Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao người nước ngoài vi phạm các quy định về ATGT?

Phóng viên - 26/06/2017 | 6:09 (GTM + 7)

VOVGT – Có một bộ phận người nước ngoài thường vi phạm các quy định về an toàn giao thông, làm ảnh hưởng đến hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Một người nước ngoài không đội mũ bảo hiểm chạy xe máy trên đường - Ảnh minh họa

Theo thống kê, 5 tháng đầu năm, Việt Nam thu hút hơn 5,2 triệu lượt khách quốc tế đến tham quan du lịch, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại nhiều thành phố, số lượng người nước ngoài sử dụng phương tiện tham gia giao thông cũng gia tăng đáng kể.

Tuy nhiên, trong số này, có một bộ phận người nước ngoài thường vi phạm các quy định về an toàn giao thông, gây mất trật tự an toàn giao thông và làm ảnh hưởng đến hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Sau đây là một số ý kiến của người dân về tình trạng người nước ngoài tham gia giao thông: “Theo tôi nhận thấy khi mà đi xe họ chấp hành rất tốt nhưng nhiều người đi bộ khi mà băng qua đường, có những người chấp hành tốt nhưng có những người lao vội qua đường không nhìn trước, bên cạnh, đằng sau gì đó. Cái này một phần do người Việt Nam mình, có những con đường dành cho người đi bộ nhưng mình không đi, cứ vô tư đi nên người ta thấy vậy người ta cũng đi theo luôn. Một ý kiến khác chia sẻ: “Tôi cũng bắt gặp khá nhiều trường hợp người nước ngoài thường hay không đội mũ bảo hiểm và đi với tốc độ nhanh hơn bình thường và thậm chí vượt qua đèn đỏ. Những hành vi này có thể gây tai nạn cho chính họ và những người cùng tham gia giao thông”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Những ý kiến vừa rồi đã cho thấy, đa phần những nước ngoài đã đến Việt Nam sinh sống và làm việc, khi điều khiển phương tiện ô tô đều có ý thức tự giác chấp hành Luật giao thông. Trong khi đó, các đối tượng du khách vi phạm chủ yếu là khách du lịch, thuê xe máy để đi khám phá du lịch của Việt Nam.

Lý giải về nguyên nhân của tình trạng người nước ngoài vi phạm các quy tắc về giao thông, TS Trần Hữu Minh - Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Hà Nội cho biết: “Đối với những trường hợp người nước ngoài vi phạm có những nguyên nhân thuộc về chủ quan của những người vi phạm có nghĩa là người ta không biết hoặc người ta cố tình vi phạm. Nguyên nhân thứ hai là liên quan đến sự hiểu biết của họ về các thông tin, pháp luật của người bản địa. Nguyên nhân thứ 3 là những bất cập trong kết cấu hạ tầng giao thông, cung cấp thông tin hướng dẫn đối với người Việt Nam đôi khi cảm thấy khó khăn. Những người nước ngoài đối với những vấn đề như vậy rất là khó khăn bởi vì bất đồng về ngôn ngữ trong bối cảnh mà chúng ta chưa có chuẩn hóa thông tin trên hệ thống biển báo và hướng dẫn”.

TS Trần Hữu Minh nói:

Đồng tình với quan điểm này, anh Lê Thắng cho rằng, những du khách nước ngoài đến du lịch Việt Nam trong thời gian ngắn, rất khó nắm bắt và hiểu rõ được những quy định pháp luật của Việt Nam.

Trong khi đó, hệ thống biển báo giao thông không có chỉ dẫn bằng tiếng anh nên người nước ngoài gặp những khó khăn trong việc tiếp cận thông tin.

Tuy nhiên, anh Thắng cũng khẳng định, việc vi phạm các quy định về an toàn giao thông còn xuất phát từ ý thức của mỗi cá nhân khách du lịch và văn hóa của những quốc gia khác nhau.

Anh Lê Thắng phân tích: “Những người bạn đến từ các nước phát triển họ rất tôn trọng luật giao thông khi họ đến sinh sống và làm việc tại một quốc gia . Tuy nhiên cũng có những người bạn nước ngoài đến từ những vùng có kinh tế cũng tương đương với Việt Nam thì ý thức của họ nhiều khi không được tốt lắm ngay từ chính những quốc gia đấy rồi nên nhiều khi họ xuề xòa và cảm thấy không cần quá nghiêm minh để chấp hành luật lệ giao thông…”

Anh Lê Thắng nói:

Nhiều người nước ngoài vi phạm các quy định về an toàn giao thông tại Việt Nam - Ảnh Báo Tuổi Trẻ

Thừa nhận thực tế này, anh Bùi Đình Chất- một lái xe du lịch lâu năm ở Hưng Yên cho biết, trong quá trình làm việc, nhiều người nước ngoài phản ánh, họ thường chấp hành các quy định về an toàn giao thông tại quốc gia của họ rất tốt, nhưng khi sang Việt Nam, nhiều người đã học theo cách ứng xử và tham gia giao thông của người bản địa.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội cho biết, trong quá trình xử lý những người nước ngoài vi phạm luật giao thông hoặc liên quan đến TNGT trên địa bàn thành phố Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn.

Đối với những trường hợp được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ ngoại giao thì cơ quan chức năng cũng không có thẩm quyền tạm giữ giấy tờ, phương tiện của họ trong trường hợp xảy ra sự việc đáng tiếc.

Trong khi đó, đối với người nước ngoài là khách du lịch, khi xảy ra tai nạn, họ thường về nước điều trị ngay hoặc ra nước ngoài điều trị, khiến cán bộ thụ lý luôn gặp khó khăn khi cần thông tin, tài liệu liên quan phải thu thập.

Đối với những khách du lịch thuê xe máy hoặc mua xe máy cũ sử dụng, khi xảy ra tai nạn họ sẵn sàng bỏ lại xe rời khỏi hiện trường. Thậm chí có trường hợp, nạn nhân bỏ trốn khỏi bệnh viện khi được khi lực lượng chức năng đưa vào bệnh viện cấp cứu sau tai nạn.

Bởi vậy, thời gian giải quyết các vụ tai nạn liên quan đến người nước ngoài có thể kéo dài thành nhiều tháng đến cả năm.

Bên cạnh đó, trong quá trình xử lý người nước ngoài, lực lượng chức năng cũng gặp khó khăn do bất đồng về ngôn ngữ. Trong khi nhiều người nước ngoài, dù biết tiếng Việt nhưng vẫn cố tình sử dụng ngoại ngữ, gây cản trở trong quá trình giao tiếp, giải quyết vụ việc.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Cái khó khăn cho lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ, khi phát hiện thấy người nước ngoài vi phạm do bất đồng ngôn ngữ do trình độ ngoại ngữ của các chiến sĩ chưa được thông thạo, nên việc giải thích pháp luật đối với người nước ngoài đó để có thể tuyên truyền hay lập những biên bản xử lý còn gặp những khó khăn nhất định . Dẫn đến tình trạng những người nước ngoài có vi phạm nhưng việc xử lí chưa hiệu quả, chưa được nghiêm minh theo quy định”.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết:

Ngoài ra, các chuyên gia an toàn giao thông cho rằng, tình trạng người nước ngoài vi phạm Luật giao thông cũng xuất phát từ công tác quản lý dịch vụ cho thuê mượn phương tiện hiện nay còn bị buông lỏng.

Nhiều chủ doanh nghiệp, cá nhân vì lợi nhuận sẵn sàng cho du khách nước ngoài thuê mượn phương tiện mặc dù biết họ không có GPLX, không có đủ điều kiện để điều khiển phương tiện và chưa nắm bắt được các quy định của pháp luật về ATGT, cũng như những kỹ năng tham gia giao thông đặc thù tại đường giao thông Việt Nam.

Do vậy, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông khi điều khiển phương tiện trên đường. Điển hình là vụ tai nạn xảy ra ngày 26/3/2017 tại km 133+800m QL6, thuộc xã Đồng Bảng – huyện Mai Châu – tỉnh Hòa Bình xe mô tô 3 bánh "xít-đờ-ca”do 2 người nước ngoài điều khiển và xe ô tô tải chạy ngược chiều. Vụ tai nạn khiến một nữ du khách người Mỹ tử vong, người còn lại bị thương nặng.

Để hạn chế những vụ tai nạn giao thông liên quan đến người nước ngoài và hạn chế tình trạng người nước ngoài vi phạm các quy định về ATGT, nhiều người dân cho rằng cần nghiêm túc xử lý các trường hợp vi phạm, đồng thời có những giải pháp tuyên truyền , hướng dẫn.

TS Trần Hữu Minh bày tỏ quan điểm: “Về nguyên tắc xử lí thì dù ở bất cứ đâu chúng ta cũng cần có giải pháp về tuyên truyền nhưng mà vừa quản lý được những vi phạm và xử lí nghiêm . Ở đây có một vấn đề là muốn quá trình xử lí hiệu quả thì chúng ta phải cung cấp những thông tin để hướng dẫn cho người nước ngoài đi lại một cách an toàn và đúng quy định của pháp luật. Tôi cho rằng nếu mà chúng ta làm được việc đó thì số lượng người nước ngoài vi phạm giảm đi rất nhiều”.

TS Trần Hữu Minh bày tỏ:

Trong khi đó, bộ phận trực tiếp thụ lý các vụ TNGT liên quan đến người nước ngoài xảy ra trên địa bàn Thủ đô cho rằng, cơ quan chức năng cần ban hành văn bản cụ thể quy định về trách nhiệm của người nước ngoài hoặc tổ chức có trách nhiệm giải quyết dứt điểm và phối hợp với cơ quan Công an khi có vụ TNGT xảy ra. Bên cạnh đó, các đơn vị công an tại địa phương cần thống kê và kiểm tra chặt chẽ công tác cho thuê mượn xe máy không điều kiện điều khiển.

Khi đến sinh sống và làm việc tại quốc gia nào, mỗi cá nhân đều phải tôn trọng và thực hiện tốt các quy định pháp luật của quốc gia đó. Do đó, người nước ngoài khi đã đến du lịch, sinh sống và làm việc tại Việt Nam đều phải thực hiện tốt các quy định của pháp luật nói chung và các quy định về trật tự an toàn giao thông nói riêng.

Bên cạnh công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao ý thức cho người người ngoài nắm bắt được các quy định về an toàn giao thông, cần có những chế tài xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên điều quan trọng , bản thân mỗi người Việt Nam khi tham gia giao thông, cũng cần nghiêm túc thực hiện các quy định về ATGT và tự mình tạo ra một phong thái tham gia giao thông văn minh, để cho những người bạn nước ngoài khi họ nhìn vào họ cũng nghĩ là mình cần phải hành xử theo đúng luật giao thông tại nước sở tại.

Tags:
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

// //