Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Các doanh nghiệp ô tô lao đao vì virus Corona

Phóng viên - 07/02/2020 | 11:29 (GTM + 7)

Những ngày vừa qua, cả thế giới đang phải xoay sở trước những diễn biến phức tạp của virus corona chủng mới gây suy hô hấp. Hầu hết các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trên mọi lĩnh vực tại Trung Quốc đều phải tạm hoãn hoặc hạn chế hoạt động, trong đó b

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Ngành công nghiệp ô tô đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Corona. Ảnh minh họa

Trong ngành công nghiệp ô tô, Trung Quốc đang là thị trường lớn nhất thế giới. Ngành công nghiệp ô tô chiếm tới 20% kinh tế Vũ Hán, sử dụng 200.000 lao động trực tiếp, hơn một triệu lao động gián tiếp. Các nhà sản xuất đặt mục tiêu sẽ sản xuất 1,6 triệu xe trong năm 2020, đóng góp 6% tổng sản lượng ô tô tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, đại dịch virus corona đã khiến mọi dự tính và kế hoạch sản xuất của ngành công nghiệp ô tô thay đổi theo chiều hướng ảm đạm hơn. 

Trước mức độ nghiêm trọng và tốc độ lây lan của dịch, tờ New York Times nhận định virus corona đã và đang làm tê liệt nền kinh tế của Trung Quốc và ảnh hưởng tới nhiều doanh nghiệp quốc tế đang hoạt động tại quốc gia này.

Michael Dunne, giám đốc của Zozo Go, một công ty tư vấn trong ngành công nghiệp ô tô chia sẻ: “Thị trường ô tô khổng lồ của Trung Quốc hàng năm cung cấp một phần tư số lượng ô tô sản xuất ra trên thế giới, khoảng 25 triệu xe. Dịch corona bùng phát sẽ khiến thị trường Trung Quốc có thể mất tới 1 triệu xe trong quý I của năm nay. Chưa kể dịch còn khiến sức mua của thị trường giảm đi. Đây là thảm hoạ với ngành công nghiệp ô tô nước này.”

Như chia sẻ của ông Michael Dunne, hiện ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang phải chịu nhiều thiệt hại nặng nề do hầu hết các doanh nghiệp lớn cả trong và ngoài nước đều cho dừng hoạt động sản xuất. 
Nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang có nhà máy sản xuất đặt ở Trung Quốc. Trong đó, General Motors (Gen-nờ-rồ Mô-tô) (GM) và Honda là hai trong số những thương hiệu có nhà máy ở Vũ Hán – nơi được xem là địa điểm bùng phát dịch bệnh do vi rút corona gây ra.

Hãng Honda xác nhận rằng 30 nhân viên cùng thân nhân người Nhật hiện đang làm việc tại một nhà máy gần Vũ Hán hiện đang được rút về nước. Theo truyền hình CNBC, hãng Nissan cũng đang lên kế hoạch tương tự với đội ngũ nhân viên người Nhật làm việc quanh khu vực Vũ Hán. Hãng Toyota ngày  cũng xác nhận tạm hoãn sản xuất với các nhà máy tại Trung Quốc cho tới ngày 9/2. Nhân viên của hãng được khuyến cáo không đi du lịch tới Trung Quốc trong thời điểm này.

Nhiều doanh nghiệp ô tô khác cũng đang rất thận trọng trong tình cảnh dịch bệnh hoành hành. Volkswagen (Vốt-swa-ghen) của Đức đã yêu cầu gần 3.500 nhân viên tại thủ đô Bắc Kinh làm việc tại nhà trong 2 tuần, tính từ ngày 3/2 tới 17/2. Hiện Bắc Kinh đã có 1 trường hợp tử vong, 102 ca nhiễm virus Corona.

Hãng Ford cũng đã đình chỉ tất cả chuyến đi đến Vũ Hán. Công ty này đang vận hành các cơ sở sản xuất tại Trùng Khánh và Hàng Châu - những nơi cách khá xa Vũ Hán. Một phát ngôn viên của Ford cho biết hoạt động sản xuất và các hoạt động khác tại Trung Quốc đang được lên kế hoạch để tiếp tục trở lại vào ngày 3/2. Tuy nhiên, nó có thể bị thay đổi dựa trên khuyến nghị của các quan chức Trung Quốc.

Huyndai là hãng đầu tiên có xưởng sản xuất bên ngoài Trung Quốc tạm ngưng hoạt động từ khi dịch Corona bùng phát

Không chỉ ảnh hưởng trong nước, việc tạm dừng hoạt động nhiều công xưởng đã khiến nguồn cung nguyên liệu, thành phần lắp ráp ô tô trở nên thiếu hụt, ảnh hưởng tới cả hoạt động của các nhà máy đặt tại các quốc gia khác. Đây là hậu quả tất yếu khi Trung Quốc vốn được mệnh danh là “công xưởng của thế giới”. 

Mới đây, hãng Hyundai Motor đã thông báo họ sẽ tạm dừng việc sản xuất tại Hàn Quốc trong tuần này do thiếu hụt phụ tùng. Theo đó, dây chuyền sản xuất của hãng tại Hàn Quốc sẽ bắt đầu tạm dừng từ ngày 7/2. Dự kiến một vài khâu sẽ hoạt động trở lại vào ngày 11 hoặc 12 cùng tháng. Đây là công ty đầu tiên tạm dừng hoạt động đối với nhà máy của mình tại quốc gia ngoài Trung Quốc kể từ khi dịch corona bùng phát.

Có thể thấy, ngành công nghiệp ô tô tại Trung Quốc sẽ phải đối mặt với một năm đầy khó khăn, thử thách, theo chia sẻ của ông Michael Dunne: “Doanh số của thị trường ô tô Trung Quốc liên tiếp tụt giảm trong nhiều tháng trở lại đây. Và trong thời điểm dịch Corona, không hề có dấu hiệu nào cho thấy khả năng phục hồi. Có thể nói, tương lai ngành công nghiệp ô tô tại Trung Quốc vô cùng mịt mờ, và các nhà sản xuất thì đang vô cùng lo lắng.”

Ngân hàng thế giới ngày 04/2 cho biết đang xem xét điều chỉnh lại dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2020 do ảnh hưởng của dịch virus corona tới nguồn cung nguyên vật liệu cho toàn cầu từ Trung Quốc. 

Thông tin về những tác động gián tiếp tới thị trường và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện nay vẫn chưa có. Còn trên thị trường Trung Quốc và toàn cầu thì các chuyên gia kinh tế trong ngành công nghiệp ô tô cho rằng vẫn còn quá sớm để đánh giá những thiệt hại và tác động của dịch virus corona lần này.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //