Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngăn chặn lái xe sử dụng chất kích thích: Chính sách quản lý phải tác động từ 3 phía

Phóng viên - 06/12/2019 | 16:17 (GTM + 7)

Để ngăn chặn tình trạng lái xe sử dụng rượu, bia, ma túy khi tham gia giao thông, nhất là sau những đợt cao điểm của lực lượng chức năng, chính sách quản lý phải tác động được từ 3 phía: từ cơ quan quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp và lái xe...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cần đề cao vai trò quản lý cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp khi các tài xế vi phạm
Cần đề cao vai trò quản lý cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp khi các tài xế vi phạm

Từ đầu năm đến nay, liên ngành TTGT, CSGT và y tế TP. Hà Nội liên tục ra quân kiểm tra việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vi phạm về nồng độ cồn, ma túy khi điều khiển phương tiện và liên tục phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.

Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm, qua kiểm tra 748 lái xe tại các khu vực bến xe khách liên tỉnh như: Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình, Gia Lâm, lực lượng liên ngành TP. Hà Nội đã phát hiện 5 trường hợp dương tính với ma túy, chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định, xử phạt 111 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Đối với lĩnh vực vận tải hàng hóa, qua kiểm tra đối với 311 lái xe, dù không có tài xế vi phạm nồng độ cồn, nhưng phát hiện được 2 lái xe dương tính với ma túy. Cùng với đó, kết quả kiểm tra tại các tuyến đường trọng điểm, tập trung nhiều phương tiện lưu thông, lực lượng chức năng cũng phát hiện 7 trường hợp dương tính với ma túy để chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định. Đánh giá về kết quả kiểm tra, xử lý của đoàn liên ngành từ đầu năm đến nay, ông Lê Xuân Tiến, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết:

“Khi liên ngành phát hiện những trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy thì chúng tôi lập biên bản vi phạm hành chính và tạm thời đình chỉ lái xe cho đến khi có kết quả chính xác cuối cùng. Nếu có kết quả cuối cùng thì chúng tôi cũng sẽ kịp thời báo cáo Sở GTVT để có văn bản gửi các đơn vị vận tải hoặc các Sở GTVT nếu lái xe hoặc doanh nghiệp vận tải ở tỉnh khác để kịp thời phối hợp quản lý”.

Một số ý kiến cho rằng, để ngăn chặn tình trạng lái xe vi sử dụng rượu, bia, ma túy khi tham gia giao thông, nhất là sau những đợt cao điểm của lực lượng chức năng, chính sách quản lý phải tác động được từ 3 phía: từ  cơ quan quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp và lái xe. 

Trong đó, đề cao vai trò quản lý cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp khi các tài xế vi phạm. Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức, Trường đại học Việt Đức cho rằng, việc tuần tra xử lý trực tiếp tại hiện trường chỉ mang tính cưỡng chế vi phạm tức thời, chứ không tác động để thay đổi về hành vi của lái xe nhiều như những hình thức xử lý thường xuyên của doanh nghiệp: 

“Về phía doanh nghiệp, nếu như họ nhận phản hồi tiêu cực từ phía hành khách họ sẽ xử phạt lái xe đó bằng những hình thức như cắt thưởng, trừ lương, xử phạt… thì nó còn mạnh mẽ hơn việc chúng ta xử phạt họ vì những vi phạm sự vụ ở ngoài đường”.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng đề xuất Bộ GTVT sớm hình thành cơ sở dữ liệu về lái xe để các cơ quan quản lý, doanh nghiệp có căn cứ kiểm tra đối với lịch sử hành nghề của từng tài xế. 

Qua đó, các doanh nghiệp, và cơ quan quản lý dễ dàng nắm bắt và quản lý, từ chối tiếp nhận với các trường hợp tài xế nhiều lần vi phạm luật Giao thông đường bộ, sử dụng rượu bia khi lái xe, đặc biệt là sử dụng ma túy khi tham gia giao thông, góp phần hạn chế các trường hợp vi phạm.

Tin tức giao thông: 

Sở GTVT Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị vận tải trên địa bàn khẩn trương xây dựng kế hoạch phục vụ hành khách đi lại trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân Canh Tý năm 2020. Sở GTVT cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải không được tùy tiện tăng giá cước, phụ thu giá cước khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Từ tháng 10/2019, Sở GTVT Hà Nội bắt đầu xén dải phân cách và mở rộng lòng đường hướng từ cầu vượt Mễ Trì đi cầu vượt Phú Đô và chiều ngược lại, thuộc đường gom Đại lộ Thăng Long. Đại diện ban Duy tu, Sở GTVT Hà Nội cho biết, dự án có tổng mức đầu tư xấp xỉ 40 tỷ đồng, được chia làm 2 gói thầu là bên phải và bên trái Đại lộ Thăng Long, dự kiến sẽ hoàn thành trước 31/12 tới.

Từ tháng 2/2020, người cao tuổi đăng ký làm thẻ miễn phí xe bus sẽ được nhận thẻ sau 5 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ. Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội, người cao tuổi có nhu cầu đi xe buýt nộp hồ sơ tại các điểm tiếp nhận trên địa bàn thành phố. Hồ sơ gồm bản đăng ký có dán ảnh 3x4  kèm theo chứng minh thư nhân dân photo và xuất trình bản chính để kiểm tra đối chiếu. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //