Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hợp nhất để xây dựng trung tâm taxi chung (Bài 4): Khó tổ chức vận hành, hay vướng về quy định?

Phóng viên - 02/09/2018 | 8:39 (GTM + 7)

VOVGT - Do việc hợp nhất các hãng taxi là mô hình mới nên có ý kiến cho rằng, cơ quan quản lý cần có sự hướng dẫn để nó có thể hoạt động một cách hiệu quả.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Như các bài viết trước đã đề cập, việc hợp nhất một số hãng taxi thành trên địa bàn Hà Nội thành thương hiệu G7 taxi không chỉ tạo thuận lợi cho công tác quản lý giúp tăng sự bao phủ phương tiện, gia tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, mà còn dễ quản lý và đẹm lại lợi ích cho hành khách.

Tuy vậy, do đây là mô hình mới nên một số ý kiến cho rằng, cơ quan quản lý cần có sự hướng dẫn để việc hợp nhất này hoạt động một cách hiệu quả. 

Cơ quan quản lý cần có sự hướng dẫn để việc hợp nhất các hãng taxi hoạt động một cách hiệu quả. 

>>> Hợp nhất để xây dựng trung tâm taxi chung (Bài 1): Loạn thị trường, rối giao thông khi 'trăm hoa đua nở'

Đề cập mô hình tham gia liên danh của các hãng taxi trên địa bàn Hà Nội để hình thành thương hiệu G7 taxi, luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Văn phòng Luật sư Basico (Hà Nội) cho rằng, do đây là hình thức liên danh để gọi taxi chung, quản lý điều hành chung nhưng pháp nhân vẫn độc lập.

Do vậy, trong trường hợp này, hệ thống pháp luật về cạnh tranh đã điều chỉnh đầy đủ.

Luật sư Trương Thanh Đức nói:

"Trong trường hợp này thì 100% không vi phạm gì vì 3 hay mấy hãng đó nhập lại thì cũng không bao giờ chiếm đến 30% thị phần trở lên, chưa nói đến thị phần nào nữa, thị phần Hà Nội hay thị phần cả nước, taxi công nghệ hay taxi truyền thống. Phải tính chung cả nước và tính chung taxi truyền thống và công nghệ".

Dưới góc độ cơ quan quản lý, ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho rằng, việc sáp nhập, liên danh, liên kết doanh nghiệp đã có sự hướng dẫn từ các bộ, ngành liên quan. Nếu kết hợp để nó tốt hơn, để việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hiệu quả hơn và cung cấp dịch vụ tốt hơn thì cơ quan quản lý nhà nước phải quan tâm để tháo gỡ nếu mô hình này hoạt động có khó khăn.

Ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc liên danh giữa các hãng taxi cho ra đời hãng taxi G7 là hướng đi đúng. Trong dự thảo quy chế quản lý taxi trên địa bàn Thành phố thì Hà Nội đã hướng đến các đơn vị taxi phải có một app chung. Khi có một app chung của taxi Hà Nội thì người dân chỉ cần tra taxi Hà Nội là ra toàn bộ thông tin về taxi Hà Nội và hành khách gọi xe rất thuận tiện, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho taxi của Hà Nội:

"Mô hình này mới ra đời. Cái này cần nghiên cứu chiều sâu. Tuy nhiên, tôi nghĩ với văn bản pháp lý bây giờ, đặc biệt là khi nghị định sửa đổi về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô được ban hành và quy chế quản lý taix của Hà Nội ra đời thì công cụ pháp lý đó cũng đủ để quản lý. Với việc G7, các hãng có app chung thì rất tốt, đúng hướng. Chúng tôi vẫn có đầu mối quản lý là các đơn vị của họ".

>>> Hợp nhất để xây dựng trung tâm taxi chung (Bài 2): Tại sao phải lưu số của nhiều hãng?

>>> Hợp nhất để xây dựng trung tâm taxi chung (Bài 3): Lợi ích gì?

Dưới góc độ chuyên gia, ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, việc tạo ra một sàn chung, một sân chơi chung là giải pháp hợp lý. Một trong những thách thức đối với vấn đề này là đảm bảo chất lượng dịch vụ một cách đồng đều.

Do vậy, ngoài việc quy định cụ thể hành lang pháp lý đối với loại hình dịch vụ cụ thể, cũng cần tăng cương năng lực quản lý của các chủ thể quản lý, từ các đơn vị quản lý chuyên ngành như Sở GTVT, thanh tra giao thông đến chính quyền địa phương, CSGT.

Nếu các đơn vị này hoạt động riêng rẽ hoặc phối hợp hạn chế thì hiệu lực thực thi pháp luật sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi của người dân, cần xác định rõ những quy chế, quy trình để làm sao hành khách nhận biết được dịch vụ đó, phản hồi về chất lượng dịch vụ đó. Đó chính là vai trò của cơ quan quản lý trong việc đề ra chính sách đối với mỗi loại hình dịch vụ.

Ông Trần Hữu Minh nói:

"Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, chúng ta có một trách nhiệm, có một sự mạng là dẫn dắt sự thay đổi. Đó là chức năng cực kỳ quan trọng của quản lý nhà nước. người dân đóng thuế cho cơ quan nhà nước không phải chỉ để thực thi pháp luật mà phải dẫn dắt sự thay đổi để hướng tới xã hội tốt hơn. Chính bởi vậy, cơ quan quản lý nhà nước hoàn toàn có thể tạo lập một môi trường mới thuận tiện hơn nếu chúng ta thấy cần khuyến khích phương thức vận tải đó".

Các ý kiến cũng cho rằng, sự phát triển biến đổi mô hình của các doanh nghiệp đòi hỏi các cơ quan quản lý cần phải nhanh chóng xác định bản chất của vấn đề và qua đó rà soát các quy định của pháp luật để quản lý được đối tượng này.

Khi đã có hành lang pháp lý mới bàn đến việc huy động nguồn lực, bố trí trang thiết bị, thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động của dịch vụ mới phát sinh.

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Bộ Tài chính cho biết các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Ở một siêu đô thị đông đúc trên 9 triệu phương tiện xe cá nhân lưu thông như TP.HCM, việc chú trọng phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là hết sức cần thiết.

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Sau gần 9 năm triển khai thi hành Luật Nhà ở năm 2014 và một số Nghị định cho thấy còn nhiều bất cập, khó khăn trong quá trình thực thi. Trong khi đó, Chính phủ đang đề xuất cho phép Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng, từ 1/7/2024.

Thủy cung trên cạn

Thủy cung trên cạn

Cây cầu vượt đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang thu hút sự quan tâm của người dân khi được ví như “thủy cung trên cạn” với vẻ lung linh, rực rỡ của mô hình các loài cá đại dương đang bơi lội trên vòm cầu, khi thành phố lên đèn.

Nan giải phân loại rác chung cư

Nan giải phân loại rác chung cư

Về những chuẩn bị để phân loại rác tại nguồn theo Thông tư hướng dẫn kỹ thuật của bộ TN&MT, nhiều chung cư tại Hà Nội được thiết kế hệ thống thu gom rác theo ống, có cửa thu rác từ các tầng xuống hầm thu gom rác. Với kết cấu dạng ống đổ rác như vậy thì việc phân loại rác là không thể.

// //