ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Vụ bê tông đè bẹp xe container: Cả 2 bên đều “đúng chuẩn”, chỉ người dân lo lắng 

Khoa Nam
Xe đầu kéo chở theo thùng container vướng vào dạ cầu bộ hành đang xây khiến 1 phần công trình đổ sập, khối bê tông rơi xuống đè bẹp thùng container.  Qua công tác khám nghiệm cho thấy cả 2 bên đều “đúng chuẩn”; vậy thì do đâu lại có thể gây ra sự cố như trên.

Clip PV VOV Giao thông ghi nhận tại hiện trường sự cố xe container vướng dạ cầu bộ hành đang xây đè bẹp thùng container

Sáng sớm ngày (13/11) tại khu vực đường song hành QL 1 đoạn qua địa phận phường Linh Trung, quận Thủ Đức đã xảy ra sự cố 1 xe đầu kéo chở theo thùng container vướng vào dạ cầu bộ hành đang xây khiến 1 phần công trình đổ sập, khối bê tông rơi xuống đè bẹp thùng container. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Vụ tai nạn khiến giao thông trên QL 1 theo hướng đi từ Đồng Nai về TP.HCM tê liệt nhiều Km. Sự việc cũng đã khiến cho người dân thành phố tỏ ra lo lắng khi hàng ngày phải di chuyển trên các tuyến đường có vô số các công trình đang trong giai đoạn thi công. 

Ngay sau khi sự cố xảy ra, chúng tôi đã liên hệ với đơn vị chủ đầu tư công trình là Công ty CP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM - nhà đầu tư dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và QL 1 và đơn vị này đã xác nhận về sự việc và cho biết dầm cầu bê tông của cầu bộ hành bị kéo sập chỉ mới vừa được lắp đặt xong vào rạng sáng cùng ngày. 

Ông Nguyễn Thành Nam, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM - GĐ dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và QL 1 cho biết thì dầm cầu bê tông vừa mới được lắp vào 2h sáng cùng ngày: 

“Cầu bộ hành này nằm trong phạm vi của nút đại học Quốc gia, có nhịp bắt qua bên phía đại học Quốc Gia, gồm 2 nhịp. Đơn vị thi công đã thi công theo đúng thiết kế, có giám sát đầy đủ. Khi xảy ra sự cố thì bên đơn vị đã báo cho công an Rạch Chiếc hỗ trợ để điều tiết giao thông”.

Đặt vấn đề về nguyên nhân do đâu dẫn đến sự cố? Do xe container vượt chiều cao cho phép hay do thiết kế chiều cao công trình cầu bộ hành không đúng chuẩn, ông Nam đã khẳng định:

“Cầu bộ hành này tĩnh không của nó là 4m75 theo tiêu chuẩn, theo thiết kế là 4m75. Có thể là chiếc container này rỗng, chạy nhanh nên nó rung rung, nảy lên”. 

Theo nguồn tin từ Công an quận Thủ Đức, qua công tác khám nghiệm cho thấy xe container không bị cơi nới hay độ chế sai với tiêu chuẩn thiết kế của xe. Như vậy cả 2 bên đều “đúng chuẩn” vậy thì do đâu lại có thể gây ra sự cố như trên.

Để giải đáp câu hỏi này chúng tôi đã cố gắng liên hệ với Sở giao thông vận tải cũng như các đơn vị điều tra có liên quan nhưng vẫn chưa nhận được thông tin cụ thể chính xác về nguyên nhân sự vụ.

Nói về quy chuẩn khi thực hiện thi công độ cao các loại cầu vượt trên đường bộ, Tiến sĩ Ngô Châu Phương - Phó khoa công nghệ đại học Giao Thông Vận Tải phân hiệu TP.HCM cho biết: 

“Đối với những làn xe tải hoặc đối với những trường hợp đối với các trục đường chính thì nó là 4m75. Còn mấy cái cầu khác như nhìn thấy mấy cái đường chui dưới mấy cái dạ cầu của 1 số cầu trong đô thị có khi nó chỉ có khoảng 2 mét rưỡi thôi tùy theo cái cấp đường nữa, nhưng lớn nhất của nó là 4m75”.

Cầu bộ hành xảy ra sự cố là một hạng mục thuộc nút giao Đại học Quốc gia TP HCM - nằm trong dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và QL 1
Cầu bộ hành xảy ra sự cố là một hạng mục thuộc nút giao Đại học Quốc gia TP HCM - nằm trong dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và QL 1

Có thể thấy chiều cao của cây cầu bộ hành gặp sự cố sáng nay theo như báo cáo của chủ đầu tư thì hoàn toàn phù hợp với quy định, cũng như xe container cũng không sai khi thùng xe không hề cơi nới quá quy định. Vậy vấn đề đặc ra ở đây là sự an toàn khi thực hiện các công trình giao thông, đặc biệt là các công trình nằm trên các tuyến đường huyết mạch như QL 1, xa lộ Hà Nội…

Việc thi công các công trình giao thông ngoài việc đảm bảo đúng với thiết kế, quy định của sở GTVT còn cần phải có sự tính toán để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi di chuyển qua. 

Với việc mỗi ngày có đến hàng trăm nghìn phương tiện di chuyển trên QL 1 hay cụ thể hơn là qua đại công trình tuyến metro cũng như hầm chui nút giao thông đại học quốc gia thì việc để xảy ra những sự cố tương tự như sáng nay sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng như thế nào nếu nó xảy ra vào giờ cao điểm với mật độ xe cộ dày kín mặt đường?

Băn khoăn trước vấn đề này, PGS.TS.Nguyễn Bá Hoàng - Phó hiệu trưởng Trường Đại Học GTVT TP.HCM cho biết cần phải có những phương thức bảo vệ cầu đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi di chuyển qua.

“Ở 1 số nước, để bảo vệ, thì người ta còn có trước đó người ta còn có 1 cái cổng chào, container mà vi phạm cái chiều cao đó thì cái xe container đó đã vi phạm rồi”.

Còn về vấn đề khi xe container di chuyển mà để thùng container nảy lên va được vào thành cầu cũng là 1 vấn đề cần phải kiểm soát siết chặc về quy định cố định hàng hóa khi di chuyển trên đường. 

“Khi đi đường thì anh phải đảm bảo được cao độ lúc đó là bao nhiêu. Còn anh đi mà như kiểu 1 vật ràng mà để tung lên đánh vào cầu thì chứng tỏ việc anh thực hiện quy định về vận chuyển về buộc hàng hóa hay là cố định hàng hóa của anh là không tốt”.

Trong thời gian sắp tới TP.HCM cũng như các đô thị lớn khác trong cả nước chắc chắn sẽ còn nhiều hơn những công trình cầu vượt, cầu bộ hành được xây dựng, chính vì vậy rất cần các cơ quan chức năng sẽ có những phương án kiểm tra, đốc thúc các đơn vị thi công thường xuyên giám sát đảm bảo tính an toàn của công trình. 

Ngoài ra cũng cần siết chặc các quy định xử phạt đối với việc cố định thùng container, thùng hàng để tránh gây nguy hiểm cho các phương tiện khác. 
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh