Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Các hãng hàng không giải thích việc tăng giá vé

Phóng viên - 13/08/2018 | 11:33 (GTM + 7)

VOVGT-Với lý do giá xăng dầu thế giới thời gian vừa qua có xu hướng tăng, nhiều hãng hàng không trong nước đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam cho phép...

Hàng không tăng giá, hành khách sẽ bị ảnh hưởng (Ảnh: Vietnamnet)

Với lý do giá xăng dầu thế giới thời gian vừa qua có xu hướng tăng, nhiều hãng hàng không trong nước đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam cho phép tăng giá vé để bù đắp chi phí.
 
Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, đại diện Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) khẳng định, Hãng đã có văn bản đề nghị xin Cục Hàng không cho phép được tăng giá vé để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
 
Theo số liệu từ tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (IATA), giá nhiên liệu máy bay trung bình thế giới tháng 8/2018 tăng 33,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, khung giá vé máy bay hiện hành đang được áp dụng là vé nhóm đường bay phát triển kinh tế-xã hội dưới 500 km, ở mức 1,6 triệu đồng/lượt.
 
Với nhóm đường bay khác dưới 500 km là 1,7 triệu đồng/lượt; từ 500 km - 800 km là 2,2 triệu đồng/lượt. Nhóm 850 km - dưới 1.000 km có giá 2,79 triệu đồng; từ 1.000 km đến dưới 1.280 km giá 3,2 triệu đồng; từ 1.280 km trở lên có mức 3,75 triệu đồng/vé/chiều. Mức tối đa khung giá vé này được áp dụng theo Quyết định 3282/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, với giá áp dụng là 4.250 đồng/khách/km.
 
Đáng lưu ý, mức giá này được tính theo phương án giá nhiên liệu Jet A1 thời điểm tháng 12/2014, là 84,7 USD/thùng, thuế nhập khẩu 7%, thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít (tương đương khoảng gần 2,1 triệu đồng/thùng).
 
Trong khi đó, theo IATA, đến tháng 8/2018, giá nhiên liệu tại khu vực châu Á và châu Đại Dương đang ở mức 86,7 USD/thùng, thuế nhập khẩu 7%, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít (tương đương khoảng 2,63 triệu đồng/thùng).
 
Tại Đại hội cổ đông thường niên 2018 mới đây của Vietnam Airlines, đại diện Hãng này cho biết chi phí xăng dầu bình quân chiếm khoảng 30% tổng chi phí hoạt động, lúc cao nhất lên đến 38%. Với quy mô của Vietnam Airlines, cứ mỗi USD giá dầu tăng thêm, chi phí của doanh nghiệp này tăng theo khoảng 230 tỷ đồng/năm.
 

Trước đề xuất của ba hãng bay, trao đổi với VTC News, TS Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế Viện Kinh tế Tài chính (Bộ Tài chính) cho rằng, nếu các hãng đề xuất tăng giá trần thì đây là vấn đề cần phải cân nhắc kỹ. TS Vũ Đình Ánh chia sẻ:

“Tôi được biết, hiện nay, các hãng hàng không vẫn đang áp dụng mức vé theo giá trần. Nếu họ không vượt mức giá trần thì việc đề xuất đó là quyền của họ vì họ là những doanh nghiệp kinh doanh. Vấn đề cần xem xét xem những vấn đề mà họ đề xuất ấy có vượt trần không.

Quản lý nhà nước hiện nay đối với hàng không là nhà nước thông qua quản lý trần đối với giá vé. Bây giờ, họ đề xuất tăng giá vé thì phải xem xét rõ là họ xin tăng giá vé hay tăng trần giá vé. Nếu họ đề xuất tăng trần giá vé thì lúc đó mới là chuyện phải bàn, còn nếu họ chỉ đề xuất là tăng giá vé thì đó là việc của các hãng”.

Về ý kiến cho rằng lúc giá xăng dầu tăng thì các hãng hàng không đề xuất tăng giá vé, trong khi những thời điểm giá xăng dầu không tăng, thậm chí có xu hướng giảm thì các hãng hàng không cũng không giảm giá, TS Vũ Đình Ánh cho rằng, đó là vì các hãng hàng không là những đơn vị kinh doanh, họ có quyền điều chỉnh kinh doanh sao cho phù hợp.

Giá nhiên liệu tăng, các hãng hàng không đề nghị tăng giá vé. (Ảnh: Quốc Việt/TTXVN)

Đại diện một hãng hàng không cho biết, mức giá nhiên liệu hiện tại làm tăng khoảng 16,7% chi phí vé máy bay so với thời điểm tháng 9/2015. Đó là chưa tính đến việc tỷ giá biến động tăng cũng khiến các chi phí có gốc ngoại tệ của hãng hàng không như thuê phi công nước ngoài, thuê mua tàu bay tăng theo. Do đó, theo vị này, việc điều chỉnh tăng là cần thiết.
 
Liên quan đến đề xuất điều chỉnh tăng giá vé của hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đúng là mức giá xăng dầu thời gian qua đang có xu hướng tăng trở lại. Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), giá nhiên liệu Jet A1 bình quân năm 2018 có thể đạt tới 85,4 USD/thùng, cao hơn giá nhiên liệu ở thời điểm Bộ Tài chính ban hành Quyết định 3282/QĐ-BTC.
 
Trong khi đó, mức giá kê khai tối đa của hãng hàng không chiếm tỷ lệ 76 - 99% so với mức giá trần quy định, tuỳ theo nhóm đường bay. Do đó, việc xem xét điều chỉnh mức trần khung dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa, đặc biệt là với tuyến đường dài cho phù hợp với sự biến động của giá nhiên liệu và các chi phí đầu vào có gốc ngoại tệ theo kiến nghị của các hãng hàng không là cần thiết.
 
Mặc dù vậy, vị này cũng cho hay, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải về bình ổn giá, đảm bảo giữ vững mục tiêu duy trì chỉ số lạm phát năm 2018, với quan điểm tăng cường tiết kiệm chi phí cung ứng dịch vụ,
 
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất duy trì khung giá quy định như hiện nay. Đến năm 2019, tùy tình hình thực tế sẽ đánh giá và đề xuất khung giá cho phù hợp.
 
Trái với dự báo khó khăn trong thời gian tới vì giá nhiên liệu tăng, qua số liệu báo cáo tài chính mới nhất thì tình hình làm ăn của các hãng hàng không nội khá khả quan.
 
Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2018, tổng lợi nhuận của Jetstar Pacific đã vượt kế hoạch 6 lần, hiệu quả hơn 523 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017 và có lãi ấn tượng sau nhiều năm được nhận định là kinh doanh lỗ.
 
Công ty mẹ của Jetstar Pacific là Vietnam Airlines cũng có nửa đầu năm thuận lợi. Riêng Quý 2/2018 hãng đạt lợi nhuận sau thuế 309 tỷ đồng, tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm 2017. Trong tổng doanh thu Quý 2, doanh thu bán vé chiếm 18.927 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đạt doanh thu 47.943 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng đến 83% lên mức 1.511 tỷ đồng.
 
Tuy nhiên, lãi lớn nhất trong ngành hàng không chính là Vietjet Air với doanh thu Quý 2 đạt 8.637 tỷ đồng, tăng hơn 3.100 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017 (hơn 52%). Với doanh thu này, lợi nhuận vận tải hàng không trước thuế quý này đạt hơn 711 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietjet Air thu về tổng cộng hơn 21.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 2.000 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, các hoạt động phụ trợ (như tiền bán đồ ăn, vật dụng trên máy bay, hoặc bảo hiểm du lịch) cũng mang lại khoản tiền đáng kể cho hãng này với mức tăng đến 50% so với nửa đầu năm 2017.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu chậm, hủy chuyến của bốn hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific và Vasco.

Theo đó, trong bảy tháng đầu năm 2018, tổng số chuyến bay khai thác của bốn hãng hàng không là 177.510 chuyến bay. Trong đó có 26.578 chuyến chậm giờ và hủy. Tỉ lệ chuyến bay chậm giờ chiếm 14,7% và chuyến bay hủy chiếm 0,3%. Đáng chú ý, theo thống kê, hãng hàng không VietJet Air chậm giờ bay với số lượng lớn là 12.417/71.002 chuyến bay thực hiện, chiếm 17,5% tổng số chuyến bay của hãng.

Xếp thứ hai là hãng hàng không Vietnam Airlines, khai thác 76.636 chuyến nhưng số chuyến chậm lên tới 8.976 chuyến, chiếm 11,7% số chuyến bay của hãng, tiếp đến là Jetstar Pacific, khai thác 21.718 chuyến nhưng số chậm chuyến lên tới 4.401, chiếm 20,3% của hãng.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các chuyến bay không đúng giờ, hủy chuyến là do máy bay về muộn, một phần do yếu tố kỹ thuật. Bên cạnh đó có một số nguyên nhân khác như: dịch vụ chăm sóc khách hàng tại cảng, quản lý và điều hành bay, thời tiết...

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //