Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM: Hoàn tất đoạn đi ngầm tuyến Metro số 1

Phóng viên - 29/06/2018 | 2:48 (GTM + 7)

VOVGT- Sáng nay 29/6, BQL Đường sắt đô thị TPHCM tổ chức lễ đón máy khoan hầm TBM đường hầm phía Tây, dự án xây dựng tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và Thị xã Dĩ An (Bình Dương).

Tuyến hầm phía Tây, đường hầm thứ hai dài 781m của đoạn ngầm, gói thầu 1b từ ga Ba Son đến ga Nhà hát thành phố được Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM và Liên doanh nhà thầu Shimizu – Meada (Nhật Bản) tổ chức khoan bằng robot TBM từ ngày 26/1/2018.

Sau 5 tháng thi công, máy khoan hầm TBM đã về đến ga Nhà hát thành phố, hoàn thành việc khoan tuyến đường hầm phía Tây.

Tuyến đường hầm thứ 2 này nằm sâu hơn 12m so với mặt đất, cạn hơn tuyến đường hầm số 1 nên có thể ảnh hưởng lớn đến các công trình trên mặt đất.

Vì thế, việc khoan tiến đường hầm thứ hai này được triển khai rất thận trọng, vừa đào, vừa quan trắc và điều chỉnh các thông số vận hành máy thích hợp và đã đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Lễ đón máy khoan hầm TBM sáng 29/6

Như vậy, cùng với đường hầm thứ nhất được triển khai từ ngày 26/5/2017 và hoàn thành vào ngày 31/10/2017, hai đường hầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son đã hoàn thành, đánh dấu một cột mốc quan trọng của toàn bộ dự án tuyến metro số 1. Khâu an toàn được đảm bảo tuyệt đối với  371 ngàn giờ lao động an toàn, tổng số vỏ hầm đã được sản xuất và lắp đặt là 7.800 tấm, mỗi đường hầm là 3.900 tấm. Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nói:

"Việc hoàn tất hầm TBM nối ga Nhà hát TP đến ga Ba Son có ý nghĩa quan trọng là thông tuyến hầm tàu chạy từ gà Nhà hát đến ga Ba Son. Và trong chương trình dự kiến gói thầu 1b gồm ga Nhà hát TP, ga Ba Son, tuyến hầm TBM sẽ được chung tôi hoàn tất vào năm 2019 để phối hợp với các gói thầu khác hoàn tất toàn bộ dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên để đưa vào khai thác vận hành"

Hình ảnh chi tiết chiếc máy khoan

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và Thị xã Dĩ An (Bình Dương). Trong đó có 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17,1 km đi trên cao (11 nhà ga) với tổng vốn đầu tư dự kiến là 2,49 tỷ USD (hơn 47.325 tỷ đồng), khối lượng tổng thể toàn dự án đạt khoảng 54%, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020.

Gói thầu 1b “Xây dựng đoạn ngầm” (từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) là 1 trong 5 gói thầu chính thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên, được khởi công từ ngày 21/8/2014 dài 1.745 m bao gồm 2 ga ngầm là ga Nhà hát Thành phố dài 190m và ga Ba Son dài 240m, đoạn hầm khiên đào dài 781m, đoạn hầm hở dài 534m, khối lượng lũy kế của gói thầu 1b hiện đạt 65%.

>>> Phát triển Metro – Lời giải cho bài toán giao thông công cộng

>>>Tp.HCM: Xin gia hạn thời gian thực hiện dự án metro số 2 đến năm 2020

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //