Vụ dầm cầu bộ hành rơi đè bẹp container: Thi công chưa đúng nguyên tắc?
Phóng viên - 22/11/2019 | 15:20 (GTM + 7)
Nhà đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công cũng chưa làm theo nguyên tắc trước khi thi công là khảo sát giữa bản vẽ thiết kế và thực địa.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Liên quan vụ sập dầm cầu bộ hành ở Thủ Đức, tại buổi gặp gỡ định kỳ báo chí tháng 11/2019 diễn ra sáng nay (22/11) ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, Sở đã có báo cáo chính thức lên UBND TPHCM và sau khi có kết quả điều tra chính thức của Công an quận Thủ Đức sẽ tiến hành xử lý nghiêm các sai phạm.
Theo ông Trần Quang Lâm, dự án cầu bộ hành thuộc Dự án nút giao thông Đại học Quốc gia do Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 thuộc Sở GTVT làm chủ đầu tư.
Sau đó dự án được bổ sung vào hợp đồng BT mở rộng Xa lộ Hà Nội do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) tiếp nhận để giảm ngân sách. Cầu vượt này trước kia đã được Khu 2 tổ chức thẩm định phê duyệt.
Sau khi nhà đầu tư tiếp nhận chuẩn bị triển khai thì vướng trụ tuyến metro số 1 nên dịch chuyển khoảng hơn 4m. Hồ sơ dịch chuyển cũng đã tổ chức thẩm định phê duyệt nhưng sau khi cắm cọc định vị chuẩn bị triển khai thì gặp sự phản đối của người dân nên CII đề nghị dịch chuyển tiếp một đoạn khoảng 9m.
Sở GTVT thống nhất chủ trương dịch chuyển nhưng thủ tục tiếp theo để thẩm định phê duyệt lại cầu vượt bộ hành ở vị trí mới thì nhà đầu tư chưa hoàn tất. Vì thế dẫn đến thiếu triển khai giám sát. Nhà đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công cũng chưa làm theo nguyên tắc trước khi thi công là khảo sát giữa bản vẽ thiết kế và thực địa. Dẫn đến đoạn song hành đó đang lên dốc với độ dốc 1.7% nên khi dịch chuyển về phía dốc mà không tính cao độ giữa mặt đường với đáy dầm dẫn đến thiếu 0,16 – 0.33m mới đủ tĩnh không 4.75m theo quy định.
Sở cũng đã kiểm tra thông tin đăng kiểm của phương thiện thì container này đúng theo đăng kiểm. Tuy nhiên, nguyên nhân chính thức thì Công an quận Thủ Đức đang làm nhưng Sở GTVT cho biết sẽ xử lý nghiêm các vi phạm và chủ đầu tư phải chịu toàn bộ chi phí khắc phục.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nói: "Hiện nay chúng tôi đã yêu cầu và thay thế ngay chỉ huy trưởng công trường, giám sát tác giả, tư vấn giám sát hiện trường. Và sau khi có kết luận chính thức của cơ quan điều tra Công an quận Thủ Đức thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm hành vi thi công, thiết kế, giám sát để xảy ra sự cố."
Được biết, công trình này thuộc Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã tư Trạm 2 đến nút giao Tân Vạn, do Công ty cổ phần đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM làm chủ đầu tư; đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam; đơn vị thi công là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty cổ phần tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long là đơn vị tư vấn giám sát thi công.
Ngày 13/11 đơn vị thi công công trình hoàn thành việc lắp đặt 2 dầm cầu bộ hành số 1 (tại vị trí nhịp số 1) vào lúc 1h sáng.
Trước đó, như Kênh VOV Giao thông đưa tin, sáng sớm ngày (13/11), tại khu vực đường song hành QL1, đoạn qua địa phận phương Linh Trung, quận Thủ Đức đã xảy ra sự cố giao thông nghiêm trọng.
Cụ thể, 1 xe đầu kéo kéo theo thùng container vướng vào dạ cầu bộ hành đang xây khiến 1 phần công trình đổ sập. Khối bê tông rơi xuống đè bẹp thùng container.
Vụ tai nạn khiến giao thông trên QL1 hướng đi Đồng Nai - TP.HCM tê liệt nhiều Km. Sự việc cũng khiến người dân thành phố tỏ ra lo lắng khi hằng ngày vẫn phải di chuyển trên các tuyến đường có vô số các công tình đang trong giai đoạn thi công.
Vụ việc cắt điện tối 12/4 tại một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã khiến cho tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, nguy cơ mất toàn cho người và phương tiện. Nguyên nhân được cho là đơn vị mua điện đã chậm thanh toán tiền điện.
Liên tiếp các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Đồng Nai, Yên Bái, Hà Nội ngay khi cả nước đồng loạt triển khai Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cho thấy những khoảng trống rất lớn về an toàn lao động.
Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.
Trong Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này đã từng phát huy tác dụng.
Như thường lệ hàng năm, TP.HCM luôn lấy thời điểm giao mùa từ 15/4 -15/5 làm tháng hành động vì an toàn thực phẩm nhằm tuyên truyền người dân cảnh giác trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt.
Đường Lương Hữu Khánh (quận 1, TP.HCM) được mệnh danh là “cái nôi” biển hiệu ở Sài Gòn - TP.HCM. Trải qua hơn 3 thập kỷ, những người thợ đã “chế tác” hàng nghìn biển hiệu, lưu giữ lại 1 phần ký ức của Sài Gòn xưa và giữ gìn cái nghề một thời, từng được xem là biểu tượng của đất Sài thành.
Những bông hoa được đặt ngay ngắn lên một chiếc đĩa men với những bông hoa xanh nhàn nhạt, bà hai tay đặt lên ban thờ, sau đó là đến phần việc của ông, với một nén hương trầm thơm thoang thoảng mà đến bây giờ vẫn rõ ràng trong ký ức khứu giác của tôi.