Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lào Cai: Xây dựng cảng hàng không 5.800 tỷ, cần đánh giá cẩn trọng

Phóng viên - 10/08/2018 | 15:21 (GTM + 7)

Việc Bộ GTVT ủng hộ đề xuất xây dựng cảng hàng không Sapa với tổng mức đầu tư gần 5.800 tỷ đồng đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận...

Ở góc độ kinh tế, đã có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, di chuyển bằng ô tô giữa Hà Nội và Lào Cai nhanh và rẻ, hành khách còn có thể ngắm phong cảnh dọc đường. Còn chặng bay sẽ thế nào?

Theo VOV, việc Bộ Giao thông vận tải ủng hộ đề xuất của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai xây dựng Cảng hàng không Sa Pa với tổng mức đầu tư gần 5.800 tỷ đồng đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều chuyên gia cho rằng, nguyện vọng xây dựng cảng hàng không, sân bay để phát triển kinh tế địa phương là chính đáng. 

Tuy nhiên, khả năng thực tiễn phát huy được hiệu quả cơ sở hạ tầng cần phải đánh giá cẩn trọng đặc biệt là trong bối cảnh lạm phát sân bay hiện nay. Ông Trần Đình Bá, chuyên gia nghiên cứu hàng không thuộc Hội Khoa học kinh tế Việt Nam cho rằng:

"Khi làm luận án kinh tế của một dự án sân bay cần phải suy nghĩ thật kỹ. Cho rằng cảng hàng không sẽ phát triển du lịch tại Sapa là chủ quan vì Sapa chỉ cách Hà Nội là 320km. Ở đó đã có 2 tuyến đường là đường bộ và đường sắt thì lượng khách sẽ đi bằng đường bộ và đường sắt vậy đường hàng không liệu có cạnh tranh được hay không? Cho nên tôi cho rằng luận án kinh tế này phải được bàn luận rất kỹ".

Theo ANTĐ, ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, cần nghiên cứu cẩn trọng để đánh giá sự cần thiết và tính hiệu quả của dự án này. Đồng thời, cần có sự đánh giá nghiên cứu cụ thể về tác động của các loại hình vận tải khác, định hướng phát triển kinh tế và đặc biệt là du lịch đầu tư thương mại của địa phương.

Cục Hàng không cho rằng, cần xem xét thận trọng đề xuất xây dựng sân bay Sapa gần 5.800 tỷ đồng của Lào Cai

“Nguyện vọng xây dựng cảng hàng không, sân bay là chính đáng vì tỉnh nào cũng mong muốn nhưng cơ hội, khả năng thực tiễn phát huy được hiệu quả cơ sở hạ tầng phải đánh giá cẩn trọng.

Do đó, cơ quan chức năng phải nghiên cứu cụ thể tiềm năng, đánh giá một cách khả thi trong và ngoài nước để quyết định đầu tư bất kể nguồn lực đầu tư là ngân sách Nhà nước hay xã hội hóa”, Phó Cục trưởng Cục Hàng không nhấn mạnh.

Cục Hàng không cho rằng, cần xem xét thận trọng đề xuất xây dựng sân bay Sapa gần 5.800 tỷ đồng của Lào Cai

Theo ông Cường, sắp tới, nước ta sẽ có thêm sân bay Vân Đồn và đây là minh chứng xem xét hiện hữu hiệu quả kinh tế dựa trên yếu tố nhà đầu tư có sự tìm hiểu, phân tích đánh giá thị trường, sự phát triển kinh tế địa phương, kết nối vùng miền trong và ngoài nước…

Liên quan đến đề xuất này của Lào Cai, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam bày tỏ thống nhất về chủ trương triển khai thực hiện phương án đầu tư Dự án Cảng hàng không Sapa theo Phương án 2 như đề xuất của UBND tỉnh Lào Cai.

Phương án 1: Bộ GTVT đầu tư xây dựng toàn bộ cảng hàng không.

Theo phương án này thì Bộ sẽ sử dụng ngân sách Nhà nước hay các nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư. Tuy nhiên trong điều kiện nguồn vốn Nhà nước hạn chế như hiện nay thi tiến độ thực hiện đầu tư dự án này sẽ rất chậm, khó đáp ứng được yêu cầu khai thác theo quy hoạch, kế hoạch được duyệt.

Phương án 2: Đầu tư theo hình thức xã hội hóa (kêu gọi đầu tư từ các nhà đầu tư quan tâm).

Cụ thể, tỉnh Lào Cai sẽ kêu gọi đầu tư kết hợp hỗ trợ từ ngân sách địa phương phần khu bay cùng với giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tổng kinh phí khoảng 2.861 tỷ đồng.

Tỉnh Lào Cai kiến nghị, việc đầu tư theo "phương án 2" sẽ thu hút được nguồn lực từ xã hội hóa để đầu tư xây dựng CHK Sa Pa, đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Do đó, tỉnh này đề nghị Cục Hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không và Tổng công ty Quản lý bay tư vấn, hỗ trợ về phương án đầu tư xây dựng CHK Sa Pa để dự án sớm triển khai giai đoạn 1 trước năm 2020.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //