Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cơ quan chức năng vào cuộc vụ taxi truyền thống dán biểu ngữ phản đối Uber, Grab

Phóng viên - 21/10/2017 | 3:47 (GTM + 7)

VOVGT- Sau khi các hãng taxi truyền thống dán biểu ngữ phản đối Uber, Grab gây phản cảm, một số cơ quan chức năng đã vào cuộc yêu cầu các hãng taxi tháo bỏ...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều hãng taxi truyền thống đã dán biểu ngữ gây phản cảm (Ảnh: Lao động)

Thời gian qua, trên một số phương tiện taxi xuất hiện những biểu ngữ có nội dung như: “Dừng ngay việc cấp phù hiệu xe thí điểm vì phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông"; "Đi taxi truyền thống là bảo vệ nguồn tài chính quốc gia"; "50.000 xe thí điểm có doanh thu 18.000 tỷ đồng nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỷ. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?"...

Về việc này, đại diện Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương cho biết, để có cơ sở đánh giá một cách khách quan, đảm bảo lợi ích của các bên liên quan, đơn vị này đã yêu cầu các doanh nghiệp taxi giải trình bằng văn bản và cung cấp các thông tin, tài liệu có liên quan đến sự việc này.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho biết, Bộ Công thương đã yêu cầu xem xét các doanh nghiệp taxi truyền thống có vi phạm luật cạnh tranh hay không. Bởi, Luật Cạnh tranh đã cấm doanh nghiệp có hành vi gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Về phía cơ quan quản lý chuyên ngành, đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, đây là hành vi có tính phản cảm nên Sở này đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi tháo bỏ toàn bộ các biểu ngữ phản đối trên xe taxi do Sở quản lý.

Ông Đào Việt Long, trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi có công văn, vẫn còn một số xe taxi chưa gỡ bỏ biểu ngữ dán trên xe. Ngành giao thông đang xem xét việc dán những biểu ngữ này có vi phạm quy định niêm yết hay không.

Các cơ quan chức năng yêu cầu tháo bỏ biểu ngữ vàxem xét hành động này có vi phạm quy định cạnh tranh hay không (Ảnh: Tuổi trẻ)

Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, Uber, Grab đang trong giai đoạn thí điểm, nên sau khi kết thúc thí điểm, Sở sẽ kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu các quy định quản lý cụ thể để đảm bảo công bằng với các loại hình khác trong đó có taxi truyền thống.

Trước mắt, để tạo sự công bằng, bình đẳng giữa các loại hình vận tải, Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét quy hoạch số lượng phương tiện taxi trên địa bàn, nhất là với các phương tiện kinh doanh bằng hợp đồng điện tử tương tự như Uber, Grab. Đặc biệt, Sở GTVT cũng sẽ giám sát việc lắp biểu trưng, logo nhận diện trên các xe hợp đồng điện tử giống như taxi.

Ông Đào Việt Long nói: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để đề xuất với UBND Thành phố xây dựng những quy hoạch phát triển phương tiện nói chung và trogn đó có loại hình taxi nói riêng theo đúng chủ trương của Đề án quản lý phương tiện cá nhân đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng có văn bản kêu gọi các doanh nghiệp taxi bình tĩnh trong cuộc cạnh tranh với Uber, Grab. Nội dung văn bản cho rằng, ứng dụng hợp đồng điện tử vận chuyển hành khách đang trong thời gian thí điểm đã được đông đảo người dân và lái xe đón nhận. Điều này đã tác động rất lớn đến hoạt động, quản lý kinh doanh vận tải taxi “truyền thống”.

>>>Tp.HCM đề nghị taxi Vinasun gỡ băng rôn phản đối Grab, Uber

Theo Hiệp hội vận tải Hà Nội, 9 tháng đầu năm, xe hợp đồng điện tử đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần, khiến thu nhập của lái xe taxi truyền thống giảm sút, đời sống gặp khó khăn; nhiều người lao động đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với các hãng taxi.

Tuy nhiên, Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, việc dán khẩu hiệu trên taxi là vấn đề nhạy cảm. Đề nghị các doanh nghiệp cần xem xét cẩn trọng, làm rõ căn cứ xác định có các số liệu thông tin do cơ quan có trách nhiệm cung cấp. Đồng thời nên có văn bản trực tiếp hoặc thông qua Hiệp hội để kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Về điều này, ông Bùi Sinh Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nói: "Tôi yêu cầu phải dừng ngay, vì việc đó một doanh nghiệp hoặc một cá nhân đi làm những việc trái với thẩm quyền của Nhà nước là không được. Phải bình tĩnh, phải xem lại công tác quản lý của mình, áp dụng kỹ thuật vào việc kinh doanh vận tải taxi thế nào."

Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng cho rằng, điều cần thiết là các hãng taxi phải chờ Bộ GTVT sơ kết và có kết luận thí điểm ứng dụng công nghệ mới này. Khi có sơ kết, Bộ GTVT sẽ có kết luận cuối cùng đối với loại hình vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử. Theo Hiệp hội vận tải Hà Nội, trong thời gian đó, các hãng taxi không nên có những thái độ tạo ra phản cảm trong xã hội.

>>>Việc taxi treo băng rôn phản đối QĐ24 của Bộ GTVT: Cơ quan chức năng nói gì?

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //