TP.HCM: Nhiều cây cầu bị lấn chiếm để bán hàng
Theo phản ánh của người dân, hiện nhiều cây cầu trên địa bàn TP.HCM như Cầu Tham Lương, cầu Chà Và… bị hàng chục xe đẩy hàng rong tụ tập, vô tư bày bán bất chấp quy định.
Luật sư Phạm Thành Tài cho biết: Căn cứ tại Thông tư 12/2017 của Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 38/2019.
Cụ thể, tại Điều 7 Thông tư 12/2017 và khoản 5 Điều 1 Thông tư 38/2019 quy định về điều kiện đối với người học lái xe như sau:
- Là công dân Việt Nam, người nước ngoài được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam.
- Đủ tuổi (tính đến ngày dự sát hạch lái xe), sức khỏe, trình độ văn hóa theo quy định; đối với người học để nâng hạng giấy phép lái xe, có thể học trước nhưng chỉ được dự sát hạch khi đủ tuổi theo quy định.
- Người học để nâng hạng giấy phép lái xe phải có đủ thời gian lái xe hoặc hành nghề và số km lái xe an toàn như sau:
Hạng B1 số tự động lên B1: thời gian lái xe từ 01 năm trở lên và 12.000 km lái xe an toàn trở lên;
Hạng B1 lên B2: thời gian lái xe từ 01 năm trở lên và 12.000 km lái xe an toàn trở lên;
Hạng B2 lên C, C lên D, D lên E; các hạng B2, C, D, E lên hạng F tương ứng; các hạng D, E lên FC: thời gian hành nghề từ 03 năm trở lên và 50.000 km lái xe an toàn trở lên;
Hạng B2 lên D, C lên E: thời gian hành nghề từ 05 năm trở lên và 100.000 km lái xe an toàn trở lên.
Trường hợp người học nâng hạng vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ với hình thức tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, thời gian lái xe an toàn được tính từ ngày chấp hành xong các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
- Người học để nâng hạng giấy phép lái xe lên các hạng D, E phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc tương đương trở lên.
Như vậy, người bị tước bằng lái xe máy (A1;A2) thì vẫn được thi bằng lái xe ô tô (B1).
Ngoài ra, người điều khiển phương tiện cần nắm rõ Luật Giao thông đường bộ, giấy phép lái xe (bằng lái xe) là loại giấy tờ chứng nhận người sở hữu có đủ điều kiện và khả năng điều khiển một loại phương tiện xe cơ giới nào đó. Luật này cũng quy định người điều khiển xe cơ giới khi tham gia giao thông bắt buộc phải có bằng lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển.
“Có nghĩa là khi điều khiển xe mô tô, người lái phải có bằng xe máy. Nếu lái ô tô, tài xế phải có bằng lái ô tô. Và tất nhiên không thể dùng bằng ô tô để thay thế cho bằng lái xe máy và ngược lại”, Luật sư Phạm Thành Tài cho biết.
Nếu đã có bằng lái ô tô nhưng chưa có bằng xe máy, người điều khiển phương tiện có thể thi lấy bằng lái xe mô tô. Trong trường hợp này, Luật Giao thông đường bộ quy định người đã có bằng ô tô được bỏ qua phần thi luật và chỉ cần thi phần thực hành để lấy bằng xe máy.
Theo phản ánh của người dân, hiện nhiều cây cầu trên địa bàn TP.HCM như Cầu Tham Lương, cầu Chà Và… bị hàng chục xe đẩy hàng rong tụ tập, vô tư bày bán bất chấp quy định.
Sau gần 7 năm triển khai thực hiện Nghị định số 82/2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt được 681 quyết định tính tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước với tổng số tiền gần 10.200 tỷ đồng.
Năm 2023 vừa qua, TP.HCM là địa phương đi đầu trong việc thực hiện được mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông. So với cùng kỳ năm 2022, giảm trên 15% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, vượt chỉ tiêu đề ra là kéo giảm từ 5 đến 10%.
Nhiều ngày qua, hàng trăm tiểu thương tại chợ Mai Động (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) phải chuyển hàng hóa ra bên ngoài để “bán tống bán tháo” sau khi nhận được thông tin đầy bất ngờ về việc chợ này bị đóng cửa.
Trước đề xuất của Bộ Y tế về việc cần có lộ trình nâng dần mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) trong thời gian tới, nhiều ý kiến cho rằng điều này cần tiến hành song song với mở rộng quyền lợi hưởng BHYT, đặc biệt trong bối cảnh chi phí khám, chữa bệnh đang ngày càng tăng cao.
Lần đầu tiên, 4 chữ: “An ninh nguồn nước” được chính thức xuất hiện và nhấn mạnh trong các dự thảo Luật tài nguyên nước, Luật quy hoạch thủ đô…cho thấy tầm quan trọng và cấp bách của vấn đề gìn giữ, bảo vệ nguồn tài nguyên này, đặc biệt trong sự phát triển bền vững của các đô thị lớn.
Mở cửa phiên giao dịch sáng nay (ngày 11/3), các doanh nghiệp vàng trong nước giữ xu hướng giá đi ngang với cả vàng miếng và vàng nhẫn.