Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

9 năm nằm trên giấy, Vành đai 4 liệu có được triển khai?

Phóng viên - 22/04/2021 | 15:05 (GTM + 7)

Trong cuộc hội nghị lấy ý kiến, góp ý Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 – 2025), lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đề nghị các đơn vị liên quan rà soát những nội dung liên quan tuyến Vành đai 4 liên vùng Thủ đô. 

Hướng tuyến đường vành đai 4 theo quy hoạch
Hướng tuyến đường vành đai 4 theo quy hoạch (Ảnh: Vnexpress)

Tuyến đường Vành đai 4 đi qua địa bàn Hà Nội – Hưng Yên – Bắc Ninh, khu vực Hà Nội chiếm khoảng 65% chiều dài. Cho nên, việc xây dựng tuyến đường được coi là một trong những động lực cho sự phát triển kinh tế thành phố trong 5 năm tới.

UBND TP. Hà Nội đánh giá cáo vai trò quan trọng của tuyến Vành đai 4, góp phần kết nối với các tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô. Nếu được đầu tư sẽ mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội hơn các tuyến đường trong nội thành rất tốn kém trong công tác giải phóng mặt bằng.

Nếu được thông qua và triển khai sớm, dự án trọng điểm Vành đai 4 sẽ chấm dứt tình trạng nằm trên giấy trong suốt 9 năm qua.

Trước đó, đường Vành đai 4, vùng Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết vào năm 2013 với tổng mức đầu tư khoảng 66.500 tỷ đồng; nhằm giảm ùn tắc giao thông, cụ thể hóa quy hoạch vùng, liên két các tuyến cao tốc, quốc lộ hướng tâm, kết nối cái đô thị vệ tính. Dự kiến, tuyến Vành đai 4 sẽ hoàn thành vào năm 2020 nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai.

Theo quy hoạch, tuyến đường Vành đai 4 có chiều dài 98km (đoạn qua địa phận Hà Nội 56km, đoạn qua Hưng Yên trên 20km và đoạn qua Bắc Ninh hơn 21km) đi qua 14 quận, huyện trực thuộc 3 tỉnh, thành phố. Điểm đầu tại Km 3+695 trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội) và điểm cuối tại Km 35+300 trên đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long (xã Nam Sơn, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh). 

Danh mục công trình giao thông quan trọng sẽ được triển khai giai đoạn 2021 – 2025 do Sở GTVT Hà Nội lập, gồm 7 công trình đường Vành đai:

Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục) dài 2,27km;

Vành đai 2 trên cao (đoạn Vĩnh Tuy – Ngã Tư Vong) kết hợp mở rộng phần từ Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở;

Vành đai 2,5 sẽ triển khai tiếp 3 đoạn để khép kín (đoạn từ khu đô thị mới Dịch Vọng – Dương Đình Nghệ dài 270m, đoạn Trung Kính – Trần Duy Hưng dài 580m và đoạn Ngụy Như Kontum – Đầm Hồng dài gần 1,9km);

Vành đai 3 gồm 2 đoạn: cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đến trục Nhật Tân – Nội Bài dài 9,8km và đoạn từ trục Nhật Tân – Nội Bài đến Quang Minh dài 5km;

Vành đai 3,5 gồm 2 đoạn: cầu Thượng Cát – Quốc lộ 32 dài 3,8km và đoạn Phúc La – Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ dài 10,8km;

Vành đai 4 đi qua 14 quận, huyện thuộc 3 tỉnh, thành phố (tuyến đường đi qua địa phận Hà Nội dài 56,5km chạy qua 7 quận, huyện gồm: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín, Hà Đông);

Vành đai 5 đi qua giới hành chính của 36 quận, huyện, thành phố trực thuộc 8 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc; có tổng chiều dài hơn 331km, trong đó đoạn qua TP. Hà Nội dài khoảng 48km.

 


 

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //