Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Từ đầu năm nay, cả nước có 19.316 xe ôtô hết niên hạn sử dụng - Ảnh minh họa
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ ngày 1/1/2019, tổng số xe sẽ hết niên hạn sử dụng theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 95/2009 của Chính phủ về niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người là 19.316 xe ôtô. Trong đó, có 1.776 xe chở người và 17.540 xe chở hàng.
Trong số này, thành phố Hồ Chí Minh chiếm số lượng lớn nhất, với 4.359 xe; tiếp đó là Hà Nội với 1.976 xe, Đồng Nai có 1.556 xe…
Theo các quy định hiện hành, đây là các loại xe đã quá thời gian được phép lưu thông, có thời gian trên 25 năm đối với xe ô tô chở hàng và trên 20 năm đối với xe ô tô chở người, hoặc quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước năm 2002.
Hiện tại, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước cung cấp số liệu cho các cơ quan chức năng các tỉnh/thành phố, bao gồm Phòng Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông Vận tải, Thanh tra giao thông… để nắm thông tin về các loại xe không còn được phép lăn bánh.
Địa chỉ tra cứu xe hết niên hạn trên trang web chính thức của Cục Đăng kiểm Việt Nam: Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo danh sách phương tiện hết niên hạn sử dụng tại địa chỉ: http://www.vr.org.vn/ptpublicweb/HetNienHan.aspx
Để người dân thực hiện nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ và ngăn ngừa giảm thiểu tai nạn giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước cung cấp số liệu cho Phòng Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông vận tải, Thanh tra giao thông các tỉnh, thành phố; đồng thời chủ động phối hợp với các lực lượng tuần tra thực hiện kiểm tra liên ngành để kiểm soát trên đường xử lý các chủ phương tiện vi phạm, tịch thu phương tiện theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP.
Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông, tại khoản b điểm 5 Điều 16 quy định mức phạt 4 - 6 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông. Ngoài ra, vi phạm này còn có mức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1- 3 tháng và bị tịch thu phương tiện. |
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.