Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Liên tiếp cháy quán karaoke: Tiêu cực trong cấp phép hay buông lỏng quản lý?

Hoàng Hà - 07/09/2022 | 17:01 (GTM + 7)

Chỉ trong một thời gian ngắn, liên tiếp xảy ra các vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại các cơ sở kinh doanh karaoke, gây thiệt hại nặng nề về tính mạng. Sau các vụ cháy đó, thường các địa phương đều tiến hành rà soát để phòng ngừa.

Nhưng vì sao vẫn cứ để xảy ra các vụ tiếp theo, như chưa từng được cảnh báo? Cần xem xét trách nhiệm công tác quản lý ra sao?

Phóng viên Kênh VOV Giao thông đối thoại với ông Nguyễn Mai Bộ, nguyên Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội về nội dung này.

 

PV: Thưa ông, vừa qua đã xảy ra các vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại cơ sở kinh doanh karaoke, gây thiệt hại nặng nề về tính mạng. Nhưng vì sao vẫn cứ xảy ra các vụ tương tự, rúng động, như Bình Dương tối qua ?

Ông Nguyễn Mai Bộ: Thứ nhất công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng cháy chữa cháy của các quán karaoke đang có vấn đề. Lực lượng chức năng, cụ thể là công an làm chưa hết trách nhiệm, thậm chí còn có biểu hiện nhận hối lộ để cho qua những tiêu chuẩn đấy.

Công tác kiểm tra, xử lý yêu cầu họ phải thực hiện đúng theo quy định của Luật Phòng cháy chữa cháy từ khâu thiết kế phòng hát, cho đến phương tiện phòng cháy chữa cháy, lối thoát hiểm. Hiện nay, lực lượng chức năng chưa làm hết trách nhiệm.

Thứ hai, đặc thù của những phòng hát karaoke là phòng rải thảm, các vật liệu chống ồn là những vật liệu dễ cháy và ý thức của những người vào hát.

Hiện trường vụ cháy quán karaoke tại Bình Dương vào tối 6/9. Ảnh: Nhất Hoàng

Hiện trường vụ cháy quán karaoke tại Bình Dương vào tối 6/9. Ảnh: Nhất Hoàng

 

 

PV: Hiện nay rất nhiều địa phương, ngay cả đô thị lớn chưa hề có quy hoạch cho dịch vụ karaoke. Theo ông, đây liệu có phải là một lỗ hổng lớn?

Ông Nguyễn Mai Bộ: Quy hoạch karaoke không quan trọng, quan trọng là yếu tố bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và bảo đảm về ô nhiễm tiếng ồn. Nếu hoạt động giám sát yêu cầu giữ nghiêm kỉ luật thì các vụ việc sẽ ít xảy ra.

Bây giờ nếu quy hoạch một khu vực nào đó chỉ có karaoke thôi thì không khả thi, vì đây cũng chỉ là một ngành nghề kinh doanh thôi.

Vì thế phải đảm bảo phòng cháy chữa cháy và phòng chống tiếng ồn, nhiều nhà gần quán karaoke hiện nay đang phải chịu trận.

Câu chuyện này chưa được chính quyền địa phương và lực lượng chức năng quan tâm và xử lý đúng mức.

PV: Vụ việc lần này đặt ra yêu cầu cấp thiết gì với công tác quản lý dịch vụ kinh doanh karaoke?

Ông Nguyễn Mai Bộ: Thứ nhất phải kiểm tra thiết kế cơ sở karaoke đấy có đảm bảo phòng cháy chữa cháy hay không; thứ hai là dụng cụ phòng cháy chữa cháy và thứ ba là tuyên truyền giáo dục, thậm chí là đưa ra quy định cấm hút thuốc lá trong phòng karaoke, bố trí riêng khu vực hút thuốc.

Đây là một trong những nguyên nhân gốc gây ra cháy tại các quán karaoke. Giải pháp nữa là cần chấn chỉnh ngay những con người có chức năng quản lý hoạt động này nhưng chưa làm tốt chức trách của mình.

PV: Xin cảm ơn ông.

Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thống kê trong 3 tháng đầu năm, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành đạt hơn 14,8 nghìn tỷ đồng, trong đó, riêng TPDN Bất động sản chiếm tỷ trọng 43%.

// //