Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cháy quán karaoke, cần xem xét trách nhiệm của những ai và cơ quan nào?

Kênh VOV Giao thông - 09/09/2022 | 10:19 (GTM + 7)

Với hơn 30 người tử vong và hàng chục người khác bị thương, vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương ngày 6/9 gây thương vong lớn nhất trong vòng 20 năm trở lại đây, kể từ sau vụ cháy Trung tâm Thương mại quốc tế ITC ở quận 1 TPHCM khiến 60 người thiệt mạng.

Phải chăng, công tác quản lý đang “có vấn đề”? Lỗ hổng nào trong thực thi? Lỗ hổng nào trong quy định, dẫn đến các thảm họa này?

Tọa đàm với chủ đề: “Liên tiếp xảy ra cháy lớn quán karaoke: Công tác quản lý đang có vấn đề?” phát sóng trực tiếp lúc 12h30, thứ Sáu (09/9) trên tần số FM91 của Kênh VOV Giao thông Hà Nội và TP.HCM, nghe online trên trang điện tử: vovgiaothong.vn.

Với sự tham gia của các khách mời: Ông Nguyễn Thanh Hồng - nguyên Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội; và ông Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và vệ sinh lao động, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.

 

 

Liên tiếp cháy phòng hát karaoke, người dân bất an

Đến thời điểm này, dư âm vụ cháy phòng hát karaoke tại Bình Dương khiến 33 người chết vẫn khiến dư luận cả nước bàng hoàng. Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên xảy ra các vụ hỏa hoạn tại phòng hát karaoke, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Trước đó, cuối năm 2016, một vụ cháy xảy ra tại quán karaoke ở phố Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy) làm 13 người thiệt mạng. Điều đáng nói, quán hát này mới hoạt động được 10 ngày và nguyên nhân cháy là do nhân viên dùng lửa cắt bản lề cánh cửa ra vào phòng hát nhưng không sử dụng các dụng cụ che chắn, khiến vảy hàn bắn vào phần ốp cách âm, gây cháy.

Thậm chí, đã có những vụ hỏa hoạn tại phòng hát khiến cán bộ, chiến sỹ phòng cháy chữa cháy hi sinh khi làm nhiệm vụ cứu người, như vụ việc xảy ra đầu tháng 8 vừa qua tại quán karaoke ở số nhà 231 phố Quan Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội).

Việc liên tiếp xảy ra các vụ cháy tại phóng hát karaoke khiến không ít người giật mình, bởi chính bản thân họ cũng đã từng vào phòng hát karaoke nhưng hầu như không thấy thiết bị phòng cháy:

"Gần như 100%, từ trước đến giờ chưa thấy, chưa thấy ở quán karaoke nào có hết. Có những quán có để những dụng cụ hỗ trợ để phòng chống, chữa cháy này kia nhưng cái đấy chỉ mình nhìn thế thôi, còn việc hoạt động như nào, hướng dẫn như nào thì chưa được hướng dẫn gì cả".

"Qua những sự việc đau lòng như vừa rồi ở Bình Dương thì hy vọng các cơ quan có thẩm quyền có những biện pháp quản lý chặt chẽ và thiết thực hơn trong công tác phòng chống cháy nổ tại các cơ sở, dịch vụ karaoke".

"Từng sống lâu năm ở Nga thì thấy các quán karaoke ở Nga nằm trong không gian của nhà hàng, tức là không gian mở và không chia từng phòng như ở Việt Nam. Họ có khá nhiều cửa nên khá an tâm".

Với hơn 30 người tử vong và hàng chục người khác bị thương, vụ cháy quán karaoke An Phú ở Bình Dương ngày 6/9 gây thương vong lớn nhất trong vòng 20 năm trở lại đây,

Với hơn 30 người tử vong và hàng chục người khác bị thương, vụ cháy quán karaoke An Phú ở Bình Dương ngày 6/9 gây thương vong lớn nhất trong vòng 20 năm trở lại đây,

Trong khi đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke có đặc thù là nơi thường tập trung đông người vào một thời điểm nhất định. Đặc điểm chung của các phòng hát karaoke là đều được thiết kế cửa ra vào hẹp; cách âm bằng các vật liệu dễ cháy như: mút, xốp, cao su non, bông thủy tinh…

Tình trạng khách hàng thắp nến tổ chức sinh nhật, hút thuốc lá... diễn ra phổ biến nên nguy cơ xảy ra sự cố cháy, nổ luôn rình rập.

Ông Trần Văn Đồng, kỹ sư an toàn phòng cháy chữa cháy, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy cho rằng, dù đã được nghiệm thu 17 tiêu chí phòng cháy, song việc duy trì hoạt động của các thiết bị này lại phụ thuộc rất lớn vào chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke: "Chính quyền địa phương không phải ngày nào cũng ngồi ở cửa phòng hát để giám sát. Phòng cháy theo quy định mới bây giờ chỉ 3 tháng mới được xuống một lần để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động.

