Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sự cố chìm tàu trên sông Lòng Tàu: Cuối tháng 11 dịch chuyển xác tàu

Phóng viên - 17/11/2019 | 19:18 (GTM + 7)

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Năng Toàn - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn sau sự cố chìm tàu Vietsun Integrity trên sông Lòng Tàu vừa qua.

Hoạt động hàng hải bị ảnh hưởng nặng sau sự cố chìm tàu trên sông Lòng Tàu
Hiện trường vụ chìm tàu.

Phóng viên Kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Năng Toàn - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về những ảnh hưởng của hoạt động hàng hải sau sự cố chìm tàu Vietsun Integrity cũng như những giải pháp hỗ trợ các hãng tàu, khách hàng bị thiệt hại.

PV: Thưa ông Nguyễn Năng Toàn, ông có thể cho biết hoạt động hàng hải trên địa bàn TP.HCM và cụ thể là hoạt động của Cảng Cát Lái bị ảnh hưởng như thế nào sau sự cố chìm tàu Vietsun Integrity trên sông Lòng Tàu?

Ông Nguyễn Năng Toàn: Cảng Cát Lái là cửa ngõ xuất nhập khẩu lớn nhất nước với sản lượng hàng hóa thông qua cảng chiếm khoảng 92% thị phần khu vực TPHCM.

Mỗi tuần có khoảng 78 chuyến tàu cập cảng Cát Lái. Sau sự cố chìm tàu Vietsun Integrity trên luồng Lòng Tàu vào rạng sáng ngày 19/10 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động hàng hải nói chung và công tác tổ chức sản xuất của Cảng Cát Lái nói riêng.

Sau sự cố này, tất cả tàu có mớn nước trên 9,5m sẽ không hàng hải được trên luồng Lòng Tàu mà phải chuyển sang luồng Soài Rạp. 

Chính hạn chế này thì các tàu phải giảm tải tại Cáp Mép hoặc phải giảm hàng hóa để có mớn nước vừa phải để chạy trên luồng Lòng Tàu.

Theo thống kê của chúng tôi thì hiện nay có khoảng 35 chuyến tàu phải tổ chức giảm tải ở Cái Mép Thị Vải, và trên 70 tàu phải cập phao trên sông để chờ hàng hải khi cập cầu hoặc kết thúc làm hàng.

Công tác tổ chức sản xuất tại Cảng đã bị xáo trộn lớn khi các phương tiện phải giảm tải.

Dù Cảng đã chủ động phối hợp với các hãng tàu để điều tiết cho các tàu trên luồng Soài Rạp nhưng cũng rất khó khăn. 

Hoạt động hàng hải bị ảnh hưởng nặng sau sự cố chìm tàu trên sông Lòng Tàu
Công tác cứu hộ đã được triển khai.

PV: Được biết là nhiều tàu đã phải giảm tải tại Cái Mép Thị Vải để trung chuyển về Cát Lái và các Cảng ICD trong khu vực, công tác trung chuyển này có thực sự giải quyết được nhu cầu luân chuyển hàng hóa không thưa ông?

Ông Nguyễn Năng Toàn: Hiện nay ở khu vực Cái Mép thì công suất của các cảng, năng lực cầu bến rồi khả năng tiếp nhận ở bãi cảng còn hạn chế nên nhièu hàng hóa khi được dỡ lên thì chuyển về Cát Lái, các ICD khu vực TPHCM, Đồng, Nai, Bình Dương cũng hết sức khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến các khách hàng xuất nhập khẩu và các hãng tàu. 

Đặc biệt ở Cảng Cát Lái theo thống kê của chúng tôi từ cuối tháng 10 tới nay thì sản lượng hàng hóa thông qua bình quân đã giảm 10% so với tháng 9 và tháng cùng kỳ năm 2018.

Thông thường thì quý 4 sàn lượng hàng thông qua cảng sẽ tăng khoảng 12% so với quý 3, áp lực sản xuất rất lớn nhưng sau khi sự cố chìm tàu xảy ra đã ảnh hưởng mạnh đến hoạt đông sản xuất của Cảng, lớn hơn nữa là ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp ở TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Qua đó sẽ ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của TP.HCM và các tỉnh phía Nam trong dịp cao điểm Tết Dương lịch, Noel và tết Âm Lịch sắp tới.

ông Nguyễn Năng Toàn - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn
Ông Nguyễn Năng Toàn - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (Ảnh: TTXVN)

PV: Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã làm gì để hỗ trợ công tác xử lý sự cố chìm tàu cũng như hỗ trợ giảm thểu khó khăn thiệt hại cho các doanh nghiệp, hãng tàu bị ảnh hưởng từ sự cố chìm tàu Vietsun Integrity thưa ông?

Ông Nguyễn Năng Toàn: Ngay khi xảy ra sự cố, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã vào cuộc tích cực, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải TPHCM, Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị cứu hộ khác tham gia tổ chức cứu hộ người, chống tràn dầu, giải quyết sự cố ban đầu trên sông Lòng Tàu. 

Để giảm thiểu khó khăn cho các khách hàng, hãng tàu Tân Cảng Sài Gòn đã có chính sách giảm phí vận tải bằng sà lan từ Cái Mép về Cát Lái và các ICD của Tân Cảng cho các hãng tàu phải giảm tải tại khu vực Cái Mép.

Ngoài ra cũng hỗ trợ về hoa tiêu cũng như các dịch vụ khác cho các hãng tàu và khách hàng bị ảnh hưởng. 

Tham gia đoàn công tác của thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công vào ngày 15/11 vừa qua, chúng tôi cũng đã ý kiến với lãnh đạo Bộ và Cục Hàng hải VN là cần đẩy nhanh tiến độ trục vớt tàu Vietsun Integrity ra khỏi luồng.

Có thể cần những giải pháp trước mắt để mở rộng biên luồng để cho tàu có thể chạy 1 chiều. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ, tham gia đóng góp phương tiện như đầu kéotàu kéo, tàu lai, sà lan…để giúp giải phóng luồng nhanh nhất.

Với sự chỉ đạo của thứ trưởng Nguyễn Văn Công tại hiện trường, tất cả các đơn vị đã thống nhất dự kiến cuối tháng 11 sẽ có thể dịch chuyển được xác tàu chìm ra khỏi biên luồng, từ đó có thể tổ chức hàng hải 1 chiều.

Chúng tôi đã báo cáo với lãnh đạo Bộ là sẽ tiến hành chạy thí điểm 1 chiều đối với tàu có mớn nước lớn hơn 9,5m trong thời gian sớm nhất để giảm bớt khó khăn cho các hãng tàu cũng như các khách hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, qua đó phục vụ tốt hơn trong dịp cao điểm cuối năm 2019.

PV: Xin cám ơn ông!
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Ngân hàng thế giới khuyến nghị Việt Nam cần xử lý ngân hàng yếu kém

Ngân hàng thế giới khuyến nghị Việt Nam cần xử lý ngân hàng yếu kém

Trong báo cáo vừa công bố, Ngân hàng thế giới (WB) cho biết kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4). Sắc xanh phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng, trong khi đó, sắc đỏ áp đảo trên nhóm nguyên liệu công nghiệp và kim loại.

// //