Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Yêu cầu đặt ra khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4

Phóng viên - 12/05/2017 | 10:30 (GTM + 7)

VOVGT-Theo quy định, xe máy mới, ô tô chạy xăng phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 từ đầu năm 2017. Lộ trình đã rõ tuy nhiên việc triển khai vẫn có nhiều trở ngại.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Theo đánh giá của Bộ GTVT, các quy định về tiêu chuẩn khí thải đã được ban hành đầy đủ; đặc biệt, Bộ Khoa học và công nghệ đã thông qua quy chuẩn về chất lượng nhiên liệu. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa sẵn sàng để đạt tiêu chuẩn Euro 4 với động cơ diesel cho phương tiện, nhất là với các phương tiện hạng nặng. Theo lý giải được Bộ GTVT đưa ra, việc đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 cho phương tiện đòi hỏi phải có công nghệ phức tạp và giá thành cao.

Đồng tình về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết: Hiện nay, về mặt quản lý nhà nước, để đảm bảo an toàn giao thông thì các quy định nâng cao tiêu chuẩn, quy chuẩn trong sản xuất, lắp ráp, cũng như các điều kiện kỹ thuật khi tham gia giao thông đều là cần thiết. 

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch, dịch vụ xây dựng Bảo Yến cho biết, thực hiện quy định này, mới đây, đơn vị này đã đưa vào 30 xe buýt đầu tiên đạt khí thải Euro 4 vào vận hành tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc thực hiện đối với tất cả các doanh nghiệp, với tất cả các dòng xe chắc chắn sẽ gặp khó khăn do chi phí lớn.

Ông Tuấn nhấn mạnh: Hệ thống xe buýt mới và xe buýt cũ khác nhau hoàn toàn. Thứ nhất là dàn phương tiện đạt khí thải euro 4, bảo vệ môi trường rất tốt, thải ra không khí ít. Tuy nhiên, nó cũng gặp trở ngại bởi những phương tiện để thân thiện với môi trường thì giá thành rất đắt, vận hành thì vất vả trong vấn đề công nghệ mới.

Trước tình hình này, Bộ GTVT đã phải ra văn bản xin ý kiến các bộ ngành về việc sửa đổi quyết định 49/2011 của Thủ tướng, đề nghị lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 với một số dòng xe do chưa đáp ứng kịp.

Tuy nhiên, trong công văn gửi các bộ, ngành mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải tiêu chuẩn mức 4 (Euro 4) đối với ô tô, xe mô tô 2 bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới từ năm 2017. Riêng các phương tiện sử dụng nhiên liệu diesel phải thực hiện từ đầu năm 2018. Các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất ô tô phải bảo đảm hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa phương tiện ra thị trường trước ngày 31/12/2017. Sau thời điểm này, nếu không hoàn thành, phương tiện sẽ buộc phải tái xuất hoặc xuất khẩu.

Giới chuyên gia cho rằng, mặc dù Chính phủ đã ra quy định, thế nhưng, khó khăn và sự chưa sẵn sàng của doanh nghiệp, người dân vẫn đang hiện hữu, đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước phải tiếp tục có biện pháp tháo gỡ. Ngoài ra, việc đẩy mạnh các chế tài kiểm soát cũng cần được thực hiện để ràng buộc trách nhiệm thực thi trong nhân dân. TS Chu Mạnh Hùng, chuyên gia giao thông và môi trường đã có những trao đổi về các giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới. 

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Những bãi xe thách thức lực lượng chức năng

Hà Nội: Những bãi xe thách thức lực lượng chức năng

Những ngày qua, Kênh VOV Giao thông tiếp tục nhận được hàng loạt phản ánh của thính giả về tình trạng các bãi trông giữ xe ngang nhiên lấn chiếm lòng đường vỉa hè.

Thiết bị điện phòng nổ trong công trình công nghiệp và năng lượng quốc gia

Thiết bị điện phòng nổ trong công trình công nghiệp và năng lượng quốc gia

Ngày 14/6, trường Đại học Phòng cháy chữa cháy phối hợp cùng Công ty TNHH TMDV Phát triển kỹ thuật DPKT tổ chức hội thảo khoa học “Thiết bị điện phòng nổ trong công trình công nghiệp và năng lượng quốc gia”.

Ngăn chặn tụ tập đua xe trong thời gian nghỉ hè thế nào?

Ngăn chặn tụ tập đua xe trong thời gian nghỉ hè thế nào?

Vào những dịp nghỉ hè hàng năm, thanh thiếu niên có nhiều thời gian vui chơi, giải trí. Do vậy, tình trạng tụ tập, lái xe gây rối trật tự công cộng có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp với tiểu xảo hoạt động ngày càng tinh vi nhằm đối phó với lực lượng chức năng.

Hà Nội sống và yêu: Hương vị hè

Hà Nội sống và yêu: Hương vị hè

Mỗi mùa của Hà Nội đều có đặc trưng riêng. Tôi chợt nghĩ, không biết hương vị của mỗi mùa sẽ như thế nào? Và nếu nhắc tới “hương vị hè Hà Nội” các bạn sẽ nghĩ tới điều gì đầu tiên?

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khó tiếp cận thi công, làm sao để tháo gỡ?

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khó tiếp cận thi công, làm sao để tháo gỡ?

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài 117,5 km, tổng mức đầu tư gần 21.000 tỉ đồng, được đánh giá là tuyến đường nối rừng với biển, được kỳ vọng là trục ngang kết nối vùng Tây nguyên với duyên hải Nam Trung bộ.

Cấm xe khách theo làn, liệu có giúp lập lại trật tự quanh bến?

Cấm xe khách theo làn, liệu có giúp lập lại trật tự quanh bến?

Để ngăn chặn tình trạng xe khách xếp hàng “diễu phố”, mới đây, đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất cấm xe khách ở làn ngoài cùng (giáp vỉa hè) đường Phạm Hùng.

Xem kéo lửa thổi thủy tinh giữa trưa hè

Xem kéo lửa thổi thủy tinh giữa trưa hè

Ra đời từ những năm 1960, đến nay làng nghề thổi tủy tinh ở xã Thống Nhất, huyện Thường Tín, Hà Nội đã gần 65 năm tuổi. Trải qua bao thăng trầm, đến nay vẫn còn một số hộ dân tại đây giữ nghề thổi thủy tinh, làm ra nhiều sản phẩm như ống thuốc, cóng đựng nước, cám cho chim...

// //