Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần duy trì những tiếng còi trách nhiệm trong xử lý xe chở cồng kềnh, xe tự chế

Theo TTXVN - 09/05/2022 | 14:12 (GTM + 7)

Dư luận Thủ đô đang bàng hoàng, hoảng hốt khi biết thông tin vào khoảng 6h30 ngày 8/5, xe bus mang biển 29B-193.63 đang chở theo nhiều hành khách di chuyển trên đường Nguyễn Trãi, hướng từ quận Thanh Xuân đi quận Hà Đông (Hà Nội), xảy ra va chạm với xe ba bánh tự chế chạy ngược chiều.

279777985_5402255453152213_5079368948168878069_n

Vào thời điểm trên, xe bus đang lưu thông trên đường Nguyễn Trãi thì bất ngờ xe tự chế chở nhiều thanh sắt dài đi từ phố Vũ Trọng Phụng ra rồi lao vào ô tô bus. Cú va chạm khiến hàng chục thanh sắt dài khoảng 10 mét xuyên qua kính chắn gió, đâm thẳng vào ghế lái của xe bus.

Nhanh trí, tài xế xe bus đã chạy khỏi cabin nên không bị thương. Còn tài xế xe ba bánh tự chế chở sắt bị thương nhẹ. Vụ việc khiến hành khách trên xe bus vô cùng hoảng sợ.

Liên quan đến xe tự chế, chở cồng kềnh cách đây ít năm, tại phố Tân Mai, quận Hoàng Mai (Hà Nội), một cháu nhỏ sinh năm 2007, đi xe đạp trên đường đã va chạm vào tấm tôn trên một xe xích lô đang đỗ bên đường. Hậu quả cháu bé bị tấm tôn cứa vào cổ.

Sự việc này khiến nhiều người dân vừa phẫn nộ, vừa thương cho người lính già từng tham gia chiến đấu ở biên giới Vị Xuyên (Hà Giang), lái chiếc xe chở cồng kềnh trên đã gây tai nạn chết người.

Dẫu biết, việc chở vật liệu của ông hàng ngày bằng xích lô – là mưu sinh chính đáng nhưng cái chết của đứa trẻ đang tuổi đến trường lại tức tưởi và đau thương vô cùng, không sự chính đáng nào khỏa lấp được.

Hàng ngày tại các tuyến đường Thủ đô như: Đại lộ Thăng Long, Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng; quanh khu vực có nhiều công trình đang xây dựng hay tại các quận: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm... cũng luôn xuất hiện các loại xe chở cồng kềnh: sắt, tôn thép, cửa cổng sắt, bàn ghế, tủ…

Và chúng ta vẫn nhìn thấy những hình ảnh xe ba gác, xe chở tôn, xe chở vật cồng kềnh như vậy lưu thông đương nhiên trên đường.

Nhưng chỉ khi sự việc đau lòng xảy ra, mọi người mới ớ người ra khi thủ phạm chính là chiếc xe chở tôn, chở sắt với những người lái xe thuộc diện khó khăn, đối tượng chính sách.

Nhiều người đã đặt câu hỏi, giá như có sự cẩn thận hơn, che chắn tấm tôn, thanh sắt kỹ càng hơn; làm chủ tốc hộ hơn, tuân thủ luật giao thông sẽ không có chuyện gây ra những vụ tai nạn như kể trên.

Nhưng đó không phải căn nguyên chính của vấn đề. Mà ở đây là tiếng còi trách nhiệm của lực lượng chức năng đã tuýt lên một cách thường xuyên đối với xe chở cồng kềnh, xe tự chế chưa?

Chúng ta thử nhìn lại, hàng ngày trên đường phố Thủ đô có biết bao nhiêu xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh, chở tôn, chở sắt lưu thông từ ngõ nhỏ, đường lớn nhưng không bị xử lý.

Ngày nối ngày, tạo thành thói quen, khi mà lực lượng chức trách có suy nghĩ "dây" vào mấy ông xe ba gác, xe chở tôn làm gì cho mất thời gian. Có lẽ chính vì điều đó mà những “lưỡi dao”, “mũi giáo” vẫn chĩa về phía người đi đường và gây ra những hậu quả đau lòng.

Trước đòi hỏi của dư luận, của thực tế xã hội, sau vụ việc xe tự chế chở những thanh sắt đâm vào ghế lái xe bus; xe chở tôn gây chết người…, lực lượng chức năng, nhất là lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an thành phố Hà Nội cần tăng cường xử phạt những xe chở hàng cồng kềnh, xe tự chế trên các tuyến phố để bớt lo ngại về hiểm họa từ những tấm tôn, thanh sắt sắc lẹm ngênh ngang trên phố.

Cùng với đó, đề nghị UBND thành phố Hà Nội, chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố và chính quyền cấp quận, huyện, xã, phường tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm việc quản lý phương tiện thô sơ, phương tiện cơ giới ba bánh theo Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP của Chính phủ.

Đồng thời, thành phố cũng nên khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm siết chặt quản lý hoạt động vận tải của xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự tại địa phương; đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm mọi tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải trái quy định gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Vì trước đó, Chính phủ cũng đã yêu cầu, Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trên cả nước, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp kết quả triển khai quản lý hoạt động vận tải của xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự tại địa phương vào nội dung báo cáo thường kỳ về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Thực hiện các chỉ đạo cũng như quy định của pháp luật, thành phố Hà Nội cũng đã tiến hành xử phạt, thu hồi một số xe tự chế...

Song, trên thực tế do mưu sinh, nhiều chủ xe tự chế có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thuộc diện đối tượng chính sách nên vẫn được phép hoạt động khi đáp ứng các yêu cầu. Nhưng cũng có một số người không thuộc đối tượng trên vẫn đóng xe tự chế để lén lút hoạt động vào thời điểm vắng lực lượng chức năng, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Do vậy, về lâu dài để ngăn chặn triệt để tình trạng xe chở cổng kềnh lưu thông trên đường, theo một số chuyên gia về lĩnh vực an toàn giao thông, bên cạnh việc xử phạt nghiêm hành vi vi phạm, thu hồi phương tiện thì cần chuyển đổi, tạo công ăn việc làm khác phù hợp hơn cho người chở thuê, người lái xe tự chế, cồng kềnh.

Nhưng hơn hết và trước hết, các cơ quan chức năng cần duy trì những tiếng còi trách nhiệm trong xử lý xe chở cồng kềnh, xe tự chế ở Thủ đô./.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

// //