Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phí bảo hiểm dựa trên vi phạm khi tham gia giao thông

Phóng viên - 24/02/2018 | 9:30 (GTM + 7)

VOVGT - Tại Mỹ, nếu thường xuyên vi phạm giao thông, nhiều lần bị phạt vi phạm tốc độ thì đồng nghĩa với mức phí bảo hiểm sẽ càng tăng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tại Mỹ, nếu thường xuyên vi phạm giao thông, nhiều lần bị phạt vi phạm tốc độ thì đồng nghĩa với mức phí bảo hiểm sẽ càng tăng - Ảnh Getty Images

Tại Mỹ, khi bán bảo hiểm ô tô, các công ty bảo hiểm không đưa ra mức phí chung mà dựa trên nhiều tố. Nếu thường xuyên vi phạm giao thông, nhiều lần bị phạt vi phạm tốc độ thì đồng nghĩa với mức phí bảo hiểm sẽ càng tăng.

Hồ sơ giao thông của khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng để các hãng bảo hiểm tại Mỹ quyết định mức phí. Qua đánh giá hồ sơ, thái độ người tham gia giao thông, như vi phạm bao nhiêu lần, bị phạt vì lỗi gì, mức độ ra sao… các công ty sẽ định mức giá bảo hiểm cụ thể cho từng trường hợp.

Quy định này gần như có mặt tại tất cả các bang của nước Mỹ; và hầu hết các bang đều tham gia vào chương trình chia sẻ thông tin vi phạm giao thông. Do đó, dù khách hàng đăng ký bảo hiểm ở đâu, cũng có thể truy ra tiểu sử vi phạm giao thông để định mức phí bảo hiểm.

Phí bảo hiểm không có mức chung, mà khác nhau tùy theo từng bang và công ty bảo hiểm; song trung bình khoảng 907,38 USD/năm (hơn 20 triệu đồng). Dựa trên mức phí sàn, người ta sẽ tính phí bảo hiểm cho từng trường hợp. Trong đó, vi phạm giao thông dẫn đến tăng phí bảo hiểm nhiều nhất là lái xe cẩu thả - mức bảo hiểm bị tăng 22%; quá tốc độ - tăng 15%...

Bà Laura Adams – nhà phân tích cấp cao làm việc tại Insurance Quotes cho biết: “Việc trích dữ liệu khách hàng từ hồ sơ của chính quyền bang rất đắt đỏ. Các công ty bảo hiểm thường không làm thao tác này đối với nhóm người lớn tuổi vì tỉ lệ vi phạm giao thông thấp. Song, tỉ lệ vi phạm giao thông ở nhóm người trẻ cao, do đó, công ty bảo hiểm theo dõi đối tượng này sát sao hơn.

Lý do khác là một số hãng bảo hiểm có những thoả thuận “linh động” với khách hàng. Ví dụ, họ sẽ nhân nhượng cho những trường hợp vi phạm lần đầu trong một khoảng thời gian nhất định (3 hoặc 5 năm); Nhưng theo một khảo sát, trong thời gian này có đến 62% lái xe vi phạm tốc độ”.

Khảo sát của Hiệp hội Quốc tế Nghiên cứu Khảo sát Princeton tại Mỹ cho biết, gần 42% những người bị tăng phí bảo hiểm ở độ tuổi từ 18-29, 15% thuộc độ tuổi trên 50.

Các tài xế nếu thường xuyên vi phạm giao thông, nhiều lần bị phạt vì vi phạm tốc độ thì nguy cơ bị xếp vào “danh sách” có thái độ cẩu thả trong tham gia giao thông càng cao, đồng nghĩa với mức phí bảo hiểm sẽ càng tăng.

Tuy nhiên, hiện nhiều bang quy định, khi bị bắt vi phạm tốc độ người vi phạm có thể lựa chọn nộp tiền cho các trường dạy lái xe. Phương án này đắt hơn chi phí nộp phạt, không mất thời gian làm công ích, nhưng bù lại người vi phạm không bị ghi vé phạt, giữ "tiểu sử" lái xe trong sạch, giảm chi phí bảo hiểm.

Rõ ràng, cách tính phí bảo hiểm ô tô dựa trên vi phạm tại Mỹ cũng là một trong những giải pháp góp phần làm tăng ý thức của người tham gia giao thông, đáng để nhiều nước nghiên cứu học hỏi trong đó có Việt Nam.

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //