Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Doanh nghiệp không đồng tình với đề xuất chung màu sơn taxi: Cần có lộ trình phù hợp

Phóng viên - 26/05/2018 | 8:52 (GTM + 7)

VOVGT- Hiệp hội taxi Hà Nội vừa bày tỏ sự không đồng tình khi UBND TP. Hà Nội dự kiến sẽ thống nhất sử dụng một màu sơn chung cho các hãng taxi trên địa bàn...

Nghe nội dung tại đây:

Việc thống nhất sử dụng một màu sơn của taxi nhằm phục vụ cho văn minh đô thị

Đề cập nội dung sử dụng thống nhất một màu sơn cho taxi trên địa bàn Thành phố, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội – đơn vị chủ trì xây dựng đề án quản lý taxi trên địa bàn Thành phố cho biết, việc thống nhất sử dụng một màu sơn của taxi nhằm phục vụ cho văn minh đô thị. Theo đó, đến năm 2025 sẽ thực hiện quy định về thống nhất một màu sơn. Giải thích lý do cho thời hạn này, ông Đào Việt Long cho biết:

"Việc đưa ra lộ trình này nhằm hướng đến những phương tiện sau khi hết niên hạn khai thác là 8 năm đối với xe taxi thì các doanh nghiệp sẽ chủ động đăng ký phương tiện thay xe theo đúng màu sơn thống nhất và UBND Thành phố sẽ thống nhất màu sơn chung cho xe taxi."

Tán thành chủ trương sử dụng một màu sơn taxi, song tài xế Nguyễn Văn Huy, hãng taxi Group cho rằng, muốn áp dụng cơ quan quản lý cần có lộ trình cụ thể hơn là việc ấn định một thời điểm để áp dụng chung cho các hãng taxi:

"Bây giờ xe mua nguyên bản, vừa mua xong lại phải đi sơn, sơn lại mất tiền, cộng với không đi làm được, nhiều thứ kéo theo lắm."

Hiện tại các hãng taxi trên địa bàn thành phố có ba màu chủ đạo là xanh, trắng và ghi. (Ảnh: Báo Giao thông)

Ông Nguyễn Anh Quân, chủ tịch HĐQT hãng taxi Thành Công cho rằng, việc đồng nhất màu sơn cũng là cần thiết để tạo ra hình ảnh để thu hút du lịch cũng như thương hiệu của thành phố.

Tuy nhiên, theo ông Quân, cần tính toán đến thời điểm phù hợp, bởi nếu trong thời gian ngắn thì chất lượng dịch vụ của các hãng không đồng đều, từ đó nảy sinh vấn đề là chất lượng dịch vụ của các hãng không đồng nhất sẽ ảnh hưởng đến khách hàng, đến những doanh nghiệp đã xây dựng thương hiệu tốt hơn. Do vậy, Thành phố cần xây dựng các tiêu chí về chất lượng để các doanh nghiệp áp dụng, khi chất lượng đồng đều thì áp dụng một màu chung mới có thể thực hiện. Ông Nguyễn Anh Quân phân tích:

"Tại thời điểm này để làm được cái đấy phải có lộ trình về quy hoạch chất lượng từ UBND Thành phố cũng như các Sở, ban ngành khác. Đồng nhất được chất lượng thì lúc đấy mới đồng nhất được màu sơn. Cái đấy có thể trong một thời gian xa hơn, sau năm 2025 mới có thể làm được."

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cũng cho rằng, về màu sơn thì hiện nay là vấn đề đặc trưng của từng doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp đã xây dựng được màu sơn đặc trưng đúng theo tinh thần Nghị định 86 và Thông tư 63 của Bộ GTVT là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi phải có logo, biểu trưng màu sơn.

Dẫn chứng các doanh nghiệp taxi lớn trên địa bàn Hà Nội, ông Hùng cho biết, hiện tại các hãng taxi trên địa bàn thành phố có ba màu chủ đạo là xanh, trắng và ghi. Đây là màu nhận diện thương hiệu của các hãng taxi truyền thống được xây dựng trong nhiều năm và rất tốn kém. Do vậy, nên giữ nguyên ba màu này, còn ngoài ba màu chủ đạo trên, thành phố nên cân nhắc cho thống nhất màu sơn theo dự thảo quy chế. Nếu làm được điều này, sẽ tạo được sự đồng thuận trong cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh taxi.

"Bởi vì bản chất các doanh nghiệp của họ không có một màu chủ đạo nào, xe họ rất nhiều màu và với quan điểm của Thành phố là đảm bảo màu sơn cho đẹp, nâng chất lượng dịch vụ lên thì đến khi các doanh nghiệp đặt mua xe mới thì sẽ đặt theo màu đó."

Một số chuyên gia, nhà khoa học cũng cho rằng việc đồng nhất màu sơn của tất cả các hãng sẽ gây bất cập cho các hãng taxi. Vì trong hơn 20 năm qua màu sơn, lôgô và tem phù hiệu đã góp phần rất quan trọng trong việc tạo nên thương hiệu của taxi truyền thống. Mặc dù sử dụng một màu sơn cho tất cả cãng hãng taxi có thể thể hiện tính thống nhất trong quản lý, nhưng mặt trái là làm mất yếu tố cạnh tranh của các hãng và sự nhận diện thuận tiện cho khách hàng.

Do vậy, chỉ nên thực hiện màu sơn nền thống nhất, còn để cho các hãng tự chọn màu nhận diện thương hiệu và nên có quy định rõ về màu, mẫu.

>>>Màu sơn chung cho taxi: Doanh nghiệp ‘than trời’, chuyên gia thận trọng

>>>Taxi Hà Nội sẽ thống nhất màu sơn và phân vùng khai thác

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //