Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Taxi truyền thống đòi công bằng với Uber, Grab

Phóng viên - 05/04/2017 | 7:00 (GTM + 7)

VOVGT - Trong 2 năm trở lại đây, sự xuất hiện và phát triển nhanh chóng của Uber, Grab đã khiến nhiều hãng taxi truyền thống gặp rất nhiều áp lực.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Theo Hiệp hội Vận tải Taxi Hà Nội, hiện tại, số lượng tem phù hiệu hợp đồng được cấp ra cho xe Grabcar là khoảng 20.000. Trong khi đó, theo công bố của Uber tại Việt Nam, đơn vị này có tới 150.000 lái xe tham gia hoạt động ở nước ta. Việc chưa có đầy đủ quy định về số lượng phương tiện tham gia ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, được cho là một trong những bất cập dẫn đến sự bùng nổ của loại hình này. Điều này có thể dẫn tới bất công và cạnh tranh không lành mạnh với taxi truyền thống.

Mới đây, Bộ tài chính đã bác đề nghị taxi truyền thống nộp thuế giống Uber, Grab

Trao đổi về loại hình vận tải ứng dụng công nghệ như Grab, Uber và vấn đề đặt ra cho taxi truyền thống, chúng tôi đã phỏng vấn nhiều ý kiến chuyên gia, người dân và DN về nội dung này. Mặc dù ghi nhận hiệu quả tích cực của loại hình vận tải ứng dụng công nghệ so với loại hình taxi thông thường, tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng bày tỏ băn khoăn về các vấn đề đang nảy sinh:

Một số ý kiến còn cho rằng, không chỉ gia tăng về mặt số lượng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải, nhiều ý kiến cho rằng, Uber và Grab còn được tính mức thuế khá ưu đãi so với taxi truyền thống. Đây là đánh giá của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đưa ra tại hội thảo “Đổi mới quản lý hoạt động taxi đảm bảo công bằng, bình đẳng trong kinh doanh và quyền lợi của hành khách đi taxi", vừa được tổ chức gần đây. 

Cụ thể, đại diện một doanh nghiệp cho rằng, cách tính thuế Grab, Uber (3% thuế giá trị gia tăng trên doanh thu được hưởng) là thấp so với thuế mà xe taxi truyền thống chịu (10% thuế giá trị gia tăng, 20% thu nhập doanh nghiệp). Điều này không chỉ thiếu công bằng mà còn gây thất thu thuế. Năm 2016, chỉ tính riêng các doanh nghiệp taxi tại TP HCM đã nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 1.000 tỷ đồng thuế phí. Trong khi tổng số phương tiện hoạt động của Uber, Grab cao hơn rất nhiều so với taxi truyền thống nhưng với cách tính dành cho loại phương tiện này, Nhà nước thu được bao nhiêu tiền?

Mới đây, hiệp hội taxi TP HCM cũng có công văn gửi Bộ Tài chính kiến nghị về chính sách thuế đối với hoạt động taxi, trong đó có kiến nghị cho DN kinh doanh taxi truyền thống áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như đối với Grab, Uber hoặc taxi truyền thống nộp thuế giá trị gia tăng với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay. Tuy nhiên, Bộ Tài chính sau đó đã có Công văn phúc đáp công văn nói trên của Hiệp hội taxi TPHCM. Bộ Tài chính cho rằng: theo Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 thì thuế suất thuế GTGT dần được quy về áp dụng thống nhất 10%, thuế suất 5% chỉ áp dụng đối với hàng hóa thiết yếu và thuế suất 0% áp dụng đối với hàng xuất khẩu. Căn cứ quy định của pháp luật thuế hiện hành, Hiệp hội kiến nghị “cho taxi truyền thống nộp thuế GTGT với thuế suất 5%” là không có cơ sở.

Đối với các loại thuế phí áp dụng cho Grab, Uber, Bộ khẳng định việc xác định doanh thu tính thuế của Uber và Grab là phù hợp với quy định của pháp luật về thuế hiện hành. Toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải đều phải kê khai, nộp thuế. Đối với từng tố chức, cá nhân kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu có nghĩa vụ nộp thuế trên phần doanh thu được chia theo thỏa thuận hợp tác.

Nếu xác định doanh thu tính thuế của Uber, Grab là 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng sẽ dẫn đến việc đánh thuế trùng và không hợp lý, vì trong số 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng, Uber chỉ được hưởng 20% doanh thu vận tải; phần còn lại 80% doanh thu vận tải được chia cho tổ chức, cá nhân hợp tác với Uber theo thỏa thuận hợp đồng hợp tác kinh doanh và tổ chức, cá nhân này phải kê khai, nộp thuế theo quy định đối với phần doanh thu được hưởng. Trước những phản hồi của Bộ Tài chính, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội vẫn tải ô tô Việt Nam mong muốn:

Cũng liên quan đến vấn đề này, Bộ Tài chính đang chỉ đạo rà soát trường hợp kinh doanh taxi qua ứng dụng thông minh, nếu có dấu hiệu rủi ro gian lận về thuế, cơ quan thuế sẽ thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //