cực, minh bạch về giá cả, thông tin về chỗ đỗ được công bố, người dân không phải lòng vòng tìm kiếm chỗ đỗ, gây ra ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Về phía cơ quan quản lý cũng quản lý tốt hơn về chỗ đỗ xe.

Tuy nhiên, ông Đức cũng thừa nhận, sau hơn 3 tháng thử nghiệm hình thức thanh toán qua tin nhắn đầu số chung 9229 đã bộc lộ những bất cập nhất định. Chính vì vậy, UBND Thành phố Hà Nội đã thiết lập một đầu số riêng 9556 nên hiện tại, việc thanh toán qua tin nhắn đang bị gián đoạn.

Ông Đức nói:

"Trước đây, trong quá trình thí điểm của thành phố thì dùng chung đầu số 9229 do nhà mạng cung cấp. Nhưng hiện nay là đầu số riêng và dự kiến thời gian tới là 9556. Hiện nay công ty cùng với các đơn vị tham gia đề án này đang tích cực hoàn thiện phương án để dự kiến theo tiến độ là đầu năm 2018 sẽ tổ chức nhân rộng trên địa bàn 4 quận. Hiện nay, chúng tôi đang tích cực hoàn thiện để sang đầu số mới, đa dạng hình thức thanh toán lên, thuận lợi nhất cho khách hàng".

Lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Điểm đỗ xe Hà Nội cũng thừa nhận, thực tế có hơn 90% trường hợp chủ xe lái xe chọn hình thức thanh toán qua tin nhắn nên khi hệ thống này bị gián đoạn, việc thanh toán của chủ xe, lái xe bị ảnh hưởng không nhỏ.

Chuyên gia giao thông Doãn Minh Tâm cho rằng, sau một thời gian thí điểm, ứng dụng tìm kiếm và thanh toán trông giữ ô tô qua điện thoại di động IParking đã thu hút được người sử dụng bằng những tiện ích nhất định.

Việc hầu hết người dùng sử dụng hình thức thanh toán qua tin nhắn cũng là dấu hiệu tích cực trong việc tạo thói quen trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý giao thông.

Theo ông Tâm, với chỉ 2 tuyến phố thí điểm là Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, việc trông giữ xe bằng công nghệ iParking đã bộc lộ một số hạn chế, điển hình là việc gián đoạn hệ thống thanh toán qua tin nhắn đã ảnh hưởng không nhỏ đến những người có nhu cầu sử dụng dịch vụ này.

Do vậy, theo ông Tâm, trước khi tiến hành nhân rộng mô hình trông giữ phương tiện bằng phần mềm nhắn tin vào năm 2018, cần sớm hoàn thiện hệ thống thanh toán qua tin nhắn cũng như phổ biến rộng rãi về các điểm đỗ để người dùng có lựa chọn phù hợp với cung đường lưu thông.

Ông Tâm nói:

"Diện tích bãi đỗ phải được thông báo và được lập thành các sơ đồ, trong bản đồ Thành phố Hà Nội sẽ chỉ ra bao nhiêu bãi đỗ, bãi đỗ cố định và bãi đỗ tạm thời, nó phải chỉ ra hết. Cộng thêm công nghệ này thì tôi nghĩ sẽ rất có hiệu quả".

Chuyên gia Doãn Minh Tâm cũng cho rằng, bên cạnh việc sớm tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng mô hình trông giữ xe bằng công nghệ hiện đại, cơ quan chức năng cần thường xuyên giám sát và xử phạt nghiêm những người cố tình vi phạm, qua đó nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới của người dân tại TP.HCM tăng cao. Ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm, cũng đã xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng kéo dài chờ kiểm định.

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Người dân có thể đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai – Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý tại tờ trình của Bộ Công an về Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú.

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh, và tranh trong phố - Tôi chợt nhận ra sự tồn tại rất thú vị này trong một lần tình cờ dạo bước trên con phố Nguyễn Thái Học – một trong những con phố bán nhiều tranh chép nhất của Hà Nội.

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

Thời gian qua nhiều người dân sinh sống trên tuyến đường Tỉnh lộ 10 (Phường Tân Tạo A, Quận Bình Tân) bức xúc vì công trình cầu Bà Hom vẫn chưa thể hoàn thành. Đoạn đường mở rộng 2 bên phía đầu cầu thi công ì ạch, đất đá ngổn ngang, bụi bặm khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

Chuyên chở khoảng 20% khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu, Công ty vận tải container quốc tế Maersk của Đan Mạch được xem là một trong những hãng tàu biển lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, sau hơn 120 năm tồn tại, Maersk đang đối mặt không ít thách thức đến từ những biến động toàn cầu.

Sở GTVT 'nợ' GPLX: Chờ đến bao giờ?

Sở GTVT "nợ" GPLX: Chờ đến bao giờ?

Thời gian gần đây, Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh từ người dân về việc Sở GTVT một số tỉnh tại ĐBSCL chậm cấp GPLX cho người học đã sát hạch đủ điều kiện được cấp GPLX.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

// //