Tức là lúc đầu nghiệm thu thì đủ rồi, đạt rồi, nhưng 17 điều kiện an toàn phòng cháy đấy lại phụ thuộc ông chủ cơ sở, mà ông không quan tâm, ông xem nhẹ đi, ông đặt mục tiêu lợi nhuận, đặt mục tiêu kinh doanh lên hàng đầu là nó sẽ bị thay đổi".

Empty

 

Văn bản đã có, vấn đề là giám sát và thực thi

Cũng liên quan đến vấn đề trên, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trương Thị Hòa - Đoàn luật sư TPHCM.

PV: Việc để xảy ra liên tiếp các vụ cháy tại các phòng hát karaoke gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như vừa qua thì cần xem xét trách nhiệm của những ai và cơ quan nào?

LS. Trương Thị Hòa: Qua sự việc xảy ra, ai cũng thấy xúc động. Vấn đề xem xét trách nhiệm, thì trước nhất là chủ sở hữu tài sản đó là phải có trách nhiệm, rồi người điều hành, quản lý thì phải chịu trách nhiệm. Thứ 2, dạng karaoke thì thuộc cơ quan công an quản lý.

Cho nên trong trường hợp này thì xem các cơ quan quản lý đã thực hiện đầy đủ những nhiệm vụ của mình chưa trong việc kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất… Thông tin trên báo thì cho rằng mới kiểm tra, và còn trong hạn kiểm tra.

Như vậy, cơ quan cũng đã thực hiện đúng nhiệm vụ của mình, nhưng khi thực hiện như vậy thì có nhắc nhở, có thông báo gì không, có thực hiện cái quyền tạm đình chỉ hoạt động nữa, mà thậm chí đình chỉ hoạt động nữa. Cho nên cái này thì xem xét cụ thể trong những trường hợp có liên quan.

PV: Ngoài việc đảm bảo công tác nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy, theo bà cần có yêu cầu như thế nào đối với công tác kiểm tra thiết bị phòng cháy, chữa cháy định kỳ hoặc là diễn tập phòng cháy chữa cháy như thế nào?

LS. Trương Thị Hòa: Hiện nay văn bản khá đầy đủ và quy định cũng rất cụ thể. Nghị định 136 ngày 24/112020, rồi Thông tư 149 ngày 31/12/2020 đã bổ sung rất kịp thời những thông tư từ năm 2014, 2015…

Như vậy việc bổ sung kịp thời trong thời gian qua là đã có, tuy nhiên, việc thực hiện, kiểm tra cho nghiêm ngặt như thế nào? Tại vì tôi thấy đối với những cơ sở mà có khả năng gây ra cháy nổ thì chủ cơ sở phải thường xuyên kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy.

Thậm chí là người chủ sở hữu, người quản lý phải kiểm tra thường xuyên, có bản báo cáo 6 tháng gửi cho cơ quan quản lý. Rồi cơ quan quản lý, thí dụ là công an phải kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất.

Còn việc diễn tập, chúng ta thấy luật cũng có quy định rõ ràng rồi. Cho nên cái việc diễn tập phải thực sự là diễn tập. Tôi thấy hình như diễn tập ở các cao ốc thì nhiều, nhưng mà khi diễn tập về karaoke thì chưa chưa được quan tâm một cách đầy đủ.

PV: Ngoài các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn của cơ sở, phòng hát karaoke thì theo bà cần rà soát, bổ sung những cơ chế chịu trách nhiệm của các lực lượng được giao như thế nào, từ chính quyền địa phương đến cơ quan phòng cháy?

LS. Trương Thị Hòa: Liên quan đến các phụ lục của Nghị định 136 của Chính phủ, theo tôi là bổ sung đầy đủ karaoke cấp xã quản lý luôn, vừa công an vừa cấp xã để tăng cường việc quản lý này. Như vậy, chính quyền địa phương phải tăng cường trong việc này.

Nói chung văn bản thì chúng ta đã có khá đầy đủ và rất chi tiết, vấn đề phổ biến văn bản, thực hiện văn bản, đề nghị quan tâm. Nếu theo Phụ lục 03 ban hành kèm theo Nghị định 136 của Chính phủ thì karaoke là do cơ quan công an quản lý. Như vậy, cơ quan công an là hết sức quan tâm đến vấn đề liên quan đến karaoke.

PV: Xin cảm ơn bà!

Ý kiến của bạn
Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

Bamboo Airways tài trợ vận chuyển Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

Bamboo Airways tài trợ vận chuyển Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

Thông qua ký kết hợp tác, Bamboo Airways sẽ đồng hành với Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 với vai trò Nhà tài trợ vận chuyển hàng không chính thức.

// //