Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thiếu chế tài, khó xử lý trách nhiệm đảm bảo ATGT

Phóng viên - 08/07/2017 | 2:29 (GTM + 7)

VOVGT - Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, cần có chế tài cụ thể để xử lý trách nhiệm trong công tác bảo trật tự ATGT.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Không rõ chế tài, khó xử lý trách nhiệm đảm bảo ATGT

Ngày 4/7, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức họp trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm đảo TTATGT 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, dù TNGT 6 tháng đầu năm đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song vẫn còn 22 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2016, trong đó có 4 tỉnh là An Giang, Quảng Trị, Cần Thơ, Lai Châu có số người chết vì TNGT tăng trên 30%. 

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND Tp.Cần Thơ cho biết, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn Cần Thơ xảy ra 42 vụ TNGT, trong đó có 39 vụ TNGT đường bộ và 3 vụ TNGT đường thủy. Số người chết vì TNGT trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn tăng 15 người so với cùng kỳ năm 2016.

Theo ông Thống, một trong những nguyên nhân khiến tình hình TNGT trên địa bàn Cần Thơ gia tăng, là ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế. Bởi trong số 39 vụ TNGT đường bộ xảy ra trong 6 tháng đầu năm có thì có 14 vụ do lỗi thiếu chú ý quan sát và thao tác trong điều khiển phương tiện, chiếm 35,9%.

Thừa nhận trách nhiệm của người đứng đầu Ban ATGT tại địa phương khi để TNGT gia tăng, ông Thống cho biết sẽ nghiêm túc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm về vấn đề này, đồng thời cam kết phấn đấu để thực hiện được mục tiêu giảm từ 5-10% TNGT trên cả 3 tiêu chí.

Ông Thống nói: "Để giảm thiểu tai nạn trong thời gian tới: giảm 5% cả 3 tiêu chí thì số vụ từ nay đến cuối năm phấn đấu là không được quá 35 vụ. Số người chết không quá 31 người. số người bị thương không quá 10 để đảm bảo phấn đấu giảm 5% so với năm 2016".

Cũng là một trong những địa phương “đội sổ” trong việc đảm bảo ATGT 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, trong 6 tháng đầu năm, TNGT ở Quảng Trị tăng cả về số vụ và số người chết. Theo ông Chính, nguyên nhân chủ yếu nhất là do ý thức chấp hành ATGT của một số bộ phận dân cư chưa cao. Đa số vụ TNGT xảy ra ở vùng sâu, vùng xa, nơi trình độ người dân còn hạn chế. Mặc dù vậy, ông Chính cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về Ban ATGT địa phương.

Ông Chính nói: "Dù nguyên nhân nào thì trách nhiệm của địa phương. Hôm nay nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm trước Ủy ban ATGT Quốc gia".

Tương tự, lãnh đạo Ban ATGT tỉnh Lai Châu, địa phương tăng cả 3 tiêu chí về TNGT cũng nhận trách nhiệm trước Chính phủ, đồng thời đưa ra những giải pháp tập trung xử lý điểm đen TNGT, kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ nguồn phí bảo trì để sửa quốc lộ qua địa bàn.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tuổi trẻ

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương những Bộ, ngành, địa phương đã tích cực vào cuộc, góp phần kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, vẫn còn 22 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2016. Đặc biệt, vẫn còn 4 địa phương có số người chết tăng trên 30% so với năm 2016 là: An Giang, Quảng Trị, Cần Thơ và Lai Châu.

Theo Phó Thủ tướng, một trong những nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo TTATGT là do chưa có quy định xử lý trách nhiệm của người thực thi công vụ trong nhiệm vụ đảm bảo TTATGT. Theo Phó Thủ tướng, văn bản chỉ đạo trong công tác bảo đảm ATGT có nhiều, nhưng hạn chế lớn là không rõ chế tài, trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nói: "Trong 6 tháng cuối năm, Ủy ban ATGT Quốc gia phải xây dựng chế tài xác định trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan chức năng để xảy ra TNGT nghiêm trọng, gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, chết nhiều người mà do lỗi chủ quan về trách nhiệm để từ đó có chế tài xử lý trách nhiệm. Dứt khoát phải xử lý".

Dẫn chứng vụ TNGT đường sắt xảy ra ngày 3/7 làm 1 người chết ở Sóc Sơn, Hà Nội, Phó Thủ tướng cho rằng, tại đường ngang này đã 3 lần xảy ra TNGT. Theo Phó Thủ tướng, phải xác định nguyên nhân nào, trách nhiệm của chính quyền xã, huyện thế nào, của cơ quan, đơn vị quản lý ra sao trong những vụ việc này?

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Ở những điểm đen xảy ra TNGT liên tục làm chết nhiều người thì trách nhiệm của ai? Chúng ta hô hào nhiều nhưng xử lý không có chế tài, chỉ có chỉ thị chung chung thì phải có chế tài và áp dụng chế tài xử lý. Có những vụ không cần có chế tài nhưng trách nhiệm của đơn vị nào thì phải xử lý. Phải xây dựng chế tài cụ thể để áp dụng sát với thực tế".

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //