Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lạng Sơn: Tăng cường phối hợp kiểm tra sức khỏe lái xe đường dài

Phóng viên - 17/01/2019 | 2:20 (GTM + 7)

VOVGT - Công an tỉnh Lạng Sơn đã và đang tăng cường phối hợp các lực lượng nghiệp vụ kiểm tra việc lái xe sử dụng rượu bia, ma túy và các loại chất gây nghiện..

>>> TP.HCM: Hàng loạt tài xế bị kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích tại cửa ngõ phía Tây

>>> Tổng kiểm soát xe tải, xe khách từ 8 chỗ ngồi trở lên

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cùng với nhiều tỉnh, thành trên cả nước ra quân đợt cao điểm dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lạng Sơn đã và đang tăng cường phối hợp các lực lượng nghiệp vụ kiểm tra việc lái xe sử dụng rượu bia, ma túy và các loại chất gây nghiện trước, trong và sau Tết nguyên đán.

Theo đó, yêu cầu các đơn vị vận tải hàng hóa, hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế giám sát chặt chẽ quá trình xét nghiệm 4 loại chất gây nghiện gồm: móoc-phin/hê-rô-in; A-phê-ta-min; Mê-tham-phê-ta-min; Ma-ri-du-a-na(cần sa) hoàn thành xong trước ngày 30 tháng 1 năm 2019.         

Ảnh minh họa 

Sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở tỉnh Long An ngày mùng 2 tháng 1 vừa qua khiến 4 người chết, hơn 20 người bị thương, 25 xe máy bị cán bẹp, người đứng đầu ngành Giao thông vận tải Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, sẽ siết lại việc đào tạo, sát hạch lái xe, đặc biệt với lái xe đặc thù như container, đồng thời chấn chỉnh cả trách nhiệm của doanh nghiệp với lái xe.         

Ngoài việc lái xe uống rượu bia và sử dụng ma túy khi điều khiển xe container đã được cơ quan điều tra xác định trong vụ tai nạn nghiêm trọng ở tỉnh Long An, có thể liệt kê thêm một số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe container xảy ra từ đầu năm 2018 đến nay.         

Khoảng 2 giờ ngày 30 tháng 7 năm 2018, ôtô chở 17 người đi trên quốc lộ 1A từ Quảng Trị vào Bình Định đón dâu. Đến xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, xe khách bất ngờ đấu đầu với xe Container biển thành phố Hồ Chí Minh. Vụ tai nạn khiến 13 người tử vong, trong đó có chú rể, 4 người bị thương, 12 trong số 13 người tử vong. Ngày 7 tháng 12 năm 2018, tại Km 775, Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, xe container chạy theo hướng Nam - Bắc đã va chạm với xe máy chạy cùng chiều. Hậu quả, xe container bị lật, hai người đi xe máy thường trú tại xã Hải Phú, huyện Hải Lăng bị cuốn vào gầm xe, chết tại chỗ.         

Trước đó, ngày 19 tháng 10 năm 2018, xe Container di chuyển từ hướng quốc lộ 279, khi đến nút giao tại km14, trên quốc lộ 18, đoạn qua phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh bị mất phanh, đâm vào xe tải đang đỗ bên đường, rồi đâm tiếp vào xe khách 24 chỗ đang lưu thông trên quốc lộ 18. Xe container sau đó bị lật và đè lên 2 người đang đứng trên vỉa hè, trong đó 1 người chết tại chỗ, 1 người tử vong khi đang trên đường đi cấp cứu tại bệnh viện….và còn rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra liên quan đến xe container chưa thể liệt kê hết ở đây.         

Ngăn chặn hiểm họa sử dụng lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích, mới đây, cùng với thành phố Hà Nội và các địa phương khác triển khai tổng kiểm tra khám sức khỏe định kỳ cho lái xe. Chỉ 2 ngày sau ra quân trong các ngày 12 và 13 tháng 1 tại thành phố Hồ Chí Minh, các lực lượng chức năng quận Thủ Đức qua kiểm tra 48 lái xe container ra vào các cảng trên địa bàn đã phát hiện có đến 7 lái xe sử dụng ma túy…         

Xin được nhắc lại rằng, không chỉ là ý thức, trách nhiệm của các lái xe container mà còn cả việc coi thường pháp luật của những người sử dụng rượu bia, ma túy khi điều khiển phương tiện. Điều này một lần nữa dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh về ý thức của những lái xe điều khiển xe tải, xe container khi tham gia giao thông.         

