Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đủ chiêu trò tài xế tìm cách né 'test nhanh' ma túy

Phóng viên - 31/01/2019 | 9:56 (GTM + 7)

VOVGT - Trong quá trình lực lượng chức năng dừng xe để tiến hành “test nhanh” ma túy, một số tài xế đã “giở” chiêu trò hòng né tránh việc kiểm tra.

Lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất một phương tiện chở khách trên quốc lộ 4D

Theo thượng tá Trần Hùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Lào Cai – người trực tiếp tham gia vào đoàn công tác liên ngành của tỉnh, đa phần các tài xế đều vui vẻ dừng xe để tiến hành kiểm tra, còn lại những trường hợp né tránh đều là có vấn đề.

Do việc kiểm tra ma túy áp dụng phương pháp “test nhanh” nước tiểu nên đoàn công tác đã bố trí một nhà vệ sinh di động kín đáo phục vụ các tài xế; đồng thời ngăn chặn “ý đồ” thoái thác, viện dẫn lý do “bất tiện”, “tế nhị thầm kín” của một số tài xế nhằm né tránh việc kiểm tra. Tuy nhiên, thực tế còn phát sinh thêm nhiều chiêu trò mới lạ.

“Có trường hợp tài xế né tránh bằng cách đưa lý do ‘không buồn tiểu’, chúng tôi chuẩn bị sẵn nước lọc và ghế ngồi để tài xế uống nước, ngồi chờ tới khi nào đi tiểu được thì thôi, phải mất 3 tiếng đồng hồ mới kiểm tra xong, kết quả cho ra dương tính với ma túy”, thượng tá Hùng chia sẻ.

Cùng tham gia đoàn công tác, ông Trần Ngọc Sơn, Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông tỉnh Lào Cai cho biết, dù nơi thử nước tiểu được thiết kế thành một nhà vệ sinh di động kiểu “lửng” để tiện kiểm soát, nhưng có tài xế vẫn giở “quái” chiêu mang theo chai lọ giấu trong người tranh thủ “ỉm” nước tiểu hoặc nhằm pha loãng, gây ảnh hưởng kết quả kiểm tra thông qua que thử.

Khu vực lấy mấu nước tiểu được thiết kế kiểu "lửng" để tiện kiểm soát

“Tuy nhiên, tất cả các trường hợp cho kết quả không rõ ràng chúng tôi đều xếp vào diện ‘nghi vấn’ để theo dõi, quản lý. Tới đây chúng tôi sẽ kiến nghị cấp thêm thiết bị hiện đại hơn để quyết tâm không bỏ lọt trường hợp nào”, ông Sơn nói.

Đặc biệt, sau khi kết quả cho ra dương tính, một số tài xế còn “thủ” sẵn thuốc ho, thuốc cảm là những loại thuốc có chứa tiền chất ma túy cùng lý do “bị ốm phải uống” hòng chống chế lực lượng chức năng. Nhưng đoàn công tác đã có cách ứng phó linh hoạt.

“Chúng tôi yêu cầu những tài xế này xuất trình hồ sơ bệnh án, đơn thuốc, đồng thời liên hệ với doanh nghiệp hoặc chủ phương tiện để tìm hướng xử lý vì ít nhất những trường hợp không đảm bảo sức khỏe cũng không thể tham gia giao thông, nhất là lái xe khách, xe đầu kéo romooc và container”, ông Sơn nhấn mạnh.

Ngoài biện pháp chặn đứng các chiêu trò né tránh, kế hoạch của đoàn công tác còn kiểm tra đột xuất, bất ngờ, không cố định tuyến điểm để nâng cao hiệu quả kiểm tra. Trước mắt, việc kiểm tra sẽ thí điểm quanh khu vực thành phố Lào Cai, sau đó có thể mở rộng ra toàn tỉnh, trên tinh thần xử lý kiên quyết, triệt để theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thực tế, ngoài một bộ phận nhỏ tài xế “giở” chiêu trò né tránh, còn lại đa phần các tài xế đều nghiêm túc hợp tác với lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra. Đặc biệt, trong những ngày vừa qua, bà con nhân dân và hành khách rất đồng tình, ủng hộ nên việc kiểm tra của đoàn công tác cũng hết sức thuận lợi.

Thống kê của đoàn công tác cho thấy, từ ngày 26/1 đến nay, qua kiểm tra trên 100 lượt phương tiện chở khách, vận tải đầu kéo tại một số tuyến trọng điểm như Bến xe trung tâm Lào Cai, Quốc lộ 4D từ thành phố Lào Cai đi khu du lịch Sa Pa, lực lượng chức năng phát hiện tổng cộng 8 trường hợp, trong đó 4 trường hợp dương tính với ma túy, 4 trường hợp kết quả không rõ ràng bị liệt vào danh sách nghi vấn./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //