Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xem xét triển khai điểm kết nối dừng đón trả khách trên cao tốc

Phóng viên - 18/04/2018 | 8:01 (GTM + 7)

VOVGT- Các địa phương nơi có cao tốc đi qua cần nghiên cứu phương án kết nối giao thông, tạo thuận lợi cho các phương tiện và hành khách có nhu cầu lưu thông...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Ảnh: Zing.vn)

Tại cuộc họp sơ kết quý I/2018 mới đây, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biệt hiện toàn quốc đã có 816km cao tốc trên 14 tuyến và hiện đang thi công 400km, dự kiến đến năm 2021, toàn quốc sẽ có 2.000km cao tốc.

Mặc dù hệ thống cao tốc đang được nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện, song việc kết nối hệ thống đường giao thông của các địa phương nơi cao tốc đi qua vẫn còn nhiều bất cập.

Điều này dẫn đến tình trạng người dân khó tiếp cận hệ thống cao tốc, nhất là những hành khách có nhu cầu tham gia giao thông trên cao tốc. từ thực tế đó, nhiều trường hợp người dân xe rào, trèo lên cao tốc để đón xe, gây mất an toàn giao thông. Do vậy, ông Huyện đề xuất:

"Các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương cần tích cực tuyên truyền cho người dân dọc 2 bên đường cao tốc phải chấp hành quy định của pháp luật về khai thác cao tốc. Đề nghị xem xét, bổ sung các điểm kết nối dừng đón trả khách, bởi cái này chúng ta đang tồn tại, khách đón trên đường cao tốc nên chúng ta phải thay đổi."

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thừa nhận thực tế này, ông Bùi Đình Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty vận hành và khai thác đường cao tốc Việt Nam cũng cho biết, hầu hết các địa phương, nơi có cao tốc đi qua đều chưa bố trí được điểm dừng đỗ, đón trả khách tại các vị trí nút giao để người dân có thể lên xuống tại nút giao, tránh việc lên đường cao tốc đón xe. Dù nhiều lần đơn vị quản lý, khai thác cao tốc phản ánh điều này đến các địa phương, song việc bố trí điểm dừng đỗ, đón trả khách tại các nút giao với cao tốc vẫn chưa được các địa phương thực hiện.

Vì vậy, tình trạng phương tiện dừng đón trả khách trên cao tốc vẫn diễn ra. Ông Tuấn nói:

"Hiện tại tình trạng người dân cố tình trèo rào lên cao tốc để bắt xe thì vẫn còn, nhất là dự án Nội Bài – Lào Cai. Chúng tôi đã tìm hiểu và thấy được việc kết nối giữa đường cao tốc với hệ thống đường của địa phương thì sự thuận tiện của người dân được tiếp cận với đường cao tốc gặp rất nhiều khó khăn do mạng lưới quy hoạch đường của địa phương nối nút giao với các trung tâm còn có khoảng cách."

Ông Lê Văn Đạt, Giám đốc trung tâm An toàn giao thông, Viện Chiến lược phát triển GTVT cũng cho rằng, nguyên nhân sâu xa khiến người dân phải lên cao tốc đón xe là do tính kết nối của hệ thống cao tốc với hệ thống đường bộ của địa phương chưa đồng bộ.

Cụ thể, chỉ riêng trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã có 181 điểm mở hàng quán trái phép, trong đó có 16 điểm tập trung người dân đón xe khách với trung bình khoảng 50-100 lượt/ ngày. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng phương tiện dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Ông Lê Văn Đạt nói:

"Tuyến Nội Bài – Lào Cai dài hơn 200km như vậy nhưng tính kết nối với vận tải của địa phương thì nó chưa có tính kết nối, tức là cũng không bố trí các trạm, các điểm dừng đón trả khách nằm ngoài khu vực trạm soát vé của đường cao tốc. Trong trường hợp đó, xe khách khi đi phải ra khỏi đường cao tốc, sau đó đón trả ngay ngoài trạm thu phí, sau đó lại quay lại đường cao tốc để đi. Như vậy sẽ giảm tình hình người dân đón khách dọc đường."

Cũng theo ông Đạt, trong các đề án của Bộ GTVT phê duyệt khi xây dựng các tuyến cao tốc đều đề nghị các địa phương có các tuyến đường bộ cao tốc chạy qua nghiên cứu, xem xét, điều chỉnh quy hoạch về vận tải theo hướng bố trí các điểm dừng đón xe trả khách nằm ngoài phạm vi đường cao tốc. Tuy nhiên, đến nay vấn đề này vẫn chưa được thực hiện, và thực trạng người dân đón xe khách dọc đường vẫn diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Thậm chí, việc thiếu sự quan tâm của chính quyền địa phương còn khiến người dân vẫn thực hiện việc chăn thả gia súc trong phạm vi quản lý, khai thác cao tốc, đe dọa nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Những nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong các chuyên mục Tiêu điểm tiếp theo, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //