Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nâng cao ý thức của cha mẹ với việc đảm bảo ATGT cho trẻ em

Phóng viên - 24/05/2017 | 10:55 (GTM + 7)

VOVGT – Cha mẹ phải là tấm gương trong việc chấp hành quy định về ATGT để các em học sinh noi theo…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều bậc cha mẹ chưa ý thức đầy đủ tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm cho con - Ảnh minh họa Vietnamnet

Tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân đứng thứ 2 gây tử vong và thương tích nghiêm trọng đối với trẻ em tại Việt Nam, chỉ sau đuối nước. Trung bình mỗi năm có hơn 1.900 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông. Theo các chuyên gia an toàn giao thông, hoàn toàn có thể hạn chế và chấm dứt được những vụ tai nạn đáng tiếc, nếu những người sử dụng phương tiện đường bộ, đặc biệt là các bậc phụ huynh, cha mẹ học sinh có ý thức trách nhiệm trong việc tuân thủ các quy định về an toàn giao thông.

Theo thống kê của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia,tai nạn giao thông đường bộ chiếm 27% trường hợp tử vong đối với trẻ em ở độ tuổi từ 0-19 tuổi, ở nhóm trẻ vị thành niên từ 15-19 tuổi, tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, chiếm 50%. Gần đây nhất là vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra giữa một ô tô và 2 xe đạp điện, 1 xe máy vào tối ngày 14/5/2017 tại tỉnh lộ 279, thuộc địa bàn xã Nhân Hòa, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Vụ tai nạn khiến 3 em học sinh lớp 9 tử vong tại chỗ và 2 em học sinh khác bị thương nặng.

Trước đó vào tối 13/3, ba em học sinh điều khiển xe máy chạy từ trong ngõ ra đã va chạm với xe container tại Km 551+850 QL1, đoạn qua xã Kỳ Giang, Kỳ Anh. tỉnh Hà Tĩnh. Vụ tai nạn khiến cả 3 học sinh lớp 11 tử vong tại chỗ.

Hiện tại nguyên nhân của các vụ tai nạn đang được các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ. Tuy nhiên, bên cạnh những lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, như lái xe Camry trong vụ tai nạn xảy ra tại tỉnh Bắc Ninh mới đây, trong một số trường hợp, lỗi còn do các em học sinh không chấp hành các quy tắc về tham gia giao thông an toàn. Trả lời báo chí, ông Phạm Hồng Thắng, Phó chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh biết, liên quan đến vụ TNGT làm ba nam sinh tử vong tối 3/3, theo nhận định ban đầu, người điều khiển xe máy vi phạm nhiều lỗi như: Chưa đủ tuổi điều khiển mô tô; Điều khiển xe mô tô từ đường nhánh ra đường ưu tiên nhưng không quan sát, giảm tốc độ; Chở quá số người quy định; Không đội mũ bảo hiểm.…Những lỗi vi phạm này cũng dễ nhận thấy khi quan sát các em học sinh tham gia giao thông trên đường.

Một số người dân cho biết ý kiến: “Các cháu đi ngoài đường, mũ không đội, xe đạp điện lao vèo vèo, ra đường chúng tôi nhìn thấy thế cũng lo. Các cháu vẫn còn trẻ cho nên vẫn còn theo bạn theo bè không thể giám sát được điều đấy. Rất là sợ, thực sự giao xe cho các cháu ra đường không yên tâm. Bây giờ đường sá nguy hiểm”. Một người khác chia sẻ: “Tình trạng vi phạm về an toàn giao thông diễn ra khá phổ biến đối với các bạn học sinh. Đa số các bạn đều nhận biết được mình vi phạm và biết mình đã sai, và ảnh hưởng trực tiếp đến những người tham gia giao thông cùng mình. Tuy nhiên vì nhiều lí do, để các bạn không thích đội mũ như thời trang, vướng víu hoặc vội”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Theo ý kiến của nhiều học sinh, ở độ tuổi cấp 2 và cấp 3, các em học sinh thường có tâm lý muốn khẳng định bản thân nên thay vì để cha mẹ đưa đón, hay đi xe buýt của trường, nhiều học sinh đã lựa chọn các phương tiện như xe máy điện, xe đạp điện và xe máy để tiện di chuyển. Trong khi đó, nhiều học sinh chưa đủ tuổi, đủ sức khỏe và chưa nắm bắt các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, cũng như các kỹ năng lái xe an toàn nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra va chạm và tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, cách hành xử của gia đình, cha mẹ học sinh khi tham gia giao thông cũng ảnh hưởng tới việc hình thành ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông cho các em.

Anh Đỗ Quang Huy, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội bày tỏ quan điểm: “Nói thật là bởi vì bố mẹ đi cũng thế nên là trẻ con, học sinh nó cũng đi giống thế là chuyện bình thường . Mình nghĩ người lớn mình đi đã thế, đã ăn cắp đường của nhau, ăn cắp từng giờ một, đèn xanh đèn đỏ thế nên trẻ con nó cứ thế nó đi thôi. Trẻ con không biết gì, thấy người lớn làm thế nào thì nó làm thế thôi. Nó chưa xác định được như thế nào là đúng, thế nào là sai cả”.

