Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những điều cần lưu ý khi đi xe máy dưới trời nắng nóng

Phóng viên - 03/07/2018 | 9:25 (GTM + 7)

VOVGT – Hà Nội và miền Bắc đang trong những ngày nắng kỷ lục, người đi xe máy cần lưu ý để bảo vệ sức khoẻ cũng như chăm sóc xe...

Thời tiết Hà Nội và miền Bắc những ngày gần đây  nắng nóng cao điểm, nhiệt độ lên tới ngưỡng 38 - 40 độ C, có nơi trên 40 độ C; nhiệt độ ngoài trời nhiều khi còn cao hơn.

Tình trạng nhiệt độ cao, đi ngoài đường nắng bỏng rát đã gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng như phương tiện. Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia khi đi xe máy dưới trời nắng nóng.

Chọn thời gian ra đường phù hợp

Vào mùa hè, thông thường khung giờ nắng nóng nhất trong ngày từ 12h trưa đến 2-3 giờ chiều. Do vậy, nếu không có việc quá gấp, tốt nhất, chỉ nên ra đường vào buổi sáng hoặc chiều tối để tránh những giờ nắng nóng đỉnh điểm.

Nghỉ ngơi và uống đủ nước

Đi xe máy phải đối diện với nhiệt độ cao hơn nhiều so với trong xe hơi. Mồ hôi ra nhiều khiến cơ thể nhanh mất nước, vì thế, phải cần bù nhiều nước hơn so với bình thường. Nên uống thêm những loại nước chứa nhiều muối khoáng để bù lại lượng muối đã mất khi ra nhiều mồ hôi. Nếu di chuyển đường dài, có thể mang theo bình nước dự trữ.

Bất cứ khi nào cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, nên dừng chân ở những nơi có bóng râm hoặc quán nước để hồi sức và uống bù lại lượng nước đã mất do toát mồ hôi. Lúc này, phương tiện cũng được “nghỉ ngơi”, hạn chế xảy ra sự cố không mong muốn.

Trang bị đồ bảo hộ

So với những người ngồi xe hơi, người đi xe máy sẽ cảm thấy không thể “sống nổi” nếu thiếu đồ bảo hộ bởi ánh nắng mặt trời không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn rất có hại cho da. Vì vậy, hãy chú ý mặc quần áo dài để tránh da bị thiêu đốt trực tiếp dưới ánh nắng, vừa tạo lớp cách nhiệt cần thiết, vừa tránh mất nước cho cơ thể.

Tuân thủ luật giao thông

Trời nắng nóng khiến người đi xe máy thường có tâm lý chạy thật nhanh hoặc tìm chỗ mát đi, tuy nhiên tâm lý này có thể gây nguy hiểm cho chính người đi xe máy và các phương tiện khác.

Tâm lý tìm chỗ mát còn thể hiện ở cách người đi xe máy đứng chờ đèn đỏ ở bóng cây trước khi đến ngã tư. Việc đột ngột dừng xe ở bóng cây trước ngã tư có thể khiến xe phía sau đâm vào, hoặc gây cản trở giao thông cho xe khác. Vì thế, người đi xe máy cần dừng xe đúng nơi quy định để an toàn cho chính bản thân và những người tham gia giao thông khác.

Chăm sóc xe

Bụi bẩn, cát bám ở động cơ, lọc gió, đường ống dẫn... khiến động cơ làm việc nhanh nóng hơn, giảm hiệu quả, đặc biệt dưới nhiệt độ cao. Do đó, nên rửa xe thường xuyên để làm sạch động cơ, kiểm tra lọc gió, làm sạch, thay thế nếu cần thiết. Không nên rửa xe khi máy đang còn nóng, sau khi di chuyển đoạn đường dài, nên đợi máy nguội mới rửa xe.

Hệ thống chất lỏng trong xe bao gồm nước làm mát, dầu động cơ, dầu phanh… cũng cần được thay mới định kỳ để đảm bảo khả năng làm mát tốt hơn.

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Trời nóng khiến không khí bên trong giãn nở, nguy cơ nổ lốp cao. Do vậy, người dùng nên kiểm tra lốp và thay mới khi quá mòn. Để áp suất lốp vừa phải, không nên để lốp quá non, nhưng cũng không bơm quá căng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //