Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Mẫu tử chia lìa vì... tai nạn giao thông

Phóng viên - 17/11/2019 | 12:06 (GTM + 7)

Tình cảnh con xa mẹ, mẹ mất con, gia đình chia lìa ly tán…là hậu quả mà tai nạn giao thông gây ra cho hàng ngàn gia đình ở nước ta mỗi năm.

Mẫu tử chia lìa vì … tai nạn giao thông
 Em Trần Nguyễn Hùng Thắng (17 tuổi con trai lớn của chị Trần Thị Hồng Châu ngụ tại xã Long Thời, huyện Nhà Bè, TP.HCM)

Ước gì gặp lại mẹ … dù chỉ 5 giây!!!

Đó là chia sẻ đầy ám ảnh của em Trần Nguyễn Hùng Thắng (17 tuổi con trai lớn của chị Trần Thị Hồng Châu ngụ tại xã Long Thời, huyện Nhà Bè, TPHCM). Quệt vội dòng nước mắt, Thắng nhớ lại buổi tối ngày 18/9/2019 khi đang học bài thì bất ngờ nhận được điện thoại của môt chú công an gọi báo mẹ em đang trên đường đi làm về thì bị một người đi xe máy ngược chiều tông vào trên đường Nguyễn Văn Tạo, huyện Nhà Bè.

Ngay lập tức em và người nhà chạy ra xem như thế nào thì được biết mẹ em đã được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện Nhà Bè nhưng vì thương tích quá nặng đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Gia đình Chị Châu rất khó khăn, chồng bỏ đi, chị lại là lao động chính đi làm nuôi 2 con nhỏ đi học, nay chị mất đi để lại Thắng và em gái còn thơ dại bơ vơ không nơi nương tựa.

Trong ký ức của Thắng là lời dặn dò định mệnh của mẹ là 2 đứa ở nhà nấu cơm chờ mẹ nhưng tai nạn đã khiến mẹ em ra đi mãi mãi.

Mẫu tử chia lìa vì … tai nạn giao thông
Chị Hồ Thị Hằng

Không ngăn được dòng nước mắt, chị Hồ Thị Hằng (ngụ phường 13, quận 6, TPHCM) kể lại rằng đứa con trai lớn của chị là Trần Hồ Tấn Lộc (14 tuổi) ra khỏi nhà cùng bàn vào tối 31/8/2019, khi đến ngã tư Lý Chính Thắng - Bà Huyện Thanh Quan, quận 3 thì va chạm với 1 xe máy khác. Người bạn của Lộc may mắn không sao nhưng con chị thì không may bỏ mạng.

Cuộc trò chuyện giữa phóng viên và chị Hàng liên tục bị gián đoạn bởi những tiếng nấc nghẹn ngào của người phụ nữ lam lũ lại phải hứng chịu nỗi đau quá lớn.

Gia đình chị Hằng thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, chỗ ở hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, mối mọt và ngập nước thường xuyên.

Thương cha mẹ, Lộc dù còn nhỏ nhưng vẫn ý thức phải cố gắng học và làm việc để sau này có được nhà mới cho gia đình đỡ vất vả, nhưng tai nạn giao thông không chỉ khiến mơ ước của cậu bé trở nên dang dở mà còn làm cho gia đình chìm sâu trong đau buồn, bất hạnh. 

Chị Hằng, em Thắng và một số gia đình có người thân bị tử vong vì tai nạn giao thông trong năm 2019 đã được ban tổ chức Lễ tưởng niệm mời đến và trao những phần quà để động viên, chia sẻ và xoa dịu nỗi đau mất mát.

Những tiếng nấc đau đớn của người đàn bà khắc khổ hay giọt nước mắt lăn dài trên khóe mắt cậu con trai 17 tuổi đã thực sự làm xúc động hàng ngàn người có mặt tại buổi lễ tưởng niệm diễn ra vào sáng chủ nhật 17/11/2019 tại TPHCM.

Mẫu tử chia lìa vì … tai nạn giao thông
Một em nhỏ mất cả cha mẹ vì tai nạn giao thông.

Tai nạn giao thông và trách nhiệm không của riêng ai

Năm 1993, Tổ chức Hòa Bình Đường bộ (Road Peace) đã khởi xướng “Ngày thể giới tưởng nhớ các nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ” và ngày 27/10/2005, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã chính thức công nhận và chọn ngày Chủ nhật tuần thứ 3 của tháng 11 hàng năm là ngày Thế giới Tưởng niệm các nạn nhân giao thông đường bộ trên toàn cầu.

Ngày kỷ niệm này đã trở thành một công cụ quan trọng trong nỗ lực chung toàn cầu để cải thiện an toàn giao thông. Đây cũng là cơ hội để thu hút sự chú ý của cả cộng đồng đến những tổn thất to lớn về tinh thần và kinh tế do tai nạn giao thông gây ra, tưởng nhớ các nạn nhân của tai nạn giao thông và vinh danh các dịch vụ cứu hộ và hỗ trợ.

Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới, tai nạn giao thông đã làm chết hơn 1.3 triệu người, làm hơn 50 triệu người bị thương và gây thiệt hại hơn 1500 tỷ USD. Còn ở nước ta, mỗi ngày tai nạn giao thông khiến cho hơn 20 người ra đường mà không thể quay về nhà, làm cho gần 40 người phải rơi vào tình cảnh tàn phế suốt đời, ước tính gây thiệt hại từ 350 - 500 tỷ đồng cho nền kinh tế nước nhà.

Đáng chú ý là hầu hết các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông khi tuổi đời còn rất trẻ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn lao động cũng như sự tăng trưởng kinh tế đất nước. 

Ông Võ Văn Hoan - phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết tai nạn giao thông là một trong những vấn đề nhức nhối và có thể xem là thảm họa của nhiều quốc gia. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với lứa tuổi từ 15-27, mang đến sự đau đớn tột cùng của hàng trăm gia đình.

Di chứng thương đau của tai nạn giao thông là nỗi ám ảnh không thể xóa nhòa trong ký ức của mỗi người thân, gia đình, bạn bè của người bị nạn. Nhiều mảnh đời thương tâm là gánh nặng cho gia đình cho xã hội do hậu quả của tai nan giao thông nhưng lại chưa nhận được sự quan tâm đầy đủ của cộng đồng và thân nhân của họ.

Riêng tại TP.HCM, 10 tháng đầu năm 2019 đã xảy ra hơn 2600 vụ tai nạn khiến 531 người chết, 1975 người bị thương. Công tác kéo giảm và khắc phục hậu quả từ tai nạn giao thông được xem là nhiệm vụ quan trọng của các cấp các ngành của TP.HCM trong nhiều năm qua.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch UB An toàn giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình và các đại biểu với nghi thức tưởng niệm.

Trong những năm qua, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính Phủ, sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm từ các Bộ ngành địa phương cũng như sự hưởng ứng từ hàng triệu người tham gia giao thông cả nước, tình hình trật tự an toàn giao thông đã được cải thiện đáng kể.

Số vụ tai nạn giao thông năm sau giảm hơn năm trước ở cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương.

Tuy nhiên, cần phải khẳng định rằng tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, tình trạng sử dụng rượu bia và chất kích thích khi điều khiển phương tiện vẫn còn phổ biến; ý thức chấp hành phát luật về giao thông của một bộ phận người dân còn chưa cao; cơ sở hạ tầng vẫn chưa đủ đáp ứng cho nhu cầu thực tế… từ đó khiến số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người vẫn xảy ra, nguy cơ mất an toàn vẫn thường trực trong hoạt động giao thông hàng ngày. 

Năm nay, cùng với Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông tổ chức tại TPHCM, UB ATGT Quốc gia cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực khác nhằm tưởng nhớ, động viên chia sẻ kịp thời để xoa dịu nỗi đau của người thân, gia đình các nạn nhân không may tử vong vì tai nạn giao thông như tổ chức các đoàn thăm hỏi gia đình các nạn nhân, ra quân đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Khẳng định tại Lễ tưởng niệm, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch UB An toàn giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình một lần nữa nhấn mạnh việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn, hạn chế số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông là nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ, của ngành giao thông và của cả hệ thống chính trị. 

Phải cùng nhau xây dựng ý thức và thực hành văn hóa giao thông, nhường nhịn giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông để cùng nhau xây dựng một môi trường giao thông an toàn, thân thiện để mỗi người Việt Nam và bạn bè luôn có cảm giác an lành khi ra đường, để không còn ai phải lo sợ, phấp phỏng vì tai nạn giao thông.

Đồng thời cùng chung tay chia sẻ những tổn thất, xoa dịu bớt nỗi đau của các nạn nhân, gia đình nạn nhân tai nạn giao thông. Thay mặt Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, tôi xin gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam.

Hãy vì niềm thương xót những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //