Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất tịch thu phương tiện của lái xe có nồng độ cồn cao

Phóng viên - 24/10/2018 | 11:28 (GTM + 7)

VOVGT – Ủy ban ATGT quốc gia đề xuất, nếu lái xe mà nồng độ cồn cao ở mức nào đó thì tịch thu phương tiện.

Cảnh sát giao thông tiến hành đo nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện. (Ảnh: TTXVN)

Trước tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ TNGT do tài xế uống rượu bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện, Ủy ban ATGT Quốc gia đề xuất áp dụng chế tài xử phạt mạnh tay hơn.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia đề xuất, nếu lái xe mà nồng độ cồn cao ở mức nào đó thì tịch thu phương tiện, thậm chí bổ sung phạt hình thức khác, như lao động công ích hoặc học lại để lấy bằng lái xe.

“Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề xuất nếu lái xe mà nồng độ cồn cao ở mức nào đó thì tịch thu phương tiện nhưng cũng có người phản đối, đơn cử như phạt 4 triệu đồng với hành vi lái xe máy uống rượu bia quá quy định, nhưng chiếc xe máy chỉ có giá trị 2 triệu nên chủ xe sẵn sàng bỏ luôn phương tiện”, ông Hùng nhìn nhận.

Theo TTXVN, khẳng định tới điểm này Ủy ban ATGT quốc gia và cả bản thân chưa ủng hộ chế tài hình sự hóa hành vi uống rượu bia lái xe nhưng ông Hùng ủng hộ tiếp tục duy trì chế tài mạnh, thậm chí phạt hình thức khác, như lao động công ích, hoặc học lại mới nhận bằng.

“Nhiều người nói Nhà nước làm sao giúp người dân nộp phạt thuận lợi hơn khi vi phạm nhưng đôi khi hơi ngược với mong muốn của chúng ta khi hình phạt để răn đe, tăng nhận thức và thay đổi hành vi của người điều khiển phương tiện giao thông,” ông Hùng bày tỏ quan điểm.

Đề cập đến việc nhiều nước hình sự hóa hành vi điều khiển phương tiện quá nồng độ cồn quy định nhưng tại Việt Nam thì chưa thực hiện chế tài này, theo ông Hùng, mỗi nước có điều kiện khác nhau, môi trường thực thi pháp luật hình sự khác nhau.

“Lần này, Ủy ban Giao thông Quốc gia thống nhất quy định hiện hành đã đủ mạnh, nhưng chỉ quan trọng là thực thi thế nào,” ông Hùng nói.

Hiện trường vụ tai nạn do nữ tài xế xe BMW đâm vào một loạt phương tiện đang dừng đèn đỏ ở ngã tư Hàng Xanh - Ảnh An ninh Thủ đô

Theo An ninh Thủ đô, trước đó, vào khoảng 23h ngày 21/10, xe ôtô BMW BKS 51F-27910 chạy tốc độ cao trên đường Điện Biên Phủ hướng từ quận 1 về cầu Sài Gòn. Khi đến ngã tư Hàng Xanh, phường 21, quận Bình Thạnh (TP.HCM) thì cuốn hàng loạt xe máy đang dừng chờ đèn đỏ vào gầm. Chưa dừng lại, chiếc xe này tiếp tục lao lên phía trước đâm vào chiếc xe taxi BKS 51A-398.67 đang rẽ vào vòng xoay.

Vụ tai nạn khiến chị Nguyễn Thị Kim Phụng (sinh năm 1980, quê Đồng Nai) bị vướng dưới gầm xe kéo lê hàng chục mét, tử vong ngay tại chỗ.

Qua xác minh, người phụ nữ điều khiển ôtô là Nguyễn Thị Nga, sinh năm 1972, trú tại quận 12, TP.HCM. Trước khi điều khiển ôtô bà Nga có sử dụng rượu bia.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //