Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vấn đề đặt ra khi vận hành hệ thống phương tiện sử dụng khí CNG tại Hà Nội

Phóng viên - 05/04/2017 | 6:00 (GTM + 7)

VOVGT-Mặc dù được đánh giá là cần thiết để bảo vệ môi trường, tuy nhiên, xe buýt sử dụng nhiên liệu khí CNG còn gặp nhiều rào cản trong phát triển tại Việt Nam.

Việc sử dụng nhiên liệu khí CNG đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng là một trong những giải pháp giao thông xanh, thân thiện môi trường cho khu vực đô thị; đồng thời là xu hướng chung trong phát triển giao thông bền vững.

Tại nước ta, giải pháp này được thực hiện lần đầu tiên tại Tp.HCM. Theo số liệu của Sở GTVT Tp.HCM, đến nay, thành phố này có khoảng gần 150 xe buýt sử dụng nhiên liệu khí CNG, trong tổng số hơn 3.000 phương tiện đang vận hành toàn hệ thống.

Trong khi đó, tại các đô thị lớn khác của Việt Nam, việc vận hành phương tiện công cộng sử dụng nhiên liệu khí CNG cũng đã được nghiên cứu từ lâu, tuy nhiên chưa thực hiện được. Do đó, việc thủ đô chuẩn bị đưa vào thử nghiệm phương tiện xe buýt vận hành bằng khí CNG trong năm 2017 đang rất được dư luận quan tâm.

Hiện có khoảng gần 150 xe buýt sử dụng nhiên liệu khí CNG đang hoạt động tại Tp.HCM

Trao đổi với phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị, Sở GTVT Hà Nội cho biết:

Trong khi đó, về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch, dịch vụ xây dựng Bảo Yến cho biết, cùng với việc đưa vào 30 xe buýt mới đạt khí thải Euro 4 lần đầu tiên tại Việt Nam, cuối năm 2017, đơn vị này sẽ có dàn phương tiện chạy bằng khí CNG đầu tiên phục vụ vận tải hành khách công cộng, với chất lượng đạt chuẩn xe buýt chất lượng cao. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng bày tỏ sự lo lắng về khả năng tiếp cận nguồn nhiêu liệu cho phương tiện.

Ông Tuấn cho biết:

Ngoài ra, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cũng đã có cuộc trao đổi với phóng viên, về các vấn đề cần lưu ý khi thí điểm vận hành xe buýt sử dụng nhiên liệu khí CNG tại thủ đô. 

Nội dung cuộc trao đổi tại đây: 

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, cơ quan này đang chỉ đạo triển khai đề án cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải xe buýt từ nay đến 2020. Trong đó, bên cạnh phát triển luồng tuyến, thủ đô sẽ từng bước được đổi mới dàn phương tiện, hướng tới tính hiện đại và an toàn hơn. Riêng trong năm 2017, thủ đô dự kiến đưa vào vận hành 200-300 xe theo tiêu chuẩn mới, trong đó có xe chạy bằng nhiên liệu khí CNG.

Người dân đang tiếp tục kỳ vọng, trước những vấn đề đang đặt ra liên quan đến nguồn nhiêu liệu và đẩy mạnh sự vào cuộc của doanh nghiệp, chính quyền và các cơ quan chức năng sẽ có những chính sách tháo gỡ thỏa đáng, để phát triển giao thông xanh, đồng thời từng bước khôi phục sức hấp dẫn của vận tải xe buýt thủ đô trong thời gian tới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //