ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Những lưu ý khi bảo dưỡng ô tô 

Chăm sóc xe hơi chưa bao giờ là chuyện dễ dàng, bỏ qua hay quên chăm sóc một bộ phận có thể khiến tuổi thọ chiếc xe giảm đi...

Để đảm bảo hoạt động an toàn và bền bỉ, các tài xế nên lưu ý tới hoạt động bảo trì, bảo dưỡng xe ô tô. Thay dầu không đúng hạn, má phanh mòn hay lọc gió quá bụi bẩn đểu có thể trở thành nguyên nhân khiến xe ô tô hoạt động không ổn định, nguy hiểm hơn, có thể là những sự cố tai nạn không đáng có.

Sau mỗi lần bảo trì, bảo dưỡng xe, các tài xế nên giữ lại biên lai ghi chú về các hoạt động thay thế, sửa chữa… Các biên lai, ghi chú này có thể xem là cách để ghi nhớ thời gian chăm sóc xe, lịch thay dầu, bộ lọc, lốp xe….

Thay dầu và nước làm mát

Một mục dễ bị bỏ qua là thay dầu cơ bản. Thực tế đã cho thấy các xe có thể tăng tới 20 mã lực sau khi thay một bình dầu chất lượng. Bỏ qua một lần thay dầu có thể có kết cục tai hại, đặc biệt là trên một chiếc xe hiệu suất cao.

Mỗi chiếc xe có một khoảng thời gian thay dầu khác nhau tùy thuộc vào loại dầu mà nó sử dụng, vì vậy hãy đảm bảo tham khảo hướng dẫn sử dụng và diễn đàn xe hơi để biết bạn nên thay dầu sao bao nhiêu km.

Ngoài ra, các bác tài nên lưu ý về thông số dầu phù hợp với xe của mình. Việc sử dụng sai loại dầu có thể ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động của xe.

Các chất lỏng khác có thể quan trọng không kém bao gồm dầu truyền động, chất làm mát, dầu phanh và dầu trợ lực lái. Ngay cả nước phun kính chắn gió cần phải được đứng đầu danh sách trong mỗi lần bảo dưỡng.

Bộ lọc gió

Trong khi thay dầu, bạn cũng nên kiểm tra bộ lọc gió. Trong hầu hết các trường hợp, chúng rất dễ thay thế, vì thế không nhất thiết phải đến một gara quá nổi tiếng chỉ để thay lọc gió. Mỗi 12 tháng hoặc 20.000 km là một nguyên tắc nhỏ nhưng nếu bạn sống trong một khí hậu bụi bặm hoặc lái xe một chiếc xe hiệu suất cao, bạn có thể cần thay lọc gió thường xuyên hơn.

Má phanh và Rotor

Phanh giúp bạn dừng trong trường hợp khẩn cấp, vì vậy là bắt buộc để đảm bảo má phanh và rotor luôn ở tình trạng tốt.

Những chiếc xe khác nhau có mức độ phanh khác nhau và phong cách lái xe cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ phanh.

Nếu bạn nhận thấy một cảm giác rung khi đạp phanh, có lẽ đã đến lúc kiểm tra và thay thế.

Lốp xe

Như với hệ thống phanh, điều quan trọng là phải kiểm tra độ mòn và áp suất lốp thường xuyên và thay lốp khi chúng bị mòn.

Ngoài ra, hãy chắc chắn 4 bánh dùng chung một loại lốp để đảm bảo chúng sẽ mòn đi đồng đều trừ khi chiếc xe của bạn có kích thước bánh xe khác nhau ở phía trước và phía sau, có nghĩa là bạn sẽ cần lốp mới thường xuyên hơn.

Ắc quy

Nhiều hạng mục bảo trì xe hơi không cần thay đổi trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, có nghĩa là nó có thể dễ dàng quên khi đến lịch thay. Các mục như ắc quy thường có thể kéo dài từ ba đến năm năm, vì vậy đây là một mục mà bạn có thể dễ dàng quên kiểm tra. Không có gì tệ hơn là ắc quy chết vào buổi sáng mùa đông lạnh giá.

Các đường ống

Các bộ phận khác như ống và dây đai cần phải được thay đổi trong suốt thời gian của xe và có thể cản trở hiệu suất đáng kể nếu chúng bị bỏ qua.

Thiết bị quan trọng như dây curoa có tuổi thọ lên đến khoảng 100.000 km, vì vậy nó dễ dàng bị bỏ qua khi bảo dưỡng.

Một dây đai bị gãy hoặc ống bị rò rỉ có thể là thảm họa bên trong khoang động cơ, vì vậy hãy đảm bảo tất cả các thiết bị của bạn được thay thế đúng hạn.

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
19,1°С
TP. Hồ Chí Minh
37,4°С
TP. Hạ Long
19,4°С
Nha Trang
29°С
Vũng Tàu
28,4°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn