Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao CSGT phải hóa trang bắn tốc độ?

Phóng viên - 14/08/2018 | 11:17 (GTM + 7)

VOVGT-Việc cảnh sát giao thông chọn nơi kín đáo để ấn náu và bắn tốc độ có vẻ như là biện pháp hiệu quả để bắt được các trường hợp vi phạm tốc độ...

Để tránh bị phát hiện, cảnh sát Geelong đã cởi bỏ trang phục và khoác lên mình quần áo rằn ri để dễ dàng hòa lẫn với lùm cây xung quanh

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Vi phạm về tốc độ ở đâu cũng có, việc bắt và xử lý các trường hợp chạy quá tốc độ cũng tương đối giống nhau ở nhiều nước.

Cảnh sát giao thông nhiều nước thường ngồi trên xe ở ven đường để bắn tốc độ. Nhưng cách này không mấy hiệu quả do tài xế có thể nhìn thấy từ xa và đi chậm lại, khi đã qua chốt bắn tốc độ thì họ lại tiếp tục tăng tốc. Do vậy, cảnh sát phải chọn hình thức khác

Nhằm siết chặt và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, cảnh sát thành phố Geelong thuộc bang Victoria của Úc chọn nơi khuất để để đặt súng bắn tốc độ những xe vi phạm. Chính xác hơn, đây là một chiến dịch kín được sở cảnh sát Geelong âm thầm thực hiện.

Để tránh bị phát hiện, cảnh sát cởi bỏ cảnh phục và khoác lên mình áo quần rằn ri để dễ dàng hòa lẫn với lùm cây xung quanh. Với quần áo ngụy trang ngồi giữa bụi cây, radar và camera, hai viên "cảnh sát chìm" này có thể ghi lại hình ảnh các trường hợp vi phạm tốc độ; và dùng bộ đàm thông báo cho chốt cảnh sát tuần tra đang ở phía trước. Chỉ trong một giờ làm việc, đã ghi nhận 16 trường hợp chạy quá tốc độ.

Ở Úc, có khoảng 815.000 vé phạt chạy quá tốc độ mỗi năm, thu về hơn 135 triệu đôla Úc (tương đương 2 tỷ 341 triệu VNĐ). Hình phạt tối thiểu dành cho người chạy quá tốc độ là 100 đôla Úc (khoảng 172.000 VNĐ) và trừ 3 điểm trên giấy phép lái xe. Nếu bị trừ 12 điểm phạt sẽ không được phép lái xe trong vòng 3 năm.

Tuy nhiên, nhiều người không đồng tình với cách làm này của cảnh sát Geelong

Nhiều người tỏ ra không vui và phản đối cách làm việc của cảnh sát Geelong. Tuy nhiên đại diện của sở cảnh sát Geelong cho biết, họ sẽ tiếp tục thực hiện chiến dịch này, đặc biệt là ở những nơi thường xảy ra tai nạn giao thông và bị phàn nàn về các tài xế lái nhanh và lái ẩu.

Một cảnh sát cho hay, nếu biết ở khu vực đó có bắn tốc độ, các tài xế sẽ e ngại và đi đúng quy định, nguy cơ tai nạn sẽ giảm thiểu. Những người phản đối thường là những người hay chạy quá tốc độ, những người đi đúng quy định sẽ không có gì phải lo lắng.

Bên cạnh ý kiến của những người bị bắn tốc độ phản đối việc cảnh sát giao thông hóa trang; thì rất nhiều ý kiến ủng hộ và cho rằng, hóa trang để bắn tốc độ đối với các phương tiện vi phạm là cần thiết.

Chia sẻ về việc CSGT ngụy trang để bắn tốc độ các tài xế vi phạm, một số người dân cho biết:

“Bên cạnh việc CSGT đứng hóa trang để bắn tốc độ mỗi xe vi phạm đi quá tốc độ thì tôi thấy việc này rất là cần thiết vì từ đấy sẽ phạt được nhiều xe hơn và thay đổi ý thức của người lái xe trong việc đi xe đi đúng tốc độ để đảm bảo an toàn giao thông cho mình và các phương tiện khác”

“Tôi thấy việc cải trang, nguy trang để bắn tốc độ các tài xế vi phạm là hình thức nên làm. Không ngụy trang thì tài xế lại báo hiệu cho nhau để tuân thủ tốc độ một đoạn, sau đó lại phóng bạt mạng. Rất nguy hiểm, đặc biệt là xe chở khách. Mà việc ngụy trang, cải trang để bắn tốc độ thì bên nước ngoài họ cũng làm chứ đâu riêng gì Việt Nam mình đâu”

Dựa trên nguyên tắc, nếu một người tham gia giao thông tuân thủ, chấp hành tốt các quy định của pháp luật thì không có gì phải sợ cảnh sát hóa trang bắn tốc độ. Còn nếu đi sai, bị bắn tốc độ thì đừng có kêu trời, kêu đất rồi kêu gào, chửi bới.

 Tại Việt Nam, việc cảnh sát bắn tốc độ bí mật xuất phát từ đòi hỏi của tình hình thực tế, nhằm tránh tài xế đối phó đi chậm hay báo nhau né các chốt dọc đường

Thực tế đã cho thấy chạy quá tốc độ là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ tai nạn giao thông. Có rất nhiều lái xe đã tìm cách đối phó với việc bắn tốc độ công khai như khi phát hiện các trạm, chốt của cảnh sát giao thông sẽ giảm tốc độ hoặc né tránh. Như thế, an toàn và tính mạng của người tham gia giao thông bị ảnh hưởng bất cứ lúc nào.

Việc bắn tốc độ các phương tiện tham gia giao thông, kịp thời phát hiện, xử lý những người lái xe chạy quá tốc độ sẽ góp phần hạn chế tai nạn giao thông.

Và ở Khoản 1 Điều 9 Thông tư 01/2016 của Bộ Công an nêu rõ quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT như sau: “Hóa trang sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông”.

Không chỉ ở Úc hay Việt Nam mà nhiều nước phát triển cũng cho phép CSGT hoá trang để bắn tốc độ như Singapore, Mỹ, các nước châu Âu... Cho dù đã có thiết bị bắn tốc độ công nghệ cao, giới chức nước này vẫn đột xuất hoá trang bắn tốc độ để nhắc nhở lái xe luôn chấp hành các quy định về an toàn tốc độ khi lưu thông trên đường.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //