Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tăng cường đảm bảo an toàn cho học sinh khi đưa đón bằng ô tô

Phóng viên - 27/12/2019 | 11:24 (GTM + 7)

Sau khi xảy sự việc đáng tiếc liên quan đến xe đưa đón học sinh ở một số tỉnh, thành trên toàn quốc, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Nam có Công văn số 2414/SGDĐT-CTTT ngày 18/12/2019 về việc rà soát, thống kê phương tiện xe ô tô đưa đón học sinh, đảm bảo

Xe dua don hoc sinh tại Ha Nam
Dịch vụ xe đưa đón học sinh tại Hà Nam (Ảnh minh hoạ - Hà Nam Online)

Trước đó,  ngày 21/8/2019, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn số 1596/SGDĐT-CTTT yêu cầu các Phòng Giáo dục và Đào tạo rà soát, thống kê số phương tiện, biển kiểm soát, loại xe phục vụ đưa, đón học sinh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn; yêu cầu ghi rõ xe sở hữu của nhà trường hoặc nhà trường thuê.

Các cơ sở giáo dục có tổ chức đưa, đón học sinh đến trường bằng xe ô tô phải lựa chọn đơn vị kinh doanh vận tải đủ điều kiện theo quy định; ghi rõ trong hợp đồng những yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khỏe cho học sinh; phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, duy trì trật tự, vệ sinh, hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện quy định, kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe, khi lên, xuống xe ô tô. Tuy nhiên, đến ngày 20/12/2019, các trường trên toàn tỉnh vẫn chưa thực hiện xong việc đăng ký theo quy định.

Tại Trường Tiểu học Tiên Tân (thành phố Phủ Lý) vẫn còn tình trạng phụ huynh tự hợp đồng với nhà xe để đưa đón học sinh bằng xe hết hạn đăng kiểm, không đảm bảo an toàn giao thông. Ở đây, hằng ngày các em nhỏ được đón đưa bằng xe ô tô đã được cải tiến lại thùng xe, chở khoảng 15-20 em. Việc đưa đón học sinh được phụ huynh tự hợp đồng với nhà xe ở địa phương mà không đăng ký với nhà trường, vì thế công tác quản lý để phó mặc cho phụ huynh và nhà xe. 

Lý giải về việc tự lựa chọn xe đưa, đón học sinh, anh Trần Văn Tuyên (thành phố Phủ Lý, Hà Nam, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Tiên Tân) cho biết: Cả vợ chồng đều làm công nhân ở khu công nghiệp, không thể đưa, đón con hàng ngày được nên phải thuê dịch vụ xe đưa đón học sinh. Biết là xe đưa, đón của các cháu không đẹp, không an toàn nhưng anh không có lựa chọn khác.

Tại cổng Trường Tiểu học Bạch Thượng (huyện Duy Tiên), 8 xe ô tô loại từ 16 - 24 chỗ ngồi thường xuyên đưa, đón học sinh đi về 4 lượt trong ngày. Dịch vụ xe đưa, đón học sinh mang lại nhiều tiện ích nhưng cũng bộc lộ một số tồn tại. Bạch Thượng là xã có dân số đông, những năm gần đây, số lao động làm việc trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp chiếm tỷ lệ cao. Do đặc thù công việc, nhiều gia đình không thể đưa, đón con hằng ngày nên nhu cầu thuê xe ô tô đưa, đón con đi học của người dân ở xã Bạch Thượng tăng mạnh. Với kinh phí 250.000 - 350.000 đồng/tháng/cháu, các gia đình gửi gắm con em cho chủ xe ô tô đưa, đón con đến trường hằng ngày mà gần như không bận tâm đến những vấn đề về đảm bảo an toàn khi sử dụng dịch vụ đưa, đón bằng ô tô. 

Năm học 2019-2020, Hà Nam có 20 trường Tiểu học và Trung học Cơ sở có dịch vụ đưa, đón học sinh bằng xe ô tô. Tuy nhiên, đến thời điểm cuối học kỳ I, chỉ có Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Nguyễn Tất Thành (thành phố Phủ Lý) có hợp đồng đưa, đón học sinh với đơn vị vận tải và đăng ký với cơ quan chức năng. Để thực hiện tốt việc đưa đón học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đã đi tham quan mô hình của các trường tương tự trong cả nước. Sau đó, trường hợp đồng với công ty vận tải có chất lượng để thuê 9 xe đưa đón học sinh. Lịch trình đưa đón học sinh được thống nhất với phụ huynh và quản lý bằng sổ sách hằng ngày. Thầy Đinh Hữu Thắng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Nguyễn Tất Thành cho biết: Đảm bảo an toàn chất lượng đưa đón học sinh là nhiệm vụ hàng đầu, nhà trường luôn giám sát hoạt động xe đưa đón trên sổ sách và kiểm tra thực tế vận hành. Vì thế suốt 2 năm qua, việc đưa đón học sinh của trường đảm bảo an toàn.

Để ngăn chặn tình trạng sử dụng xe ô tô hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng ký, đăng kiểm để đưa đón học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam đề nghị các đơn vị phải ký kết hợp đồng với nhà trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh hoặc với các nhóm phụ huynh. Các cơ sở giáo dục báo cáo chính quyền địa phương, phối hợp với cơ quan chức năng rà soát, tuyệt đối không ký hợp đồng vận chuyển với các đơn vị, cá nhân dùng xe hết niên hạn sử dụng; đồng thời tuyên truyền để người dân và con em của họ không tham gia giao thông trên các phương tiện này. 

Theo bà Đinh Thị Lụa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Nam, trước mắt các cơ sở giáo dục cần tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh có nhu cầu đi lại trên các tuyến nên lựa chọn phương tiện có gắn phù hiệu do Sở Giao thông Vận tải cấp gồm: Phù hiệu xe chạy tuyến cố định, xe hợp đồng, xe buýt, xe taxi. Nếu phương tiện không có phù hiệu đều không đủ điều kiện đảm bảo an toàn để vận chuyển hành khách trên các tuyến.

Từ đầu năm, các cơ quan chức năng đã kiểm tra các xe hợp đồng đưa, đón ở một số địa phương. Qua kiểm tra đã phát hiện và xử phạt 11 xe chủ yếu là xe đưa đón tự phát không đúng quy định./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //