Qua việc giám sát và giải mã nhanh các biến chủng của virus Sars CoV2 lưu hành trên địa bàn thời gian qua, Sở Y Tế TPHCM cho biết đến nay chưa ghi nhận sự xuất hiện của biến chủng nguy hiểm Omicron.
PGS Tiến sĩ Bác sĩ Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y Tế TP.HCM cho biết dưới sự chỉ đạo của UBND và Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố, Sở đã tiếp tục phân Bệnh viện Nhiệt đới TPHCM phối hợp với Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) cùng với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) tiếp tục giám sát và giải mã nhanh các biến chủng lưu hành trên địa bàn để kịp thời phát hiện sự xuất hiện của các biến chủng mới, trong đó có biến chủng Omicron được tổ chức Y tế thế giới bày tỏ sự quan ngại.
Từ đầu mùa dịch đến nay, các đơn vị nêu trên đã tiến hành giám sát chủ động các biến chủng của virus Sars CoV2 đang lưu hành trên các trường hợp nhiễm bệnh tại TP.HCM. Tính đến hết ngày 2/12, TPHCM chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm biến chủng Omicron.
Bác sĩ Tăng Chí Thượng cho rằng việc giám sát phát hiện các biến chủng SARS-CoV-2 hiện nay là công cụ quan trọng không thể thiếu trong công cuộc chống đại dịch Covid-19 toàn cầu nói chung và nước ta nói riêng.
Do đó, bên cạnh việc kiểm soát và giải mã nhanh các biển chủng, Sở Y tế TP.HCM cũng đang xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực giám sát sự lưu hành các chủng virus gây bệnh của HCDC, tổ chức đào tạo nguồn nhân lực đủ năng lực giải mã gene để sẵn sàng ứng phó với những thách thức tiềm tàng của dịch bệnh Covid-19 cũng như của các bệnh nhiễm trùng mới nổi trong tương lai.
Kể từ khi dịch COVID-19 tái bùng phát lần thứ 4 (từ tháng 5 đến tháng 11-2021), đã có 408 bộ gene của SARS-CoV-2 được giải mã từ 23 quận huyện và TP Thủ Đức. Tất cả các biến chủng gây dịch bệnh cho TPHCM đợt này đều thuộc chủng Delta.
Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.
Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.