Anh Đỗ Quang Huy nói:

Không chỉ trẻ em, đến phụ huynh cũng "quên" không đội mũ bảo hiểm - Ảnh An ninh Thủ đô

Đồng tình với quan điểm này, em Kim Phương Anh, quận Hà Đông, Hà Nội cho biết: “Phụ huynh là tấm gương bên cạnh và rất là sát. Đấy chính là tấm gương trong việc chấp hành hay vi phạm của các bạn học sinh. Nhà trường nhắc nhở, hoặc nói cho các bạn biết như thế nào, nhưng thực hiện hay không và thực hiện như thế nào, phụ huynh chính là người chính xác để nói cho các bạn biết. Nếu phụ huynh biết nói và phân tích cho các bạn học sinh hiểu vai trò của việc chấp hành ATGT thì chắc chắn ý thức của các bạn sẽ tốt hơn. Nếu phụ huynh không sát sao và nói rõ cho các bạn hiểu vấn đề này thì chắc chắn vi phạm nhiều”.

Em Kim Phương Anh cho biết:

Gia đình, cha mẹ học sinh có vai trò quan trọng và tác động trực tiếp đối với việc đảm bảo an toàn cho con em mình khi tham gia giao thông. Vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra tại tỉnh Hà Tĩnh là bài học cảnh báo về trách nhiệm các bậc phụ huynh trước khi lựa chọn và giao phương tiện cho con em mình. Bên cạnh đó, công tác giáo dục ý thức tự giác chấp hành các quy định về an toàn giao thông cũng cần sự phối hợp chặt chẽ đối với nhà trường và xã hội.

Bác Đào Quốc Định, ở phố Quang Trung, Hà Đông cho biết: “Về vai trò vấn đề của gia đình và nhà trường có vai trò rất thiết thực. Bởi vì các các em nhỏ tuổi, thứ hai là các em mới lớn. Trong sinh hoạt thì chủ yếu là ở gia đình, sau đó rồi đến trường. Hai khâu gia đình và nhà trường đều phải kết hợp thật tốt, thì cùng nhau nhắc nhở, cùng nhau giáo dục học sinh thì rất hiệu quả cao để các cháu có nhận thức nhất định, phát triển về mặt tầm nhìn trong tương lai”.

Bác Đào Quốc Định nói:

Kinh nghiệm tại Nhật Bản đã cho thấy, việc giáo dục ý thức tự giác chấp hành các quy tắc, quy định về an toàn giao thông được các bậc phụ huynh thực hiện cho các em ngay từ nhỏ. Cha mẹ là người trực tiếp hướng dẫn các em các kỹ năng tham gia giao thông an toàn và là tấm gương trong việc tự giác chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Trong khi đó, ở các trường học, nhà trường tổ chức các buổi ngoại khóa, khuyến khích các em là người trực tiếp điều hành giao thông tại trên đường để các em dễ dàng nắm được những quy định của Luật giao thông.

Đối với Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng, trong thời gian tới, cả nhà trường và gia đình đều cần tăng cường giáo dục ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông cho các em, trong đó, cha mẹ học sinh giữ vai trò quyết định.

Một số ý kiến đề xuất: “Tôi nghĩ là việc giáo dục các bé ngay từ lúc nhỏ rất quan trọng để các bé thấy được là vấn đề an toàn giao thông là vấn đề rất quan trọng .Ví dụ, đối với trường của con tôi đang học, việc giáo dục của các bé rất tốt. Các bé được các cô giáo dục về ATGT ngay trong các môn như Đạo đức, xã hội. Đấy là trong các trường công. Còn trong các trường khác việc giáo dục các bé chưa được ý thức cao”. Một người khác nêu ý kiến: “Theo tôi phụ huynh phải là người trước tiên hiểu được tác hại của việc các cháu tham gia giao thông chưa hiểu luật và chưa đủ điều kiện. Và từ đấy chính phụ huynh phải nhận thức được việc này và không nuông chiều, không dung túng cho các cháu trong việc đấy”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Những vụ tai nạn giao thông không chỉ gây ra những mất mát to lớn cho hàng ngàn gia đình mà còn để lại những hậu quả lâu dài đối với bản thân các em và tạo gánh nặng đối với ngành y tế và toàn xã hội. Thế hệ trẻ em sẽ là thế hệ quyết định vận mệnh của đất nước trong tương lai. Bởi vậy, bản thân các bậc cha mẹ học sinh phải là những người đặt nền móng cho một tương lai vững chắc, thông qua việc tự giác chấp hành các quy định về ATGT nói riêng và ý thức chấp hành pháp luật nói chung, để cho các em học sinh noi theo.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //