Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hàng trăm nghìn tài xế bị thu hồi giấy phép lái xe vì lý do y tế

Phóng viên - 28/10/2019 | 7:43 (GTM + 7)

Tại Anh, tài xế có thể bị phạt 1.000 bảng (gần 30 triệu đồng) nếu cố tình giấu diếm tình trạng sức khỏe.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo số liệu của Cơ quan chức năng Anh, từ đầu năm đến nay, hơn 42.000 tài xế bị thu hồi giấy phép lái xe vì lý do y tế.
Theo số liệu của Cơ quan chức năng Anh, từ đầu năm đến nay, hơn 42.000 tài xế bị thu hồi giấy phép lái xe vì lý do y tế - Ảnh Getty

Dữ liệu mới công bố từ Cơ quan quản lý bằng lái tại Anh cho thấy, gần 1 phần 3 trên tổng số 1 triệu tài xế nước này bị thu hồi giấy phép lái xe trong 5 năm trở lại đây vì lý do y tế.

Con số đạt đỉnh điểm vào năm 2018 với 73.000 người mất bằng lái. Từ đầu năm đến nay, 42.500 tài xế không được lái xe do gặp vấn đề liên quan đến sức khỏe, 2 phần 3 trong số này ở độ tuổi trên 50.

Thống kê cũng chỉ ra, những bệnh như động kinh, suy giảm trí nhớ, thị lực chiếm hơn 10%. Trong số bị tịch thu bằng, hơn 6.000 tài xế điều khiển các phương tiện hạng nặng như xe buýt hay xe tải.

Theo ông Alex Buttle, Giám đốc chuyên trang giao thông Motorway, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ lái xe hết sức cần thiết, không chỉ để đảm bảo an toàn giao thông cho chính họ mà cả những người xung quanh. Các điều tra y tế tăng đều đặn trong 5 năm qua, tương đương 40% trong giai đoạn từ 2014-2019.

Tuy nhiên, ông Alex cho rằng những số liệu đưa ra chỉ là phần nổi của tảng băng chìm bởi rất nhiều người có tình trạng sức khỏe xấu nhưng không muốn thông báo với chính quyền: “Nhiều người phụ thuộc vào chiếc ô tô. Họ chấp nhận mạo hiểm để giấu tình trạng sức khỏe. Nếu bị tịch thu bằng lái họ sợ mất khả năng di chuyển, ảnh hưởng tới công việc, mối quan hệ gia đình, bạn bè”.

Theo quy định, nếu được bác sĩ khuyến cáo dừng lái xe từ 3 tháng trở lên, các tài xế tại Anh phải tự nguyện thông báo cho Cơ quan quản lý bằng lái. Giấy phép lái xe sẽ bị thu hồi ngay lập tức nếu người điều khiển phương tiện bị phát hiện đang mắc các bệnh về mắt, tim mạch hay huyết áp có nguy cơ dẫn đến đột quỵ.

Trường hợp cố tình giấu tình trạng sức khỏe xấu, ngoài mức phạt 1.000 bảng (gần 30 triệu đồng) , người vi phạm sẽ không được hưởng bảo hiểm thậm chí có thể bị truy tố nếu gây tai nạn. 

Nhiều tài xế gặp vấn đề sức khỏe nhưng vẫn điều khiển các phương tiện hạng nặng như xe buýt hay xe tải - Ảnh Getty

Tuy nhiên, theo phân tích của hãng bảo hiểm ô tô Direct Line trong số rất nhiều người không tiết lộ tình trạng sức khỏe thật, tới nay chỉ 64 tài xế bị kết án vì tội danh này.

Ông Gus Park, Giám đốc Direct Line bày tỏ: “Một số bệnh ảnh hưởng đến khả năng lái xe còn hơn cả trường hợp mất kiểm soát do rượu bia. Vì vậy thật đáng sợ khi nhiều tài xế lái xe trong tình trạng sức khỏe xấu mà không thông báo cho cơ quan chức năng”.

Theo tờ Express, tài xế bị thu hồi giấy phép lái xe vì lý do y tế có thể nộp đơn xin cấp lại nếu được bác sĩ chứng nhận đã chữa khỏi và hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên, người mắc những bệnh liên quan đến thần kinh phải vượt qua chu kỳ tái phát gần nhất. Ngoài ra, các lái xe trên 70 tuổi được yêu cầu kiểm tra mắt 3 năm một lần nếu muốn tiếp tục giữ bằng lái.

Hiện nay, liên Bộ Y tế-Giao thông vận tải quy định tiêu chuẩn sức khỏe lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe và quy định về các cơ sở y tế có thẩm quyền tổ chức khám và cấp giấy khám sức khỏe cho người có nhu cầu học lái xe, cấp đổi giấy phép lái xe.

Cụ thể, người có giấy phép lái xe hết hạn phải khám sức khỏe nếu đạt yêu cầu mới đủ điều kiện làm thủ tục đổi giấy phép lái xe mới. Còn theo quy định của Luật lao động thì hằng năm lái xe ở các doanh nghiệp vận tải phải khám sức khỏe một lần.

Tuy nhiên, do chưa có cơ chế phối hợp, nên vẫn có những trường hợp không đủ tiêu chuẩn sức khỏe mà vẫn tham gia học lái xe, cấp đổi giấy phép lái xe, lái xe kinh doanh vận tải (do sử dụng giấy khám sức khỏe giả, giấy khám sức khỏe không do cơ quan có thẩm quyền của ngành y tế cấp) gây ra những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian vừa qua.

Để quản lý chặt chẽ điều kiện về sức khỏe của đội ngũ lái xe và thực hiện kết nối chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa các ngành, Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới đây đề nghị Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) xây dựng, kết nối và chia sẻ dữ liệu cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe qua hệ thống mạng internet để Tổng cục và các Sở Giao thông Vận tải có thể tra cứu trước khi cấp đổi giấy phép lái xe cho người dân và người lái xe kinh doanh vận tải.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //