Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chật vật mưu sinh những ngày cận Tết

Phóng viên - 14/01/2022 | 20:39 (GTM + 7)

Tết là dịp để mong chờ. Nhưng hai năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, mỗi khi nghe đến Tết, nhiều người lại cảm thấy trĩu nặng, bởi chưa biết sẽ lấy gì trang trải.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Ảnh minh họa: Quang Hùng/VOVGT

Những ngày này, tại TP.HCM, nhiều công nhân đang mong ngóng tiền thưởng, còn lao động tự do thì ráng sức kiếm thêm việc để có tiền lo Tết cho gia đình.

Chị Nguyễn Thanh Tâm, công nhân công ty nhựa Tân Lập Thành, Quận Bình Tân, TP.HCM cho biết, tết này chị đã xác định, tiền thưởng sẽ bị trừ gần phân nửa so với năm trước: “Cũng có thưởng nhưng mà bị trừ thời gian mình nghỉ dịch. Mình nghỉ ba tháng dịch thì họ trừ 3 phần trong đó. Nói chung dịch khó khăn, mình còn tồn tại còn việc làm là cũng mừng đó ở nhà cô chồng làm xe tải chạy đường dài tới nay còn chưa đi làm luôn”.

Còn với bà Nga, năm nay cũng là một năm buôn bán khó khăn của gia đình. Nếu như trước đây mỗi ngày quán bún riêu của bà bán hơn 10kg bún, thì giờ chỉ khoảng 5kg, nhưng có ngày vẫn không hết: “Năm nay khó khăn lắm, bán là lỗ vốn không à. Năm nay là thua luôn, hồi đó bán 10kg bún giờ bán 5kg bún còn không hết giờ khổ lắm, ai cũng khổ hết á. Hồi đó chị bán lời 6 – 700 nghìn giờ lời có 200 nghìn cũng phải rán bán”.

Dựng chiếc xe đạp vào lề đường Tên Lửa (Quận Bình Tân, TP HCM), bà Lê Thị Hồng, ngoài 80 tuổi, vừa mời khách mua vé số, vừa lo lắng vì người mua ít hẳn, bán rất chậm so với trước kia. Bà chỉ mong bán đủ tiền để về quê đón Tết: “Bà vào Sài Gòn đã 8 tháng rồi, khi bà vô bến xe miền đông bà lượm ve chai chứ bà không biết thứ này, rồi cái thằng kia nó đem xuống, chỉ xuống đây bán. Bà có nhà nhưng không có con cháu gì hết, 22 tháng chạp bà về cúng ông bà, cúng chồng ở 8 năm mà không có con. Ở Sài Gòn đạo đức, bà vô đây không có buồn mà không có sợ gì hết”.

2 năm qua là khoảng thời gian cực kỳ khó khăn với hàng triệu người lao động xa quê, bởi ảnh hưởng bởi dịch bệnh kéo dài. Nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa, giảm quy mô, lao động bị mất việc làm. Dịch bệnh làm sức mua giảm, nên những người buôn bán, làm dịch vụ nhỏ lẻ cũng rất khó cầm cự.

Với người may mắn còn việc làm, thì công việc cũng khá bấp bênh, lương thưởng chưa biêt thế nào. Câu hỏi: Tết này có về quê không, lấy gì ăn Tết… vẫn còn bỏ ngỏ.

Được biết, UBND TP.HCM đã có kế hoạch 58 gửi các đơn vị, hướng dẫn tổ chức kinh phí chăm lo Tết Nhâm Dần đối với người lao động, với tổng kinh phí là hơn 901 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết: “Để người lao động có điều kiện hưởng cái tết trọn vẹn của dân tộc đặc biệt là người lao động không về quê. Tp đã chỉ đạo các tổ chức sở ngành ngành quan tâm triển khai các hoạt động phù hợp tình hình dịch bệnh.

Đồng thời, TP.HCM đề nghị các chủ doanh nghiệp xem xét chi trả lương, Tết cho người lao động; xem xét doanh nghiệp khó khăn để hỗ trợ; tặng 15.000 phần quà cho công nhân tại các khu chế xuất; triển khai tấm vé nghĩa tình (vé xe, sân bay) để người dân về quê...”

Sau cơn càn quét của dịch bệnh, nhiều người dân vẫn cố gắng bám trụ lại Sài Gòn để mưu sinh. Dù biết Tết nhất thời dịch bệnh sẽ đơn sơ, song họ đều mong một cái tết trọn vẹn nghĩa tình.

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //