Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thuế về 0%, giấc mơ ô tô của người Việt có được thỏa?

Phóng viên - 20/11/2017 | 2:30 (GTM + 7)

VOVGT – Nhiều người hy vọng khi mức thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0% sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan hay Malaysia.

Giá ô tô có giảm như kỳ vọng?

Nhiều người đang trông chờ sau ngày 31/12/2017 khi thuế nhập khẩu về 0% sẽ mua xe - Ảnh minh họa

Theo lộ trình, ngày 1/1/2018 tới đây, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN sẽ giảm về 0% so với 30% như hiện nay. Nhiều người hy vọng, mức giảm này sẽ giúp người tiêu dùng Việt có thể sở hữu những chiếc ô tô bằng với giá thị trường như ở Thái Lan hay Malaysia…

Tuy nhiên, liệu giấc mơ xe có sáng sủa như kỳ vọng hay không thì cho đến nay vẫn còn là dấu hỏi, bởi theo nghị định 116/2017 vừa ban hành mới đây, ô tô nhập khẩu phải chịu những quy định hết sức ngặt nghèo.

Cụ thể, Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Các quy định này áp dụng với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

Theo đó, doanh nghiệp muốn sản xuất, lắp ráp hay nhập khẩu ôtô sẽ phải tuân thủ các điều kiện về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi xe; điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường ...

Để được kinh doanh ô tô tại Việt Nam, doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất và nhập khẩu ô tô phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc do doanh nghiệp ký hợp đồng thuê, hoặc thuộc hệ thống đại lý ủy quyền của doanh nghiệp đáp ứng quy định như:

Nhà xưởng được xây dựng trên khu đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp; Có cam kết về việc hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp linh kiện, phụ kiện phục vụ việc bảo hành, bảo dưỡng ô tô của: Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước (trong trường hợp cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước); hoặc doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài (trong trường hợp cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô);…

Đối với doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Khi được cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô, doanh nghiệp sẽ phải duy trì các điều kiện kinh doanh và bảo đảm việc thực hiện trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi, thu hồi ô tô nhập khẩu theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, với những quy định này, ô tô nhập khẩu không chính hãng, kể cả xe mới lẫn xe cũ không còn đường về Việt Nam. Bởi các doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng, sẽ không thể nào “kiếm” được văn bản xác nhận, hoặc tài liệu chứng minh, được nhà sản xuất ở nước ngoài ủy quyền thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, với những quy định mới, kinh doanh nhập khẩu ô tô sẽ gặp khó khăn. Cho dù thuế nhập khẩu có về 0% thì ô tô ngoại cũng khó tràn vào Việt Nam. Khi số lượng xe vào không nhiều và chi phí tăng lên thì giá khó có thể giảm mạnh.

>>> Ô tô nhập khẩu phải chịu quy định ngặt nghèo trong Nghị định mới

Cuộc đua giảm giá đã có hồi kết?

Nhiều ‘đại gia’ ô tô liên tục đưa ra những chiêu khuyến mại, giảm giá - Ảnh minh họa

Trước tâm lý người tiêu dùng đang ngóng chờ giá ô tô sẽ ‘chạm đáy’ khi thuế nhập khẩu về 0%, nhiều hãng xe đua nhau đưa ra đủ các chiêu khuyến mãi, giảm giá để kích cầu.

Cụ thể, hãng xe sang nước Đức Volkswagen vừa thực hiện một trong những đợt giảm giá “mạnh tay” nhất với hầu hết các mẫu xe của hãng. Trong đó, mẫu SUV Touareg được giảm tới 130 triệu đồng.

Không đứng ngoài cuộc, Honda cũng đưa ra hàng loạt những đợt khuyến mãi ngay từ đầu tháng 11. Trong đó, mẫu Odyssey tiếp tục duy trì mạch giảm lên tới 100 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng mua Odyssey còn nhận được một số phụ kiện trị giá 20 triệu đồng. Cũng trong tháng 11, Mitsubishi Việt Nam giảm giá hàng loạt mẫu xe với mức giảm hàng trăm triệu đồng. Cụ thể là các xe thuộc dòng All New Pajero Sport nhập khẩu từ Thái Lan, trong đó phiên bản Gasoline 4x2 AT giảm 206 triệu đồng.

Trong cuộc đua giành miếng bánh thị phần ngày càng eo hẹp, ‘đại gia’ ô tô Hyundai đến từ Hàn Quốc cũng tỏ ra cực kỳ nhanh nhạy. Ngay trong tháng 11 này, mẫu crossover lắp ráp trong nước SantaFe có mức giảm giá ‘siêu khủng’ lên tới 230 triệu đồng.

Cuối năm là khoảng thời gian nhiều hãng xe trông đợi để có thể tăng doanh số bởi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng luôn tăng cao. Tuy nhiên, thông tin thuế nhập khẩu nội khối ASEAN còn 0% từ năm 2018 khiến khách hàng mang tâm lý chờ đợi và hy vọng sẽ mua được xe với giá hợp lý hơn hiện nay.

Bên cạnh đó, việc giá xe liên tục thay đổi theo chiều hướng giảm cũng khiến người tiêu dùng băng khoăn, lo lắng, sợ mua xe ở thời điểm hiện tại sẽ bị mất giá nên chưa vội vã “rút hầu bao”.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //