Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hợp nhất để xây dựng trung tâm taxi chung (Bài 4): Khó tổ chức vận hành, hay vướng về quy định?

Phóng viên - 02/09/2018 | 8:39 (GTM + 7)

VOVGT - Do việc hợp nhất các hãng taxi là mô hình mới nên có ý kiến cho rằng, cơ quan quản lý cần có sự hướng dẫn để nó có thể hoạt động một cách hiệu quả.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Như các bài viết trước đã đề cập, việc hợp nhất một số hãng taxi thành trên địa bàn Hà Nội thành thương hiệu G7 taxi không chỉ tạo thuận lợi cho công tác quản lý giúp tăng sự bao phủ phương tiện, gia tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, mà còn dễ quản lý và đẹm lại lợi ích cho hành khách.

Tuy vậy, do đây là mô hình mới nên một số ý kiến cho rằng, cơ quan quản lý cần có sự hướng dẫn để việc hợp nhất này hoạt động một cách hiệu quả. 

Cơ quan quản lý cần có sự hướng dẫn để việc hợp nhất các hãng taxi hoạt động một cách hiệu quả. 

>>> Hợp nhất để xây dựng trung tâm taxi chung (Bài 1): Loạn thị trường, rối giao thông khi 'trăm hoa đua nở'

Đề cập mô hình tham gia liên danh của các hãng taxi trên địa bàn Hà Nội để hình thành thương hiệu G7 taxi, luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Văn phòng Luật sư Basico (Hà Nội) cho rằng, do đây là hình thức liên danh để gọi taxi chung, quản lý điều hành chung nhưng pháp nhân vẫn độc lập.

Do vậy, trong trường hợp này, hệ thống pháp luật về cạnh tranh đã điều chỉnh đầy đủ.

Luật sư Trương Thanh Đức nói:

"Trong trường hợp này thì 100% không vi phạm gì vì 3 hay mấy hãng đó nhập lại thì cũng không bao giờ chiếm đến 30% thị phần trở lên, chưa nói đến thị phần nào nữa, thị phần Hà Nội hay thị phần cả nước, taxi công nghệ hay taxi truyền thống. Phải tính chung cả nước và tính chung taxi truyền thống và công nghệ".

Dưới góc độ cơ quan quản lý, ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho rằng, việc sáp nhập, liên danh, liên kết doanh nghiệp đã có sự hướng dẫn từ các bộ, ngành liên quan. Nếu kết hợp để nó tốt hơn, để việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hiệu quả hơn và cung cấp dịch vụ tốt hơn thì cơ quan quản lý nhà nước phải quan tâm để tháo gỡ nếu mô hình này hoạt động có khó khăn.

Ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc liên danh giữa các hãng taxi cho ra đời hãng taxi G7 là hướng đi đúng. Trong dự thảo quy chế quản lý taxi trên địa bàn Thành phố thì Hà Nội đã hướng đến các đơn vị taxi phải có một app chung. Khi có một app chung của taxi Hà Nội thì người dân chỉ cần tra taxi Hà Nội là ra toàn bộ thông tin về taxi Hà Nội và hành khách gọi xe rất thuận tiện, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho taxi của Hà Nội:

"Mô hình này mới ra đời. Cái này cần nghiên cứu chiều sâu. Tuy nhiên, tôi nghĩ với văn bản pháp lý bây giờ, đặc biệt là khi nghị định sửa đổi về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô được ban hành và quy chế quản lý taix của Hà Nội ra đời thì công cụ pháp lý đó cũng đủ để quản lý. Với việc G7, các hãng có app chung thì rất tốt, đúng hướng. Chúng tôi vẫn có đầu mối quản lý là các đơn vị của họ".

>>> Hợp nhất để xây dựng trung tâm taxi chung (Bài 2): Tại sao phải lưu số của nhiều hãng?

>>> Hợp nhất để xây dựng trung tâm taxi chung (Bài 3): Lợi ích gì?

Dưới góc độ chuyên gia, ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, việc tạo ra một sàn chung, một sân chơi chung là giải pháp hợp lý. Một trong những thách thức đối với vấn đề này là đảm bảo chất lượng dịch vụ một cách đồng đều.

Do vậy, ngoài việc quy định cụ thể hành lang pháp lý đối với loại hình dịch vụ cụ thể, cũng cần tăng cương năng lực quản lý của các chủ thể quản lý, từ các đơn vị quản lý chuyên ngành như Sở GTVT, thanh tra giao thông đến chính quyền địa phương, CSGT.

Nếu các đơn vị này hoạt động riêng rẽ hoặc phối hợp hạn chế thì hiệu lực thực thi pháp luật sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi của người dân, cần xác định rõ những quy chế, quy trình để làm sao hành khách nhận biết được dịch vụ đó, phản hồi về chất lượng dịch vụ đó. Đó chính là vai trò của cơ quan quản lý trong việc đề ra chính sách đối với mỗi loại hình dịch vụ.

Ông Trần Hữu Minh nói:

"Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, chúng ta có một trách nhiệm, có một sự mạng là dẫn dắt sự thay đổi. Đó là chức năng cực kỳ quan trọng của quản lý nhà nước. người dân đóng thuế cho cơ quan nhà nước không phải chỉ để thực thi pháp luật mà phải dẫn dắt sự thay đổi để hướng tới xã hội tốt hơn. Chính bởi vậy, cơ quan quản lý nhà nước hoàn toàn có thể tạo lập một môi trường mới thuận tiện hơn nếu chúng ta thấy cần khuyến khích phương thức vận tải đó".

Các ý kiến cũng cho rằng, sự phát triển biến đổi mô hình của các doanh nghiệp đòi hỏi các cơ quan quản lý cần phải nhanh chóng xác định bản chất của vấn đề và qua đó rà soát các quy định của pháp luật để quản lý được đối tượng này.

Khi đã có hành lang pháp lý mới bàn đến việc huy động nguồn lực, bố trí trang thiết bị, thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động của dịch vụ mới phát sinh.

Tags:
Ý kiến của bạn
Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Những ngày này, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, người ta đang tranh cãi nhau về việc bắt buộc phải có ghế chuyên dụng cho trẻ dưới 10 tuổi trong ô tô. Nhiều người đồng tình với quy định này, nhưng cũng có rất nhiều người thắc mắc, phản đối…

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Ủy ban ATGT quốc gia đã có hướng dẫn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô như sau: trẻ dưới 2 tuổi nên sử dụng nôi được thiết kế hướng về phía sau xe; trẻ 2-6 tuổi dùng ghế cho trẻ em; trẻ 6-8 tuổi có thể chuyển sang ghế nâng; trẻ 8-10 tuổi có thể chuyển sang đệm nâng.

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Những ngày này, các đơn vị của Công an thành phố Hà Nội đang tích cực, huy động tối đa lực lượng xuống cơ sở, hỗ trợ người dân thực hiện khai báo, chuẩn hóa dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe.

Chung tay làm sạch dữ liệu GPLX, đăng ký xe đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”

Chung tay làm sạch dữ liệu GPLX, đăng ký xe đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”

Hiện nay, các địa phương trên cả nước đang khẩn trương triển khai việc rà soát và làm sạch dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe theo chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Câu chuyện một người phụ nữ ở Ninh Bình bị khởi tố vì chặn đường phơi thóc gây tai nạn chết người là một vụ việc đau lòng cho tất cả các bên liên quan. Nhưng, một câu hỏi cần đặt ra ở đây để sớm có lời giải: Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Rác 'lại về' chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Rác "lại về" chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Không lâu sau khi TP. Hà Nội phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường dịp 2/9, rác thải lại nhanh chóng lấp đầy nhiều không gian mới được làm sạch.

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Theo Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”, tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1 thay vì từ lớp 3 như hiện nay.

// //