Với đặc thù của một phương tiện chuyên chở hàng hóa, các loại xe tải, xe container thường có thiết kế thùng tải dài, trọng lượng xe lớn... Chính vì vậy, những chiếc xe này luôn mang đến hiểm họa khó lường cho các phương tiện khác cùng lưu thông trên đường. Theo quy định, thời gian lái xe cầm vô lăng không quá 4 giờ liên tục và 10 giờ/ngày. Tuy nhiên thực tế, đối với các lái xe tải nhất là xe container, hầu hết đều vượt nhiều khung thời gian cho phép. Hậu quả đã dẫn đến tình trạng thiếu ngủ, mệt mỏi của các lái xe.

Nhiều lái xe đã sử dụng ma túy để tỉnh táo, chống lại cơn buồn ngủ. Hậu quả của những sai lầm, cơn say, phê thuốc này lại là những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng, lái xe Phạm Văn Thái lái xe công ten nơ tuyến Hà Nội - Lạng Sơn với gần 10 năm tuổi nghề chia sẻ: "Khi mọi người nói đến việc đó bản thân cũng bức xúc như "1 con sâu bỏ rầu nồi canh" nhiều trường hợp cái gì nó cũng có người thế nọ, người thế kia. Ví dụ không đi lái xe ở nhà họ chơi bời thì họ cũng chơi có phải là lái xe mới dùng đâu. Còn bọn em thì kể cả mệt 1 ngày không đến thì 3 hay 4 ngày chứ mình không nhất thiết phải cố làm gì không cần thiết đến những chất kích thích đấy".         

Tài xế xe khách cần được kiểm tra sức khỏe định kỳ. (Ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Dùng, phó Trưởng Phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lạng Sơn, thống kê từ các vụ vi phạm an toàn giao thông và các vụ tai nạn giao thông nguyên nhân chính vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Vì vậy, ngoài chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông chấp hành tốt Luật giao thông đường bộ, Phòng Cảnh sát Giao thông công an tỉnh Lạng Sơn cũng tăng cường tuần tra kiểm soát bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ kết hợp vừa hóa trang vừa công khai để phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Thượng tá Nguyễn Thành Dùng cho biết: "Chúng tôi đã chủ động triển khai một cách tích cực trong công tác kiểm tra về nồng độ cồn và sử dụng ma túy đối với người điều khiển phương tiện trên các tuyến giao thông. Đây là một trong những công việc trọng tâm của đơn vị nhằm hạn chế tối đa những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu bia cũng như ma túy khi điều khiển phương tiện trên các tuyến quốc lộ".         

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông ngăn chặn các hành vi vi phạm quy định về vận tải, ngành Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo Thanh tra giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội có những biện pháp ngăn chặn, xử lý những trường hợp phương tiện chở quá số người quy định ngay từ thời điểm ở bến xe và trong suốt quá trình vận chuyển.

Ông Nguyễn Ngọc Huy, phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn khẳng định, sẽ yêu cầu các đơn vị vận tải kiên quyết chấm dứt hợp đồng, không sử dụng lái xe không đủ sức khỏe cho phép khi tham gia giao thông; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra vi phạm. Tổng hợp báo cáo kết quả khám sức khỏe định kỳ cho lái xe và cam kết đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô: "Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị giao thông vận tải tổ chức tổng kiểm tra khám sức khỏe cho lái xe thuộc đơn vị của mình trong đó đặc biệt quan tâm đến việc xét nghiệm 4 loại chất gây nghiện liên quan đến ma túy. Đồng thời phối hợp với Sở Y tế để chỉ đạo các cơ cơ sở y tế chuẩn bị tốt các trang thiết bị để phục cho việc khám sức khỏe này trong thời gian tới đây".         

Việc sử dụng ma túy khi lái xe tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, thực tế cũng đã chứng minh với hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc. Để kiểm soát chặt chẽ đối với các lái xe nghiện chất kích thích và ma túy, cùng với sự đầu tư các dụng cụ, thiết bị y tế cần tăng cường kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông, các doanh nghiệp vận tải phải “sàng lọc” đội ngũ lái xe ngay từ đầu vào. Bên cạnh đó, thông qua những đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ, đột xuất, kịp thời phát hiện, sa thải, xử lý những lái xe nghiện ma túy, chất kích thích gây nguy hiểm tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //