Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngăn xe quá tải từ lúc đăng kiểm phương tiện

Phóng viên - 18/05/2018 | 8:05 (GTM + 7)

VOVGT- Sau 4 năm thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện, đến nay phần lớn chủ xe, chủ doanh nghiệp đã chấp hành quy định, chở đúng tải trọng cho phép...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ thống kê các xe vi phạm, có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.(Ảnh: Báo Phú Thọ)

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 4 vừa qua, các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và các Cục Quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 26.500 xe, trong đó có hơn 2.400 xe vi phạm, chiếm hơn 9,2% phương tiện vi phạm tải trọng.

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe chở quá tải thường tái diễn trên các cung đường ngắn, thuộc các tuyến: quốc lộ 1, quốc lộ 2B, quốc lộ 10, đường Hồ Chí Minh… và một số tuyến đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng.

Đặc biệt, qua theo dõi và phản ánh về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, vẫn còn tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải, lưu thông trên các quốc lộ và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ thống kê các xe vi phạm, có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.

>>>Không đăng kiểm đối với xe chưa nộp phạt vi phạm giao thông

Giải thích về đề xuất này, ông Đăng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tại Nghị định số 46 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, chủ xe còn phải cắt thành thùng để chở quá tải.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp chủ xe không chấp hành quy định cắt thành thùng, thậm chí lén lút cơi nới thành thùng để chở quá tải. Ông Đăng Văn Chung cho biết:

"Bộ có chỉ đạo từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện không chấp hành biện pháp xử lý vi phạm hành chính. Cái này kể cả lực lượng công an xử phạt mà không chấp hành thì cũng được thông báo cho đăng kiểm dùng biện pháp cưỡng bức để buộc các chủ xe, lái xe chấp hành quyết định xử phạt hành chính."

Vẫn còn khoảng 10% lượng phương tiện cố tình chây ì, tìm mọi cách trốn tránh lực lượng chức năng để chở quá tải, thậm chí cơi nới thành thùng chở hàng, khi gặp lực lượng chức năng thì khóa cửa xe bỏ đi, không hợp tác khi bị xử lý. (Ảnh: Báo Vĩnh Phúc)

Ông Chung cũng cho biết, nhiều trường hợp chủ xe, lái xe khi bị phát hiện vi phạm đã tìm cách trốn tránh, thậm chí khóa cửa xe bỏ đi, gây khó khăn cho công tác xử lý. Thậm chí, lực lượng chức năng chỉ thu giữ được giấy phép lái xe, tem đăng kiểm của phương tiện nên cần thống kê phương tiện vi phạm, thông báo đến Cục Đăng kiểm Việt Nam để phối hợp xử lý.

Là một cán bộ chuyên theo dõi, giám sát và thực hiện xử lý xe chở quá tải trên địa bàn Hà Nội, ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội không lạ lẫm đối với các thủ đoạn của chủ xe, lái xe khi vi phạm lỗi chở quá tải.

Ông Tiến cho biết, chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, Thanh tra Sở các lực lượng thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 2.700 trường hợp xe ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền hơn 6,2 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 233 trường hợp.

Theo ông Tiến, chế tài xử phạt đối với xe chở quá tải tương đối nặng, với cả chủ xe và lái xe có thể lên đến 30-40 triệu đồng, nên lái xe thường tìm mọi cách chống đối, trốn tránh khi bị xử phạt. Ông Tiến cho biết:

"Chế tài xử lý vi phạm, hiện nay theo Nghị định 46 chế tài xử lý tương đối nặng nên các doanh ghiệp và lái xe khi bị lập biên bản xử lý vi phạm hành chính thì thường không phối hợp, đóng cửa xe, khóa cửa xe, không hợp tác để kiểm tra cân tải trọng."

Từ thực tế vừa nêu, lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho rằng, với các trường hợp chủ xe, lái xe không chấp hành quy định xử phạt, thì cần có biện pháp phối hợp từ cơ quan đăng kiểm để buộc các chủ xe, lái xe chấp hành biện pháp xử phạt vi phạm hành chính, qua đó góp phần ngăn chặn, xử lý tình trạng chở quá tải trọng cho phép.

>>>Dừng đăng kiểm ô tô không đáp ứng được mức khí thải từ 1/1/2018

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //