Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cơ sở nào quy định niên hạn phương tiện vận tải?

Phóng viên - 30/11/2017 | 4:42 (GTM + 7)

VOVGT- Một số chuyên gia cho rằng đối với phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, việc quy định niên hạn là cần thiết.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Quy định niên hạn cho xe taxi là 8 năm (Ảnh: Báo mới)

Đề cập quy định đối với các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Đại học Công nghệ GTVT cho biết, về nguyên tắc, xe kinh doanh vận chuyển người phải đảm bảo an toàn đầu tiên. Do vậy, đối với xe kinh doanh vận chuyển người được quy định khắt khe từ niên hạn sử dụng, thời gian đăng kiểm phương tiện.

Đối với doanh nghiệp phải có phù hiệu, logo, bảo hiểm…. cũng theo Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, xe kinh doanh một ngày đi quãng đường gấp từ 10-20 lần xe cá nhân. Trong khi xe cá nhân dù chưa có quy định cụ thể về niên hạn sử dụng, nhưng thông thường tối đa vào khoảng 20-25 năm. Do vậy, các nhà khoa học, cơ quan quản lý mới tính toán, quy định cho xe taxi là 8 năm.

>>>Đề xuất thành lập Đội ứng phó sự cố tai nạn đường thủy

Về nguyên tắc xe Uber, Grab cũng kinh doanh vận chuyển người giống như taxi nên cũng cần quy định niên hạn tương đồng như taxi: “Nếu anh đăng lý hoạt động liên tục thì cũng phải như taxi, cũng phải quy định niên hạn là 8 năm. Còn nếu anh đăng ký hoạt động không liên tục sẽ được khấu trừ thời gian không liên tục đó đi. Tính cả thời gian liên tục và thời gian không liên tục, thì có thể tạm tính thời gian 10 năm là hợp lý.”

Bên cạnh đó, thạc sĩ Vũ Anh Tuấn cũng cho rằng, việc quy định niên hạn sử dụng phương tiện chở khách cần căn cứ cả trên yếu tố thời gian và quãng đường vận hành. Bởi chất lượng phương tiện sẽ suy giảm theo thời gian và theo km đi được nên niên hạn sử dụng phải căn cứ vào cả 2 yếu tố đó.

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn cho biết thêm: “Quan trọng là chúng ta phải có quy định pháp lý một cách phù hợp với điều kiện thực tế và đảm bảo an toàn trong vận hành. Vì vậy phải căn cứ vào 2 chỉ tiêu. Ví dụ đang là 8 năm, mình mở rộng lên là 12 năm, nhưng vấn đề ở chỗ là trong vòng 12 năm đó mà số km đi được vượt quá mức quy định tối đa thì xe đó sẽ hết niên hạn trước.

Quy định niên hạn cho xe taxi cần đáp ứng 2 tiêu chí: thời gian sử dụng và số km vận hành (Ảnh: Báo Đời sống pháp luật)

Đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội cũng cho rằng, để quản lý chất lượng phương tiện hiệu quả hơn, việc quy định niên hạn sử dụng nên áp dụng 2 tiêu chí: tiêu chí về thời gian sử dụng và số km vận hành. Thêm vào đó, bất cứ loại hình nào vận tải có hình thức tương đồng cũng cần quy định áp dụng hai tiêu chí đó để tránh tình trạng “lách luật”, khi hết niên hạn sử dụng với taxi lại đưa phương tiện sang hoạt động ở loại hình tương tự khác, gây khó khăn cho công tác quản lý.

>>>Tai nạn rình rập từ những bến đò không phép

TS Đinh Thị Thanh Bình, Trường Đại học GTVT Hà Nội cũng như rằng, thông thường, các nước trên thế giới thường thống kê chuyến đi, cự ly trung bình hoạt động của các loại hình phương tiện vận tải, để từ đó đưa ra quy định niên hạn đối với các loại hình vận tải. Đối với taxi truyền thống điều này hoàn toàn có thể thống kê được. Chẳng hạn, trên cơ sở sản lượng hành khách của một số hãng taxi như Vinasun hay Mai Linh, bình quân số cuốc lượt hàng năm, bình quân cự ly các chuyến để từ đó sẽ tính ra khấu hao theo quãng đường và thời gian phương tiện vận hành.

Theo TS Đinh Thị Thanh Bình, mô hình hoạt động của các phương tiện ứng dụng khoa học công nghệ vào vận chuyển hành khách theo hợp đồng điện tử như Uber, Grab… có bản chất tương tự như taxi nên cũng cần quy định niên hạn sử dụng tương đồng như taxi.

TS Đinh Thị Thanh Bình nói: “Hiện nay, do chưa có thống kê lượng khách có bao nhiêu %, có cự ly bình quân một chuyến đi thì từ đó tính mức độ sử dụng phương tiện thì khấu hao như thế nào là hợp lý. Đối với niên hạn xe, taxi Uber, bản chất cũng là phương tiện chở khách nên cũng phải tuân thủ nguyên tắc của phương tiện chở khách.”

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới của người dân tại TP.HCM tăng cao. Ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm, cũng đã xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng kéo dài chờ kiểm định.

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Người dân có thể đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai – Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý tại tờ trình của Bộ Công an về Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú.

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh, và tranh trong phố - Tôi chợt nhận ra sự tồn tại rất thú vị này trong một lần tình cờ dạo bước trên con phố Nguyễn Thái Học – một trong những con phố bán nhiều tranh chép nhất của Hà Nội.

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Như VOVGT đã thông tin, sau một thời gian thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La, Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội) để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh, Hà Nội đã khôi phục lại bộ đèn đếm ngược tại những nút giao này.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

Thời gian qua nhiều người dân sinh sống trên tuyến đường Tỉnh lộ 10 (Phường Tân Tạo A, Quận Bình Tân) bức xúc vì công trình cầu Bà Hom vẫn chưa thể hoàn thành. Đoạn đường mở rộng 2 bên phía đầu cầu thi công ì ạch, đất đá ngổn ngang, bụi bặm khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

Chuyên chở khoảng 20% khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu, Công ty vận tải container quốc tế Maersk của Đan Mạch được xem là một trong những hãng tàu biển lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, sau hơn 120 năm tồn tại, Maersk đang đối mặt không ít thách thức đến từ những biến động toàn cầu.

// //