Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quản lý xe 3 bánh (Bài 2): 10 năm dừng cấp phép mới vẫn như 'bắt cóc bỏ đĩa'

Phóng viên - 20/06/2018 | 9:47 (GTM + 7)

VOVGT- Dù các cơ quan chức năng liên tục ra quân, xử lý, thu hồi xe 3-4 bánh tự chế, song kết quả vẫn như “bắt cóc bỏ đĩa”....

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đến nay, vẫn còn không ít xe 3-4 bánh lén lút hoạt động. 

Đề cập việc quản lý xe 3-4 bánh tự chế trên địa bàn, đại diện Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, từ năm 2008 đến nay, địa phương này đã có nhiều giải pháp tuyên truyền, xử phạt, thu hồi xe 3 -4 bánh tự chế không đảm bảo các quy định lưu hành. Kết quả, đã thu hồi, vận động người dân tự loại bỏ được hơn 8.000 xe 3 bánh, 4 bánh tự chế, xe công nông…

Tuy vậy, đến nay, vẫn còn không ít xe 3-4 bánh lén lút hoạt động. Đại diện Sở GTVT Thanh Hóa cho biết:

"Vẫn còn một số ít xe công nông, xe thô sơ 3-4 bánh tự chế vẫn lén lút hoạt động vào ban đêm ở những khu vực khai thác đá, khoáng sản và những vùng xa xôi. Một chủ phương tiện vẫn cố tình sử dụng phương tiện bị đình chỉ giao thông để sản xuất kinh doanh."

Tại Hải Dương, theo thống kê của Phòng CSGT, Công an tỉnh Hải Dương, trên địa bàn hiện có khoảng gần 2.300 xe 3-4 bánh tự chế không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Những người lái xe này cũng không có bằng lái ô tô, xe không được đăng kiểm, kiểm định định kỳ nên luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đại diện Phòng CSGT, Công an tỉnh Hải Dương cho biết:

"Đối tượng xe tự chế không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định, chính vì vậy, độ an toàn không được đảm bảo nên khi lưu thông nó đã gây ra nhiều vụ TNGT, làm mất TTGT trên các tuyến đường liên thôn, liên xã vì lực lượng chức năng chính quy hiện nay chưa với tới được."

Phần lớn xe 3-4 bánh đang lưu hành đều không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo yêu cầu.

Tình trạng này không chỉ diễn ra tại các vùng nông thôn, mà cả các đô thị khác. Theo báo cáo của Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội, liên tục trong 5 năm qua, lực lượng CSGT thường xuyên ra quân, xử lý vi phạm đối với xe 3-4 bánh tự chế lưu hành không đúng quy định. Kết quả, từ năm 2013 đến nay đã thu hồi hơn 2.400 xe. Riêng trong quý 1/2018, lực lượng chức năng đã thu hồi 556 xe 3-4 bánh tự chế không đảm bảo quy định.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết, trong số những phương tiện bị xử lý chủ yếu là những phương tiện tiện lưu hành không đúng quy định:

"Đó là phương tiện không có quy định về tiêu chuẩn chất lượng cũng như kiểm định về độ an toàn thì việc lưu thông trên đường của loại phương tiện này sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Đặc biệt là xe 3 bánh chở hàng hóa cồng kềnh thì càng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT và ùn tắc giao thông."

Đại diện lãnh đạo Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cũng cho biết, trên địa bàn Thành phố hiện có gần 4.400 xe 3, 4 bánh tự chế đang hoạt động, trong đó có 780 xe của thương binh, bệnh binh và người khuyết tật. Tuy vậy, trong số này cũng chỉ có 30 phương tiện có đầy đủ giấy phép lưu hành. Bên cạnh đó, còn một lượng không nhỏ xe 3, 4 bánh tự tự chế được chuyển từ các địa phương khác về Hà Nội hoạt động cũng gây ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên địa bàn Thành phố.

>>> Làm thế nào để xóa bỏ xe 3 bánh?

Thừa nhận thực tế này, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đến nay, toàn quốc chỉ có hơn 1.000 xe 3-4 bánh được phép lưu hành, tồn tại từ trước năm 2008, khi Nghị quyết của Chính phủ về quản lý xe 3-4 bánh được ban hành. Còn lại, phần lớn xe 3-4 bánh đang lưu hành đều không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo yêu cầu. Từ thực tế này, ông Nguyễn Hữu Trí khuyến cáo:

"Tất cả những người tàn tật muốn mua xe 3 bánh làm phương tiện đi lại phải căn cứ vào quy định của pháp luật là kiểm tra chất lượng đối với những xe mua sau khi sản xuất, láp ráp trong nước hoặc nhập khẩu thì đều phải có chứng nhận chất lượng do các đơn vị đăng kiểm cấp ra để làm cơ sở đi đăng ký, không thể mua trôi nổi rồi cuối cùng là không có cơ sở về pháp luật để đăng ký."

Từ thực tế vừa nêu cho thấy, dù việc quản lý xe 3-4 bánh tự chế đã được các địa phương liên tục thực hiện, nhưng vẫn còn một lượng không nhỏ xe 3-4 bánh vẫn lén lút hoạt động. Theo một số ý kiến, điều này không chỉ bắt nguồn từ nhu cầu thực tế cuộc sống đối với phương tiện này mà còn do việc thiếu phương tiện thay thế.

>>>Quản lý xe 3 bánh (Bài 1): Hà Nội trước giờ G

------

Còn nữa...

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //